Ôtô bán tải nhập khẩu có thể tăng giá cả tỷ đồng

(ĐTTCO)-Đề xuất áp mức thuế, phí xe bán tải nhập khẩu tương đương ôtô con có thể khiến dòng xe này tăng giá mạnh nếu được thông qua.

Ôtô bán tải nhập khẩu có thể tăng giá cả tỷ đồng

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Trong văn bản, cơ quan quản lý đề xuất Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ôtô con dưới 9 chỗ, đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải. 

Hiện nay, xe bán tải khi nhập vào Việt Nam chỉ chịu thuế nhập khẩu 5%. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít là 15%, 2,5-3 lít là 20%, trên 3 lít là 25%. Phí trước bạ là 2%. 

Trong khi đó, nếu áp dụng mức thuế, phí như xe dưới 9 chỗ ngồi thì mức thuế phí sẽ tăng cao gấp nhiều lần.

Nếu mức thuế như trên được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng mạnh so với mức hiện tại. Cụ thể, mức giá khoảng 560 triệu đồng cho một chiếc Ford Ranger (số sàn, dung tích xi-lanh 2,2 lít) hiện nay có thể tăng thêm 400 triệu đồng nếu áp dụng mức thuế đề xuất. Tương tự, một chiếc xe có dung tích xi-lanh 3,2 lít đang được bán khoảng 870 triệu thì mức giá nếu áp dụng mức thuế mới có thể lên tới 1,45 tỷ đồng. 

Các dòng xe bán tải hiện nay được nhập về Việt Nam có dung tích xi-lanh lớn nhất là 4.0 lít. Nếu áp dụng mức tính thuế như đề xuất của Bộ Công Thương, giá bán của một chiếc xe bán tải dung tích lớn có thể tăng cả tỷ đồng so với hiện nay. 

Từ năm 2018, theo quy định, các dòng xe xuất khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%. Khi đó, một số dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2,0 lít sẽ được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt so với 2017, trong khi, loại trên 2,0 lít thì mức thuế lại tăng 5-20%. Tuy vậy, mức giá xe bán tải vẫn cao hơn hiện nay khoảng 30-50%.  

Đề xuất này của Bộ Công Thương nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Liên quan đến ôtô bán tải nhập khẩu, trước đó năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Sau đó đề xuất này không được chấp thuận nên thuế ôtô bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vẫn ở mức 5%.  

Với mức thuế ưu đãi nên phân khúc ôtô bán tải phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2010, Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 11 lần. Cũng theo cơ quan này, từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3 cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc. 

Số liệu thống kê của cơ quan này cũng ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan cũng chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, năm 2015 là 19.400 chiếc. 

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xu hướng điện thoại màn hình gập lên ngôi trong năm 2019

Xu hướng điện thoại màn hình gập lên ngôi trong năm 2019

(ĐTTCO) - Điện thoại màn hình gập được dự đoán sẽ là xu hướng đột phá trong năm 2019. Một loạt các hãng điện thoại trên thế giới như Samsung, Huawei, LG, Oppo... dự kiến sẽ ra mắt thiết kế này trong năm 2019.

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019