Ô tô nội khó cạnh tranh vì giá xe cao gấp đôi khu vực

(ĐTTCO)-Bộ Công thương vừa có báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn gửi đến các vị đại biểu Quốc hội khóa 15.
 

Ô tô nội khó cạnh tranh vì giá xe cao gấp đôi khu vực

Trong đó, có nội dung về công tác thực hiện quy hoạch phát triển ngành ô tô và sản phẩm cơ khí trọng điểm.
Tại báo cáo này, Bộ Công thương đã thừa nhận nhiều hạn chế của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. "vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra". Điều này khiến cho giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Theo bộ này, mức giá xe tại VN cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản.
Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Về tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, dù mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% trong khi tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%. Như vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi AFTA có hiệu lực.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghiệp ô tô vướng “vòng kim cô”

Công nghiệp ô tô vướng “vòng kim cô”

(ĐTTCO) - Nghịch lý trong phát triển ngành công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua chúng ta nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nhưng lại đánh thuế cao để hạn chế ô tô, hạn chế tắc đường. 

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp