Singapore ngưng thêm xe hơi mới

(ĐTTCO) - Đảo quốc Singapore, một nơi xe hơi đắt nhất thế giới để sở hữu, sẽ chấm dứt cấp phép lưu hành xe hơi mới, khi chính phủ muốn đảm bảo quỹ đất quý giá còn lại được sử dụng hiệu quả nhất và tiếp tục đầu tư thêm hàng chục tỷ USD cho hệ thống giao thông công cộng.
Để sở hữu một chiếc xe hơi tầm trung ở Singapore có giá cao gấp 4 lần so với giá tại Mỹ.
Để sở hữu một chiếc xe hơi tầm trung ở Singapore có giá cao gấp 4 lần so với giá tại Mỹ.
Cục Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) ngày 23-10 thông báo đến tháng 2-2018 sẽ giảm tỷ lệ gia tăng xe hơi và xe máy ở Singapore từ mức 0,25%/năm hiện nay xuống 0% và sẽ xem xét lại chính sách này vào năm 2020.
Dân số đảo quốc giàu có này đã tăng gần 40% từ năm 2000 lên hơn 5,6 triệu người hiện nay. Đây là một trong những quốc gia có mật độ dân số lớn nhất thế giới, với khoảng 7.800 người/km2, và đã có một hệ thống giao thông công cộng rộng lớn. LTA cho biết, hiện 12% tổng diện tích tương đương 719,1km2 đất Singapore đã dành cho đường bộ và quỹ đất còn lại hạn chế mở rộng thêm mạng lưới đường bộ.
Đất chật, người đông nhưng đến nay, Singapore đã tránh được tình trạng ùn tắc giao thông nan giải như ở các thành phố châu Á khác nhờ kiểm soát chặt số lượng xe bằng cách áp đặt một tỷ lệ gia tăng hàng năm và bằng một hệ thống đấu giá quyền sở hữu và sử dụng xe trong một số năm hạn chế. Chính phủ ước tính đến năm ngoái đã có hơn 600.000 xe hơi riêng và xe cho thuê lưu hành, gồm những xe được sử dụng bởi các tài xế làm việc cho các dịch vụ như Uber và Grab ngày càng phổ biến.
Để sở hữu xe ở Singapore, chủ xe phải mua giấy phép, gọi là Giấy chứng nhận Quyền lợi, cho phép sở hữu xe trong 10 năm. Giấy phép sở hữu xe này có số lượng hạn chế và được chính phủ đấu giá mỗi tháng. Tại đợt đấu giá gần đây nhất diễn ra vào giữa tháng 10, một giấy phép có giá đến 41.617 SGD (30.563 USD) cho loại xe nhỏ nhất. Giá một xe hơi tầm trung ở Singapore thường đắt gấp 4 lần giá một xe tương đương ở Hoa Kỳ. Chẳng hạn, một chiếc sedan Toyota Corolla Altis có giá khoảng 111.000 SGD (81.500 USD), gồm giấy phép, đắt hơn 4 lần giá xe tương đương ở Hoa Kỳ.
LTA cho biết chính sách ngưng cấp phép lưu hành xe mới sẽ ảnh hưởng các loại xe thuộc hạng A, B và D theo hệ thống giấy phép, gồm xe hơi và xe máy. Tỷ lệ gia tăng xe tải và xe buýt sẽ được duy trì ở mức hiện tại 0,25%/năm cho đến tháng 3-2021 để các doanh nghiệp có thời gian cải tiến hiệu quả hoạt động và giảm số lượng xe lưu hành.
Đất ở Singapore là một mặt hàng quý và chính phủ muốn đảm bảo quỹ đất còn lại được sử dụng hiệu quả nhất. Singapore là một trong những nơi có cơ sở hạ tầng hiệu quả nhất thế giới, với mạng lưới đường sắt và xe buýt rộng khắp. LTA cho biết, trong 5 năm tới, chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư 28 tỷ SGD (21 tỷ USD) nâng cấp và mở rộng mạng lưới đường sắt và xe buýt.

Các tin khác