Vingroup sẽ sản xuất điện thoại thông minh

(ĐTTCO) - Sau khi đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất ô tô, Vingroup tiếp tục tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ với việc thành lập Công ty VinSmart. 
Vingroup sẽ sản xuất điện thoại thông minh
Bên cạnh việc sản xuất điện thoại thông minh, VinSmart sẽ thúc đẩy việc ứng dụng các nghiên cứu có ích vào cuộc sống một cách nhanh nhất. Trao đổi với ĐTTC ông Nguyễn Việt Quang (ảnh), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết:
Có nhiều người hỏi tại sao Vingroup lại chọn thời điểm này để đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ. Thực ra sau khi đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất xe ô tô các dòng xăng và điện, chúng tôi đã xây dựng được uy tín và rất nhiều quan hệ trên thị trường quốc tế. Đây là điều kiện cần để chúng tôi có thể bắt đầu tham gia đầu tư vào khoa học công nghệ.
Hơn thế nữa, trên thế giới hiện có rất nhiều các startup đang nghiên cứu các mảng này, họ cần các điều kiện để thực nghiệm, để hiện thực hóa và thương mại hóa các phát minh. Vingroup có thể hợp tác với họ để làm phần này, và có thể sẽ đẩy được rất nhanh các ứng dụng nghiên cứu đi vào cuộc sống.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, liệu lĩnh vực công nghệ có quá mới mẻ với Vingroup?
Vingroup sẽ sản xuất điện thoại thông minh ảnh 1
Ông NGUYỄN VIỆT QUANG: - Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu, chúng tôi cũng muốn làm gương để ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này.
Chính vì thế, Tập đoàn Vingroup quyết định thành lập Công ty VinSmart có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: Thứ nhất, sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là sản xuất điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart. Thứ hai, nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới.
Việc tham gia vào lĩnh vực này đòi hỏi công nghệ cao và phức tạp, nhưng cũng  khẳng định quyết tâm của Vingroup trong nỗ lực hướng tới nền sản xuất dựa trên tri thức và khoa học, góp phần nâng cao hiệu suất cho kinh tế nước nhà.
Trong đó, điện thoại thông minh chỉ là khởi đầu cho việc bước vào chuỗi sản xuất các thiết bị công nghệ thông minh của Vingroup. Cùng với ô tô VinFast, điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới.
- Khi tham gia sản xuất điện thoại thông minh VinSmart sẽ tự sản xuất hay đặt gia công, thưa ông?
- Cũng giống như ô tô VinFast, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất một số bộ phận và sẽ nâng dần tỷ lệ nội địa hóa. Nhà máy VinSmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast ở khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế và được quản lý, vận hành theo định hướng cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt là các công nghệ mới nhất có mức độ tự động hóa cao.
Về công nghệ, Vingroup đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, mua các bản quyền thiết kế và các cấu phần của điện thoại thông minh; đồng thời tiến hành mua dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại.
Sự hợp tác của các đối tác hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo quy trình sản xuất điện thoại thông minh Vsmart được trang bị hiện đại và tiên tiến nhất, nhằm tối ưu hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- Có ý kiến cho rằng khi đầu tư vào lĩnh vực mới này, Vingroup đang ngày càng xa rời các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu, ông có bình luận gì? 
- Trong thời đại công nghiệp 4.0, nếu không bắt kịp các xu thế mới về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên vật liệu thế hệ mới và làm chủ công nghệ, thì chúng ta sẽ tụt hậu, đồng thời đây cũng là những lĩnh vực hoạt động rất nhiều tiềm năng. Do đó, tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp trong hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ là hướng đi dài hạn của Vingroup.
Chúng tôi cũng không xa rời các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu, chỉ bổ sung thêm các lĩnh vực mới để làm hoàn hảo thêm hệ sinh thái Kinh doanh - Dịch vụ - Sản xuất của mình.
- VinSmart dự kiến sẽ ứng dụng những sáng chế về trí tuệ nhân tạo của mình vào những lĩnh vực nào?
- Bất cứ mảng nào có các nghiên cứu thành công, hoặc do VinSmart nghiên cứu ra, hoặc do VinSmart mua được các bản quyền mà các sản phẩm của nó có ích cho xã hội, chúng tôi sẽ ứng dụng ngay.
- Xin cảm ơn ông.
 Vấn đề không phải là kinh nghiệm về công nghệ, thứ cần là kinh nghiệm về nghiên cứu, triển khai và quản trị các công việc. Vingroup có kinh nghiệm về công nghệ quản trị, điều đó giúp chúng tôi giải quyết được các vấn đề của mình.

Các tin khác