Siết kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu về Việt Nam

(ĐTTCO)- Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu (Ảnh minh họa: KT)

Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu (Ảnh minh họa: KT)

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu (NK); thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất khẩu, NK rủi ro về trị giá đối với mặt hàng ô tô NK. Thực hiện đề xuất xây dựng bổ sung ngay đối với model, nhãn hiệu mới phát sinh làm cơ sở để cơ quan Hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan theo quy định.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 17 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá là 567 nghìn USD. Trong khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD.

Nguyên nhân khiến lượng ô tô nguyên chiếc NK sụt giảm chủ yếu do vướng mắc liên quan đến thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ô tô, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp NK là cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA);  mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xu hướng điện thoại màn hình gập lên ngôi trong năm 2019

Xu hướng điện thoại màn hình gập lên ngôi trong năm 2019

(ĐTTCO) - Điện thoại màn hình gập được dự đoán sẽ là xu hướng đột phá trong năm 2019. Một loạt các hãng điện thoại trên thế giới như Samsung, Huawei, LG, Oppo... dự kiến sẽ ra mắt thiết kế này trong năm 2019.

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019