Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ

(ĐTTCO) - Sau 4 năm vắng bóng trên thị trường xe tay ga, Vespa LX125 được Piaggio hồi sinh bằng chính sự hiệu quả, mượt mà trong khả năng vận hành, xuất phát từ “trái tim” iGet 125cc mới.
 
Cải thiện những yếu điểm về khả năng vận hành, trong lần trở lại vào tháng 3.2017, Vespa LX125 mới đang viết tiếp câu chuyện về mối lương duyên vẫn còn dang dỡ trên thị trường xe tay ga scooter Việt Nam.
Mối lương duyên còn dang dỡ
Không phải đến tận bây giờ người Việt mới biết đến cái tên Vespa LX125. Ra đời từ năm 2006, mẫu xe này là sản phẩm nằm trong dự án kỷ niệm 60 năm chiếc Vespa đầu tiên ra đời (năm 1946). Cái tên LX mà Piaggio đặt cho mẫu xe này được lấy từ cách viết chữ số 60 của người La Mã.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 1
Vespa LX125 mới đượcPiaggio hồi sinh tại Việt Nam vào tháng 3.2017.
Thời điểm phân phối tại Việt Nam (năm 2006), cái mác sang chảnh của một dòng xe tay ga châu Âu cùng kiểu dáng thời trang, giúp Vespa LX125 dễ dàng tạo ấn tượng với người tiêu dùng. Vị thế của Vespa LX125 càng được củng cố, khi từ năm 2009 mẫu xe này được Piaggio lắp ráp tại Việt Nam. Giá bán thấp hơn, tiếp tục giúp Vespa LX125 hút người mua.
Với nhiều người Vespa LX125 không chỉ là phương tiện di chuyển, mà đã trở thành biểu tượng của phong cách sống. Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” sau một thời gian lăn bánh, Vespa LX125 bắt đầu cho thấy những yếu điểm trong vận hành. Nét sang chảnh chẳng thể khỏa lấp hết khoảng trống về việc xe quá hao xăng, động cơ ồn ào và chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng quá cao.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 2
Vespa LX125 có giá bán67,9 triệu đồng tại VIệt Nam
Chỉ 4 năm sau, Piaggio ngừng sản xuất LX125 tại Việt Nam. Quyết định của thương hiệu xe Ý khiến không ít tín đồ yêu Vespa nuối tiếc. Bởi, cho dù tồn tại những khuyết điểm về vận hành, LX125 vẫn đẹp về dáng và phảng phất phong cách truyền thống của những “chú ong” trong quá khứ. Với chiến lược mới, Piaggio tung ra hàng loạt sản như Primavera, Sprint… để thay thế LX125. Chính điều này khiến nhiều người nghĩ rằng mối lương duyên của mẫu xe này với thị trường Việt đã đến hồi kết và cái tên Vespa LX125 đang dần trở thành ký ức. Thế nhưng, đến đầu năm 2017, Piaggio bất ngờ hồi sinh Vespa LX125 bằng phiên bản mới.
Hồi sinh từ trái tim…
LX125 vẫn giữ lại hình hài cũ, với dáng vẻ nhỏ gọn, tròn trịa… nhưng ở khía cạnh khác, LX iGet 125 đã thể hiện được những bước tiến về công nghệ.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 3
Động cơ iGet 125cc là thay đổi đáng chú ý nhất trênVespa LX125 mới
Động cơ 3V i.e trước đây đã được loại bỏ để thay thế bằng động cơ iGet hoàn toàn mới. Động cơ này sử dụng xi lanh đơn, dung tích 125 phân khối, với hệ thống phối khí 3 van, làm mát bằng không khí và tích hợp phun xăng điện tử. Công suất cực đại 10 mã lực tại vòng tua 7.600 vòng/phút và mô men xoắn 10,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Theo công bố của Piaggio, với động cơ mới Vespa LX iGet 125 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 4
Động cơ mới cho công suất 10 mã lực, mô men xoắn 10,2 Nm
Chưa vội để bàn về khả năng vận hành, nhưng việc Piaggio thay đổi động cơ cho Vespa LX 125 khi bước sang thế hệ mới, phần nào cho thấy thiện chí của hãng xe Ý trong việc lắng nghe ý kiến từ phía người tiêu dùng. Bởi tựu trung lại, điểm khiến nhiều người không hài lòng nhất trên những chiếc Vespa LX125 trong quá khứ cũng chính là hệ thống động cơ.
… vẫn mang hình hài cũ
Nếu không tỉ mỉ quan sát từng chi tiết, thật khó để có thể cảm nhận được khác biệt về thiết kế của Vespa LX iGet 125 so với thế hệ tiền nhiệm. Tổng thể thiết kế của LX iGet 125 vẫn giữ nguyên những đường nét từng được cho là trang nhã, thanh lịch. 
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 5
Vespa LX125 mới không có sự thay đổi đột phá về kiểu dáng thiết kế
Piaggio chỉ tập trung tinh chỉnh lại một số chi tiết như phần “cà vạt” trên yếm trước được làm nổi, hốc gió, khe còi cách điệu thiết kế theo kiểu chữ V. Điều này, giúp định vị nét riêng của Vespa LX iGet 125, đồng thời để tránh lặp lại những đường nét tròn trịa vốn có trong các mẫu xe Vespa đời trước. Sự khác biệt còn được thể hiện ở hệ thống ống xả (pô xe) thon gọn hơn, tay cầm được trang trí logo Vespa, sàn xe được lót thêm lớp cao su mềm, mâm xe sơn màu đen bóng. Ngoài những chi tiết này, Vespa LX iGet 125 hầu như không còn thay đổi nào đáng chú ý về thiết kế.
Tuy nhiên, việc vẫn giữ lại kiểu dáng cũ từ mẫu LX125 cách đây 7 năm, không hoàn toàn là sự bảo thủ của Piaggio (!?) Bởi đơn giản, với nhiều người dáng vẻ Vespa LX iGet 125 vẫn đẹp, vẫn thời trang không “lỗi mốt” và quan trọng, mẫu xe này vẫn giữ được cái hồn, phong cách “rất Vespa”. Có chăng, với mức giá 67,9 triệu đồng cho một mẫu xe tay ga hiện đại, người tiêu dùng chỉ dè dặt khi LX iGet 125 quá nghèo nàn về trang bị, tính năng tiện ích. Mặt đồng hồ vẫn đơn điệu, trong khi hộc chứa đồ vẫn trống không, thiếu cổng sạc điện - một thiết bị đang trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe tay ga cao cấp.
Vận hành mượt mà, êm ái hơn
Với thiết kế sàn để chân rộng, chiều cao yên xe tính từ mặt đất ở mức 785 mm Vespa LX iGet 125 vẫn khá phù hợp với đại đại số người Việt. Yên xe rộng, được bọc da với kiểu thiết kế vuốt dốc tạo sự thoải mái cho người lái.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 7
Tiếng ồn cùng độ rung đã được giảm thiểu đáng kể trênVespa LX iGet 125
Nhấn nút khởi động, hệ thống mô tơ đề được tinh chỉnh giúp động cơ iGet 125 đánh thức một cách êm ái hơn rất nhiều, tiếng máy phát ra không còn ồn ào như trên thế hệ cũ. Tay ga vẫn còn một chút trễ nhưng nhìn chung độ nhạy và khả năng phản ứng của xe trong nhịp ga đầu đã nhạy bén hơn. Dạo một vòng quanh thành phố, Vespa LX iGet 125 cho cảm giác di chuyển linh hoạt, trọng lượng xe ở mức 114 kg cùng chiều dài cơ sở 1.280 mm giúp người lái dễ dàng xoay trở trong phạm vi hẹp cũng như những lúc chuyển lái vào cua.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 8
Thiết kế của Vespa LX iGet 125 mang lại tư thế ngồi thoải mái
Độ rung lắc đã giảm thiểu đáng kể, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người lái mỗi lần “lên ga”. Điều này xuất phát từ việc Vespa LX iGet 125 tiếp tục sử dụng khung xe liền khối, đồng thời trục khuỷu tăng 24% quán tính so với phiên bản động cơ cũ, giúp làm giảm độ rung của động cơ.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 9
Phản ứng động cơ nhanh nhạy giúp Vespa LX iGet 125 di chuyển linh hoạt
Vít tay ga, Vespa LX iGet 125 vút lên khá nhanh đồng thời âm thanh phát ra từ hệ thống ống xả mới trong khi tăng tốc không còn “gào” như phiên bản cũ. Xe dễ dàng đạt ngưỡng tốc độ từ 40 - 60km/giờ. Không giống như các mẫu xe mới của Piaggio, Vespa LX iGet 125 vẫn sử dụng phanh đĩa trước đường kính 200 mm, tang trống sau và không được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ở tốc độ dưới 40 km/giờ hệ thống phanh trên LX iGet 125 vẫn đảm bảo được sự an toàn khi người lại muốn giảm tốc độ hay dừng xe. Tuy nhiên, khi thử nghiệm trong những tình huống phanh khẩn cấp, người lái vẫn có cảm giác bánh xe bị rê, trượt.
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 10
Đánh giá
Ưu điểm: Động cơ mới cho khả năng vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số chi tiết thiết kế được điều chỉnh giúp dáng xe thời trang và thanh lịch hơn.
Nhược điểm: Thiếu nhiều trang bị tính năng tiện ích, an toàn như cổng sạc điện, hệ thống dừng khởi động động cơ và chống bó cứng phanh ABS.
Thông số kĩ thuật Vespa LX iGet 125 tại Việt Nam:
Động cơ                     : iGet, xi lanh đơn, 4 kì, 3 van
Dung tích xi lanh        : 124,5 cc
Công suất tối đa         : 10 mã lực tại 7.600 vòng/phút
Mô men cực đại          : 10,2 Nm tại 6.000 vòng/phút
Hộp số                        : tự động vô cấp
Trọng lượng                : 114 kg
Dung tích bình xăng    : 7 lít
Kích cỡ lốp trước/ sau : Trước: 110/70-11 và 120/70-10
Hệ thống phanh trước : Phanh đĩa đường kính 200mm
Hệ thống phanh sau    : Phanh tang trống đường kính 110mm
Ảnh chi tiết Vespa LX iGet 125 tại Việt Nam:
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 11
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 12
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 13
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 14
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 15
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 16
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 17
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 18
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 19
Vespa LX125 mới: khác biệt từ ‘trái tim’ ẩn sau hình hài cũ - ảnh 20

Các tin khác