Softbank, Toyota hợp tác phát triển xe tự hành

(ĐTTCO) - Softbank và Toyota vừa công bố thành lập liên doanh phát triển xe điện tự lái, phục vụ các nhu cầu như dịch vụ giao thức ăn, xe đưa đón bệnh viện, khám sức khỏe và văn phòng di động. Những chiếc xe đầu tiên sẽ ra mắt tại Nhật Bản, và có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài.
Softbank, Toyota hợp tác phát triển xe tự hành
Liên doanh mới có tên Monet, dự kiến sẽ được thành lập vào tháng 4-2019 với vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ yên (tương đương 17,5 triệu USD) và có thể tăng lên 10 tỷ yên (87,5 triệu USD) sau đó. 
Theo thỏa thuận giữa hai bên, Softbank sẽ nắm giữ 50,25% cổ phần và Toyota nắm giữ phần còn lại trong Monet.
Kế hoạch của liên doanh này là trong vài năm tới sẽ gia nhập thị trường cung cấp dịch vụ tự hành, sử dụng xe điện do Toyota sản xuất.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cam kết chuyển đổi tập đoàn từ một nhà sản xuất xe ô tô thông thường thành một công ty sản xuất xe ô tô tự hành trong bối cảnh các đối thủ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu đã tiến khá xa trên con đường "chinh phục" xe tự hành.
Bước đi này cũng không nằm ngoài xu hướng chung hiện nay khi các hãng xe và công ty công nghệ bắt tay nhau để chia sẻ kinh nghiệm và chi phí. Trước đó, Honda đã hợp tác với General Motors phát triển các phương tiện chia sẻ lái xe không người lái.
Trong khi đó, Masayoshi Son - nhà sáng lập SoftBank, chia sẻ mục tiêu sản xuất xe ô tô tự hành nhằm giảm số lượng tai nạn giao thông xuống mức không. Công nghệ sẽ giúp đạt được điều đó, AI sẽ dự đoán tai nạn và ngăn chặn chúng xảy ra.

Các tin khác