Rolls-Royce trong cuộc cách mạng thay đổi

(ĐTTCO) - Đối với Rolls-Royce, Phantom vẫn là biểu tượng của thương hiệu, nhưng phần lớn doanh số đến từ 3 dòng xe nhỏ hơn, gồm Ghost, Wraith và Dawn.

Năm 2003, Phantom VII ra đời, trở thành hình ảnh đại diện gắn liền với thương hiệu Rolls-Royce. Mẫu sedan siêu sang là chiếc Rolls-Royce đầu tiên thiết kế và xây dựng dưới thời tập đoàn BMW, và mang nghĩa củng cố vị thế của Rolls-Royce trong thế kỷ 21.

Rolls-Royce trong cuoc cach mang thay doi hinh anh 1

Phantom là biểu tượng của Rolls-Royce, nhưng không còn nhiều vai trò đối với doanh số.

14 năm sau, Rolls-Royce VIII xuất hiện, kế nhiệm vị trí đầu bảng của thương hiệu từ thế hệ VII. Giám đốc điều hành và các nhà quản lý của BMW và Rolls-Royce vẫn gắn cho Phantom VIII những từ ngữ hoa mỹ, "đỉnh cao", "hàng đầu và "đẳng cấp".

Tuy nhiên, trong 1 thập niên trở lại đây, Rolls-Royce đã thay đổi. Phantom là biểu tượng của Rolls-Royce, nhưng không còn vai trò quan trọng đối với doanh số. Thống kê bán hàng cho thấy, các dòng xe nhỏ hơn và dễ tiếp cận hơn đang đứng đầu doanh số của thương hiệu siêu sang Anh quốc, chiếm 85% trong tổng doanh số 4.011 xe trên toàn cầu trong 2016.

Doanh số chủ yếu đến từ 3 mẫu xe, bao gồm mẫu sedan Ghost giới thiệu vào năm 2010, mẫu coupe Wraith và mẫu mui trần Dawn. Các biến thể Black Badge trên 3 mẫu xe kể trên giúp Rolls-Royce mở rộng đối tượng khách hàng trẻ tuổi giàu có đang tăng nhanh trên toàn cầu.

Năm 2018 tới đây, lần đầu tiên trong lịch sử, Rolls-Royce sẽ giới thiệu chiếc crossover Cullinan, được xây dựng trên khung gầm nhôm của Phantom VIII. Hãng siêu sang Anh quốc không thoát khỏi ngoài vòng xoáy xe đa dụng đang thịnh hành trong ngành công nghiệp ôtô.

Kết quả của những thay đổi là thành công trong việc tăng lượng khách hàng mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn. Khách hàng của Rolls-Royce đang trẻ hơn, "không còn là chiếc xe dành cho những ông già", Alan Sheynin, Giám đốc bán hàng của Rolls-Royce tại Miller Motorcars nói. Trước khi Ghost xuất hiện, độ tuổi trung bình khách hàng Rolls-Royce là 56. Giờ đây, con số đã giảm còn 45, theo Kelley Blue Book.

"Khách hàng truyền thống của Rolls-Royce vẫn bao gồm những người đứng đầu ở các ngành nghề, các nhà lãnh đạo quốc gia, các nhà làm phim, ngôi sao và vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giờ đây, đối tượng khách hàng đã mở rộng hơn", Torsten Mueller-Oetvoes, Tổng giám đốc Rolls-Royce nói.

"Nếu một thương hiệu chỉ đủ thu hút khách hàng lớn tuổi, thì khó có thể lớn mạnh", Stephanie Brinley, chuyên gia phân tích cao cấp của IHS tại Australia cho biết. "Thương hiệu phải hấp dẫn với người trẻ, vì khi họ đến độ tuổi 45 hoặc 50, không có gì chắc chắn khiến họ mua xe của thương hiệu đó".

Lý do cho việc chinh phục khách hàng trẻ, Torsten Mueller-Oetvoes giải thích: "So với những thập kỷ trước, ông nhận thấy nhiều người trẻ giàu có giờ đây không còn phụ thuộc vào tài sản thừa kế từ gia đình. Phần lớn họ giàu có từ chính khả năng bản thân, chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, kỹ thuật hay IT".

Rolls-Royce trong cuoc cach mang thay doi hinh anh 2
Các dòng xe nhỏ chiếm 85% doanh số của Rolls-Royce trên toàn cầu năm 2016.

Sự xuất hiện của Phantom VII vào năm 2003 thực sự mở ra kỷ nguyên mới cho Rolls-Royce. Tất cả những mẫu xe nhỏ hơn như Ghost, Wraith và Dawn đều thừa hưởng những vượt bậc từ "người anh cả" Phantom.

"Sẽ khôn ngoan nếu như đặt Phantom ở đỉnh cao thương hiệu, rồi sau đó mở rộng những ưu điểm sang nhóm xe nhỏ hơn thay vì ngược lại", Torsten Mueller-Oetvoes cho biết. "Điều đó có tác động rất tích cực tới hình ảnh thương hiệu".

Phantom VIII không thay đổi triết lý. Những tiến bộ trên mẫu sedan siêu sang là lần đầu tiên Rolls-Royce áp dụng, như động cơ V12 6.75L tăng áp kép (trước đây là hút khí tự nhiên), hay khung gầm bằng nhôm hoàn toàn mới.

Có thể Ghost, Wraith, Dawn hay thậm chí Cullinan giúp Rolls-Royce mở rộng đối tượng khách hàng, nhưng Tổng giám đốc Rolls-Royce khẳng định không đánh đổi giá trị thương hiệu. "Rolls-Royce không bao giờ giảm bớt đi sự sang trọng, hay dùng động cơ V8. Điều đó giống như một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nhưng không còn cơ cấu hoạt động phức tạp bên trong", ông nói.

Các tin khác