Tesla làm thay đổi nền công nghiệp ôtô

(ĐTTCO) - Công ty xe Tesla đã thổi luồng gió mới vào ngành công nghiệp ôtô nhờ vào những thành tựu nổi bật như sử dụng năng lượng điện, hệ thống tự động lái và phong cách thiết kế mới lạ.

Khởi đầu với dòng ôtô điện, Tesla không ngừng nâng cấp và đổi mới những sản phẩm của hãng. Mới đây, hãng đã công bố xe Model 3 đến những khách hàng đầu tiên với giá 35.000 USD.

Tesla lam thay doi nen cong nghiep oto hinh anh 1
Những mẫu xe của Tesla luôn được khách hàng quan tâm. 

Điều làm nên thành công trên những sản phẩm của Tesla là các tính năng độc đáo như tự động lái, sạc điện, đã tạo sự khác biệt lớn, khiến người dùng luôn muốn trải nghiệm.

Tính năng tự lái

Hãng Tesla lần đầu phát hành dòng xe tự lái vào tháng 10/2015. Tính năng này được Tesla gọi là Autosteer. Nó giúp xe đi đúng làn đường, kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách với các xe khác. Ra mắt không lâu nhưng Autosteer đã định hình cho tiêu chuẩn của những chiếc ôtô trong tương lai.

Sau lần ra mắt của Tesla, các hãng ôtô khác cũng bắt đầu tung ra các dòng xe tự động và bán tự động của mình. Theo dự đoán, đến năm 2020, hai dòng xe này sẽ trở nên phổ biến trên thế giới.

Tuy nhiên, tại thời điểm ra mắt, tính năng tự động lái trên những xe bán tự động gây ra rất nhiều tranh cãi. Liệu có an toàn hay không khi đưa quyền kiểm soát cho những thiết bị công nghệ? Elon Musk cũng cảnh báo tài xế tập trung vào lái xe, không nên phó mặc cho công nghệ.

Sử dụng năng lượng điện

Nếu như tính năng tự động lái của Tesla buộc các hãng khác phải nghiên cứu và phát triển về công nghệ xe tự động, bán tự động thì việc sử dụng nguồn năng lượng điện thay thế cho xăng dầu truyền thống đã tạo nên một làn sóng mới trong nền công nghiệp ôtô.

Tesla lam thay doi nen cong nghiep oto hinh anh 2
Tesla đi đầu trong việc sử dụng điện năng để vận hành xe. 

Hiện nay, vấn đề môi trường đang được đề cao, những sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường sẽ được đón nhận rộng rãi. Các chuyên gia dự tính đến năm 2040, hơn 54% số xe trên thế giới chạy bằng năng lượng điện.

Hãng xe Volvo đang lên kế hoạch ngừng bán xe hơi chạy bằng xăng vào năm 2019. Theo đó, Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết ông sẽ cấm toàn bộ xe chạy bằng năng lượng hóa thạch vào năm 2040. Anh cũng sẽ thực hiện chính sách trên vào cùng năm đó.

Phần mềm

Xe hơi trước đây không có khả năng tự động cập nhập phần mềm. Do đó, theo nhà phân tích Adam Jonas của công ty Morgan Stanley, chúng rất dễ trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, ở Tesla, Model S là một trong số ít mẫu xe có thể nâng cấp firmware thông qua OTA.

Thiết kế mới

Hầu hết xe ôtô hiện nay được thiết kế theo dạng hatchback truyền thống, với khối động cơ ở trước và khoang hành lý ở sau. Để thay đổi thiết kế có phần nhàm chán đó, Tesla đã cho ra đời những chiếc xe đặc biệt như Model S và Model X.

Tesla khá giống với Apple về sự tối ưu hệ thống. Các mẫu xe của Tesla được trang bị màn hình cảm ứng 17 inch. Điều này tạo nên sự khác biệt so với các nhà sản xuất ôtô khác.

Tesla lam thay doi nen cong nghiep oto hinh anh 3
Hãng cũng tiên phong trong việc sử dụng máy tính bảng 17 inch cho nội thất xe.

Tất nhiên, dòng xe điện vẫn đang giai đoạn phát triển. Vào năm 2016, doanh số của nó chỉ chiếm 1% trong 17 triệu xe được bán ra tại Mỹ. Một cuộc khảo sát gần đây trên 2.500 người Mỹ cho thấy có hơn 60% vẫn chưa hiểu rõ về dòng xe điện. Điều này là một cản trở lớn đến việc thiết lập các trạm sạc ở phạm vi rộng.

Tương lai

Elon Musk từng viết trên blog vào năm 2013: "Mục tiêu của Tesla là đưa những chiếc xe điện vào thị trường ôtô một cách nhanh chóng để thúc đẩy thị trường vận tải phát triển hơn."

Đi lên từ một công ty khởi nghiệp, Tesla đang dần định hướng lại nền công nghiệp ôtô. Faraday Future, Lucid Motors, NextEV và các hãng xe khác đang học theo chiến lược của Elon Musk để tạo nên các sản phẩm sang trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Các tin khác