"Xe đua Công thức 1 đường phố" Mercedes-AMG Project One

(ĐTTCO) - Với đúng 275 chiếc được sản xuất và bán ra toàn cầu, Mercedes-AMG Project One có giá lên đến 2,27 triệu Euro (61,8 tỷ đồng) nhưng đã nhanh chóng "cháy hàng".
Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 1.

Chẳng có gì quá lời khi khẳng định Mercedes-AMG Project One là một trong những mẫu xe được nhiều người mong chờ nhất trước thềm triển lãm Frankfurt 2017. Không làm người hâm mộ thất vọng, hãng Mercedes-Benz đã vén màn Mercedes-AMG Project One với thiết kế ấn tượng và hệ dẫn động mượn từ xe đua Công thức 1.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 2.

Có thể nói Mercedes-AMG Project One là siêu xe đường phố sử dụng hệ dẫn động của xe đua F1 đầu tiên trên toàn thế giới. Đây cũng đồng thời là đối thủ khiến siêu phẩm Aston Martin Valkyrie sẽ phải "dè chừng".

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 3.

Hệ dẫn động của Project One vốn là phiên bản hiệu chỉnh từ "trái tim" của xe đua Mercedes-AMG F1 W08 EQ Power+ đang được dùng trong giải đua F1 năm nay. Hệ dẫn động hybrid này bao gồm máy xăng V6, tăng áp, dung tích 1,6 lít và 4 mô-tơ điện.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 4.

Trong đó, 2 mô-tơ điện nằm trên cầu trước có khả năng đạt vòng tua máy tối đa đến 50.000 vòng/phút. Con số này cao hơn rất nhiều so với mức 20.000 vòng/phút của những loại mô-tơ điện tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 5.

Mô-tơ thứ ba của Mercedes-AMG Project One được tích hợp vào bộ tăng áp của máy xăng. Trong khi đó, mô-tơ điện thứ 4 được gắn trực tiếp vào động cơ đốt trong kể trên.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 6.

Mỗi mô-tơ điện trên cầu trước và mô-tơ gắn vào động cơ xăng đều tạo ra công suất tối đa 160 mã lực. Riêng mô-tơ điện tích hợp vào bộ tăng áp có công suất tối đa 120 mã lực. Tổng cộng, hệ dẫn động này tạo ra công suất tối đa "hơn 1.000 mã lực" theo khẳng định của hãng xe Đức.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 7.

Theo hãng Mercedes-Benz, cách bố trí hệ dẫn động này không chỉ giúp triệt tiêu hiện tượng trễ turbo mà còn rút thời gian phản ứng xuống mức thấp hơn động cơ V8 hút khí tự nhiên thông thường.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 8.

Với sức mạnh kể trên, hệ dẫn động mang công nghệ F1 giúp Mercedes-AMG Project One tăng tốc từ 0-200 km/h trong thời gian chưa đến 6 giây, nhanh hơn cả siêu xe Bugatti Chiron, và đạt vận tốc tối đa 350 km/h.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 9.

Điểm nhấn nữa của Mercedes-AMG Project One là khả năng hoàn thành quãng đường 25 km mà chỉ dùng mô-tơ điện. Bên cạnh đó, siêu xe này còn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với tính năng điều hướng mô-men xoắn và cụm pin lithium-ion lấy từ xe đua F1. Trong đó,

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 10.

Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới mà hãng xe Đức phát triển riêng cho Mercedes-AMG Project One. Hộp số có cả chế độ tự động và chỉnh tay thông qua lẫy gạt trên vô lăng.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 11.

Động cơ nằm trong bộ khung liền thân bằng sợi carbon trong khi hệ thống treo của siêu xe này là loại đa liên kết. Lực hãm của xe bắt nguồn từ hệ thống phanh carbon-gốm tiêu chuẩn.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 12.

Bên ngoài, Mercedes-AMG Project One hút mắt người nhìn với phần thân dài và thấp, đầu xe hầm hố, cụm đèn pha LED thanh mảnh cùng hốc gió cỡ lớn hình chữ A đặc trưng. Bộ chẻ khí trên đầu xe sẽ mở rộng tự động khi xe chạy ở tốc độ cao, tương tự khe gió trên hốc bánh trước để tăng lực ép xuống mặt đường.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 13.

Trên kính chắn gió trước cũng có hốc gió với tác dụng truyền khí nóng sang hai bên khoang lái. Luồng không khí sau đó sẽ được truyền đến hốc hút gió trên nóc xe.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 14.

Trong khi đó, vây cá lớn trên khoang động cơ đóng vai trò tăng độc cân bằng theo phương ngang.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 15.

Đằng sau xe xuất hiện cánh gió đuôi 2 chế độ, bộ khuếch tán gió và đèn hậu LED.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 16.

Cuối cùng là bộ vành hợp kim nhôm có đường kính 19 inch trước và 20 inch sau. Bộ vành đồng hành với lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 có kích thước 285/35 trước và 335/20 sau được phát triển riêng cho siêu xe này.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 17.

Bên trong Mercedes-AMG Project One có đầy đủ những trang bị hiện đại và tiện nghi như cặp màn hình 10 inch độ phân giải cao, vô lăng đáy phẳng tích hợp nút chọn chế độ lái và cài đặt hệ thống treo cùng 1 túi khí. Điều hòa không khí, cửa sổ chỉnh điện và camera lùi cũng được trang bị sẵn cho xe.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 18.

Dự kiến, hãng Mercedes-Benz sẽ chỉ sản xuất đúng 275 chiếc siêu xe Mercedes-AMG Project One với tay lái bên trái. Mỗi chiếc có giá lên đến 2,27 triệu Euro (61,8 tỷ Đồng) nhưng đều đã được bán hết.

Vẻ đẹp xuất sắc của xe đua Công thức 1 đường phố Mercedes-AMG Project One ngoài đời thực - Ảnh 19.

Hãng Mercedes-Benz khẳng định sẽ mất khoảng 18 tháng nữa mới phát triển xong Mercedes-AMG Project One. Cộng thêm thời gian sản xuất, Mercedes-AMG Project One sẽ khiến khách hàng "chờ dài cổ".

Các tin khác