Phân khúc sedan hạng D lao dốc không phanh

(ĐTTCO) - Từ vị trí thao túng thị trường xe cách đây vài năm phân khúc sedan hạng D sụp đổ một cách chóng vánh trước đà lên ngôi của xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.
 

Vài năm gần đây, giới phân tích đã nhìn ra sự thoái trào của phân khúc sedan, đặc biệt là sedan cỡ trung (hạng D). Nguyên nhân khiến sedan hạng D thoái trào không ai khác chính là do đứa “con lai” crossover hay còn được biết đến với cái tên xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. Nhờ lấy cả ưu điểm của sedan lẫn SUV, crossover trở thành lựa chọn thay thế hoàn hảo. Sự lấn chiếm của crossover tới sedan đã diễn ra từ vài năm nay nhưng có vẻ như tới năm 2017 mới thực sự bùng nổ.

Giờ đây, bối cảnh các nhà sản xuất cạnh tranh nảy nửa, mỗi hãng đều cố gắng kiếm được một mảnh của miếng bánh thị phần trong phân khúc sedan hạng D đã hạ nhiệt. Sự chuyển giao quyền lực giữa hai phân khúc hiện đang thể hiện rõ nhất tại Mỹ, thị trường luôn nhạy cảm với xu hướng mới. Đây cũng là thị trường có phong cách chọn xe khá tương đồng với người Việt.

Phân khúc sedan hạng D lao dốc không phanh - ảnh 1
Sự trỗi dậy của crossover là nguyên nhân sedan thoái chào

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 5 chỉ có duy nhất Honda Accord tăng trưởng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ với 33.547 xe còn lại đều đang lao dốc. Ông hoàng Toyota Camry một thời cũng phải thất sủng khi mất tới 15,4% còn 32.547 xe nhường vương miện tháng cho đối thủ đồng hương. Riêng Mazda6 đang bán rất chạy ở Việt Nam lại khá “bèo bọt” tại Mỹ khi mất tới 46% doanh số còn vỏn vẹn 2.708 chiếc.

Những mẫu xe còn lại cũng rớt doanh số thê thảm như Ford Fusion với 21.603 xe (giảm 12,1%), Chevrolet Malibu 20.718 xe (giảm 14,4%), Hyundai Sonata 12.605 xe (giảm 20,6%), Kia Optima 10.789 xe (giảm 1%), Volkswagen Passat 5.455 xe (giảm 23,5%). Tính cả năm tài chính 2016 còn thê thảm hơn khi cả hai ông lớn dẫn đầu phân khúc là Toyota Camry và Honda Accord đều bán chậm, giảm lần lượt 11,8% và 7,3%.

Phân khúc sedan hạng D lao dốc không phanh - ảnh 2
Những mẫu crossover cỡ trung và nhỏ cũng đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, phân khúc crossover đang tăng trưởng nóng khi Toyota RAV4 tăng tới 14% vào tháng 5, Nissan Rogue tăng 18,6%, Chevrolet Trax thậm chí còn tăng tới 21%. Tại Việt Nam, sự chuyển biến này cũng khá rõ rệt bằng chứng là top 10 xe bán chạy trong quý 1 đầu năm gọi tên những mẫu crossover như Mazda CX-5, Ford EcoSport những tên tuổi còn lại chủ yếu tập trung ở hatchback, sedan cỡ nhỏ…

Dự kiến, sự chuyển giao quyền lực này tại Việt Nam sẽ còn mạnh mẽ hơn trong năm tới nhất là khi những cái tên như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail đua nhau giảm giá thời gian gần đây.


Thanh Niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…