Phát triển TMĐT xuyên biên giới

 

(ĐTTCO) - CTCP Giao nhận và Vận chuyển InDo Trần (ITL Corp) đã ký hợp tác chiến lược TCT Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phát triển dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phát triển TMĐT xuyên biên giới

Đây được coi là bước ngoặt của cả 2 bên trong chiến lược “tấn công” vào xu hướng kinh doanh trực tuyến đầy tiềm năng và đang là trào lưu hot nhất hiện nay. Với liên doanh này, 2 bên hướng đến mục tiêu biến Việt Nam thành một trung tâm TMĐT xuyên biên giới của khu vực.

Dự kiến, trong thời gian đầu, liên doanh giữa Vietnam Post và ITL Corp sẽ triển khai dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới bằng xe tải giữa Việt Nam và Trung quốc do ITL Corp khai thác cho hàng TMĐT nhằm cung cấp một giải pháp nhanh chóng và cạnh tranh nhất.

Với lợi thế này, sản phẩm của liên doanh giữa ITL Corp và Vietnam Post sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều khâu không tạo ra giá trị cho khách hàng. Từ đó giảm chi phí giao dịch, người mua, người bán dễ dàng đạt được giá trị tốt hơn.

Kết quả khảo sát 2016 của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, trong khối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, cho thấy 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn TMĐT quốc tế và 49% có trang web. Với mô hình này, nhà sản xuất có thể phân phối hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng, không phải qua bất cứ khâu trung gian nào. Với sự tác động của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, biên giới địa lý trong giao dịch thương mại toàn cầu đang dần bị xóa bỏ.

TMĐT xuyên biên giới (CBE) đang chiếm tỷ lệ 21% trong tổng doanh thu TMĐT toàn cầu. Chính vì vậy, năm 2017 được coi là năm có thể kỳ vọng vào sự đột phá của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, rào cản và cũng là thử thách lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới là chi phí logistics, thủ tục hải quan và pháp lý.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du lịch

Khởi nghiệp