Việt Nam tiếp cận trí tuệ nhân tạo

(ĐTTCO) - Trí tuệ nhân tạo (Augmented Intelligence - AI) hiện đang được thế giới phát triển ra sao và Việt Nam sẽ tiếp cận AI như thế nào?
Việt Nam tiếp cận trí tuệ nhân tạo

Tại Hà Nội vừa diễn ra sự kiện FPT Tech Day 2017 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao và chuyên gia công nghệ các tập đoàn hàng đầu thế giới gồm IBM, Amazon, Dupont cùng các chuyên gia công nghệ của Việt Nam.

Chạm đến nhiều lĩnh vực

Tại sự kiện này, gần 700 lập trình viên, chuyên gia, kỹ sư CNTT, đã nghe thuyết trình và thảo luận về các công nghệ chuyên sâu cũng như ứng dụng của AI trong đời sống. Ông Phương Trầm, Giám đốc Thông tin của Tập đoàn DuPont (tập đoàn nằm trong danh sách Fortune Global 500 với quy mô doanh thu 25 tỷ USD hiện diện tại 90 quốc gia), cho rằng AI ở tổ chức chính là một phần của IT. Chính vì vậy, việc bảo mật an ninh thông tin hết sức quan trọng, không thể thiếu của AI và IT. Với những công ty lớn, IT không thể sớm thay đổi để ứng dụng AI ngay được. Vì vậy, cần có định hướng để sử dụng, phát triển AI trên nền tảng IT đang có và hướng tới bước phát triển mới.

Theo ông Phương Trầm, sự thay đổi của AI, Big data và Cloud computing trong 3 năm qua đã nhiều hơn trong 15 năm trước. Nếu chúng ta không kịp nhận thức và thay đổi kịp sẽ bị loại ra khỏi sự phát triển của công nghệ, ở đây là AI và IT. Trong khi đó, Kiến trúc sư trưởng khu vực ASEAN của Amazon Web Services (AWS), ông Shaun Ray cho biết gần đây AWS đã đưa ra dịch vụ trí tuệ nhân tạo đến với người dùng, gồm Amazon Rekognition để nhận diện hình ảnh; Amazon Polly cho dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói; Amazon Lex, công nghệ bên trong thiết bị thông minh Alexa, cung cấp các dịch vụ nhận dạng giọng nói.

Tại sự kiện IBM Watson Vietnam Summit mới diễn ra tại Hà Nội, ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam đánh giá công nghệ IBM Watson hiện đã “chạm” đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực như y tế, ngân hàng, thiết kế, hàng không, ẩm thực, sản xuất âm nhạc… Tương lai của các doanh nghiệp chính là khả năng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa. Điều này đang trở thành sự thật khi rất nhiều khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam thu được những lợi ích từ các giải pháp điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing) với IBM Watson. Đó là những dữ liệu phân tích chuyên sâu con người không bao giờ có khả năng xử lý. Với IBM, AI chính là các loại máy móc hoặc hệ thống có khả năng thúc đẩy và nhân rộng kiến thức, hiểu biết của con người, chứ không chỉ đơn giản là bắt chước trí tuệ của con người.

Ông Eric Yeo cho hay trong lĩnh vực y tế, gần đây tại Hàn Quốc, Trung tâm Y tế Gil thuộc Đại học Gachan (bệnh viện lớn thứ 5 Hàn Quốc) đã sử dụng Watson của IBM để hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân ung bướu đưa ra các lựa chọn điều trị bệnh ung thư. Dựa trên các thông tin về bệnh nhân, Trung tâm Y tế Gil đã sử dụng IBM Watson để giảm mạnh các sai sót trong chẩn đoán và sử dụng thuốc, cắt giảm chi phí y tế cho bệnh nhân.

Một ví dụ khác, chương trình giáo dục nổi tiếng Hoa Kỳ Sesame Street và IBM Watson đã hợp tác để đổi mới việc giáo dục, đào tạo cho trẻ nhỏ. Việc học cho trẻ em đã được cá nhân hóa nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học theo nhịp độ của mỗi cá nhân, theo cách phù hợp nhất với trẻ. Hàng trăm giáo viên lớp 3 tại Hoa Kỳ đang thử nghiệm phần mềm cố vấn dành cho giáo viên với Watson nhằm cung cấp các bài giảng môn toán và các chiến lược giảng dạy cho giáo viên.

Việt Nam có tiềm năng lớn

Đánh giá về tiềm năng của công nghệ trí AI tại Việt Nam, ông Eric Yeo cho rằng không

FPT.AI hiện đã được doanh nghiệp trong và ngoài nước dùng để nghiên cứu triển khai các giải pháp kinh doanh. FPT Shop đã dùng FPT.AI để triển khai robot tư vấn bán hàng tự động cho khách hàng qua Facebook; Báo điện tử VnExpress đang dùng nền tảng này xây dựng một dịch vụ tin tức âm thanh mới cho phép tài xế và người có thị lực yếu nói chuyện với điện thoại và nghe tin tức về sở thích của họ.

Ông Lê Hồng Việt

chỉ IBM, Microsoft, Google hay Amazon… quan tâm mà ngay cả các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam như FPT, Viettel… cũng nhảy vào muốn chiếm thị phần từ miếng bánh tiềm năng này trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, ngân hàng… Mỗi nhà cung cấp có đặc điểm và cách tiếp cận thị trường riêng. Với IBM, hãng công nghệ này cung cấp nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phát triển hệ sinh thái các nhà lập trình.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy trong lĩnh vực CNTT-TT. Đây sẽ là làn sóng của những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu, tính toán lượng tử và lĩnh vực hết sức quan trọng, là AI. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Việt Nam cần tận dụng các nền tảng AI mở, ứng dụng vào cuộc sống, giải quyết các bài toán thực tế tại Việt Nam như môi trường, y tế, giao thông, giáo dục.

“Hiện nay Google, Microsoft và nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang phát triển các nền tảng AI, khi đó giới công nghệ Việt Nam hoàn toàn có khả năng đứng trên vai người khổng lồ để triển khai nhanh các bài toán thực tế. Điều này đã minh chứng qua quá trình phát triển ứng dụng mobile tại Việt Nam, rất nhiều các nhóm lập trình viên đơn lẻ nhanh chóng đưa ứng dụng lên các chợ ứng dụng và có những thành công nhất định. Tôi tin rằng giới công nghệ Việt Nam nếu nhanh chóng đi theo hướng này sẽ có những thành công tương tự” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, cho biết FPT Tech Day 2017 được tổ chức với mục đích hỗ trợ cộng đồng công nghệ Việt nhanh chóng cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ AI mới nhất của các công ty hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, FPT cũng sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu, kết quả nghiên cứu để cộng đồng công nghệ Việt cùng trải nghiệm, ứng dụng và sáng tạo phát triển các sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ AI. Qua đó, hy vọng trong tương lai sẽ có những AI của Việt Nam được ứng dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Tại sự kiện này, FPT đã chính thức ra mắt FPT.AI, một nền tảng công nghệ AI hỗ trợ các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Hiện FPT.AI hỗ trợ 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Các giải thuật của FPT.AI được đội ngũ nghiên cứu của FPT phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu mới nhất; được xem là một bước tiến mới không chỉ của FPT mà còn với giới công nghệ Việt Nam. 

Các tin khác