Ôtô nhập khẩu tăng, phá vỡ kỷ lục

(ĐTTCO)-Số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT), thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM trong tháng 9 đạt 6.047 chiếc, phá vỡ kỷ lục 5.241 chiếc tháng trước đó.
Ôtô nhập khẩu tăng, phá vỡ kỷ lục

Cảng SPCT hiện là nhà ga duy nhất trong khu vực phía Nam tham gia vào hoạt động nhập khẩu ôtô lắp ráp hoàn chỉnh bằng tàu chở RoRo và SPCT đang chiếm tới 48% thị phần trong nước ở phân khúc này. 

Theo ông Andrew Hoad - giám đốc điều hành tập đoàn DP World tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, số lượng xe tăng mạnh này thể hiện tiềm lực của nền kinh tế Việt Nam cũng như nhu cầu nhập khẩu ôtô rất lớn của thị trường.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 5 đến 11-10, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 2.437 chiếc, trị giá gần 51 triệu USD. 

Trong số này, chủ yếu vẫn là các dòng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN, trong đó 4 thị trường Thái Lan, Indonesia, Mỹ và Hàn Quốc chiếm tới 98,6% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Thái Lan dẫn đầu với với 1.992 chiếc, Indonesia với 361 chiếc, từ Mỹ với 19 chiếc, từ Hàn Quốc với 17 chiếc…

Theo đánh giá của trang Chợ Tốt Xe, sau khi gần như đóng băng bởi rào cản từ Nghị định 116 về điều kiện nhập khẩu trong 2 quý 1 và 2, thị trường xe nhập khẩu đã khuấy động thị trường xe mới trong quý 3-2018. Lượng ôtô đăng bán trong quý 3 tăng 5% so với quý trước. Đặc biệt, lượng xe nhập tăng gấp rưỡi, song cũng chỉ chiếm 33% tổng lượng tin đăng mới. Đã có 20.000 tin đăng rao bán xe trên trang Chợ Tốt Xe trong quý 3, cao gấp rưỡi so với quý 2-2018.

Trong đó, đáng chú ý nhất là những dòng xe xuất xứ từ Thái Lan với số lượng tin đăng bán chiếm 61% trong tổng số lượng tin đăng xe mới nhập khẩu. Hiện số lượng xe nhập Thái Lan đang bỏ xa số lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác và gần như chiếm lĩnh thị trường xe nhập Việt Nam.

Các tin khác