Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách

(ĐTTCO) - Giá bán ô tô mới trên thị trường liên tục giảm mạnh, khiến giới kinh doanh xe cũ không kịp trở tay, một số ô tô cũ trước đây vốn hút khách, nay cửa hàng chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn.
Ô tô cũ có còn đủ sức hút?
Thị trường ô tô cũ đang chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc đua giảm giá của các đại lý phân phối ô tô tại VN. Giá ô tô mới giảm mạnh chỉ trong vài tuần qua không chỉ khiến người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi mà ngay những người có nhu cầu sử dụng ô tô tại thời điểm này cũng không còn mặn mà với phương án “sắm” ô tô cũ vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Theo giới kinh doanh ô tô cũ, trước đây với số tiền khoảng 400 - 500 triệu đồng, nhiều người mua ô tô lần đầu thường chọn phương án mua xe cũ. Cùng thời điểm này năm ngoái, các mẫu xe cũ giá 400 - 500 triệu bán khá chạy. Thế nhưng, hiện nay với chừng đó tiền, khách hàng chẳng thiếu sự lựa chọn khi các mẫu ô tô mới thuộc phân khúc hạng B như Toyota Vios, Mitsubishi Attrage… liên tục giảm mạnh giá bán.
Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách - ảnh 1
Ô tô đã qua sử dụng trên thị trường hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, giá bán
Vừa lấy bằng lái B2 từ đầu năm và lên kế hoạch sắm ô tô chạy dịch vụ, anh Quang Bình ở quận 2, TP.HCM cho biết: “Với số tiền chỉ 400 triệu đồng dành dụm được, lúc đầu cũng phân vân hai phương án chờ giá xe giảm hoặc chiếc Toyota Vios E cũ đời 2014. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5.2017, khi nghe tin đại lý Toyota giảm giá Vios mới, nên cũng cố vay thêm gần 100 triệu đồng để mua bản Vios1.5E số sàn. Giá chênh lệch vài chục triệu đồng  nhưng dù gì mua mới vẫn cảm thấy yên tâm hơn”.
Hiện nay ô tô đã qua sử dụng thường được chia thành 3 phân khúc tùy vào mẫu xe, đời xe, tình trạng để định giá bán. Trong đó với 300 - 400 triệu đồng người tiêu dùng đã có thể mua được một chiếc ô tô cũ. Phân khúc có giá từ 500 - 600 triệu đồng và từ 800 - 900 triệu đồng gồm những mẫu xe hạng C đời 2014 trở về sau hoặc những mẫu SUV gầm cao 5 - 7 chỗ. Trên 1 tỉ đồng phần lớn khách hàng chọn mua những mẫu xe sang chạy lướt được nhập về Việt Nam. “Dù khá đa dạng về mẫu mã, giá bán nhưng việc ô tô mới được nhà sản xuất rồi đại lý giảm giá quá nhanh, mức giảm lên đến vài chục triệu, khiến xe cũ có giá từ 400 - 600 không còn hút khách như trước đây”, chủ một cửa hàng ô tô cũ trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết.
Dân buôn xe cũ "lãnh đủ" vì rớt giá
Theo một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng - huyện Bình Chánh, Quốc lộ 13 - quận Thủ Đức, từ đầu năm đến nay lượng khách mua xe cũ đã giảm mạnh so với những năm trước. Sức mua giảm khiến một số cửa hàng luôn rơi vào cảnh vắng khách và khá chật vật để duy trì kinh doanh.
Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách - ảnh 2
Một số ô tô cũ như Mazda CX-5 rớt giá nhanh, do xe mới giảm giá mạnh
Anh Đức Toàn, chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, TP.HCM cho biết: “Năm ngoái lượng giao dịch tốt hơn so với đầu năm tới giờ. Nếu như những năm trước, mỗi ngày có thể bán 1 - 2 xe thì những tháng gần đây phải mất 3 - 4 ngày mới bán được 1 xe. Với thị trường hiện nay, mỗi tháng cửa hàng nào bán được 10 - 15 xe là đã thành công lắm rồi”.
Trái với cảnh cửa hàng kinh doanh ô tô mọc lên như nấm sau mưa cách đây đây vài năm, cũng theo anh Đức Toàn, bắt đầu từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, nhiều cửa hàng do kinh doanh quá ế ẩm đã phải đóng cửa, chuyển nghề. “Mỗi chiếc ô tô nằm tại cửa hàng tính ra mỗi tháng mất vài triệu đồng cho chi phí mặt bằng, xăng dầu để khách lái thử rồi tiền lãi suất… Nên bây giờ thâu xe vào đều phải tính toán kỹ và có phải chiến thuận kinh doanh, còn không thì khó mà trụ được bởi thị trường bây giờ đã khác trước rất nhiều”, anh Đức Toàn chia sẻ thêm.
Ngay cả trên đường An Dương Vương, quận 5, khu vực vốn tập trung nhiều cửa hàng mua bán xe cũ, dịch vụ, phụ tùng ô tô… nhưng trong nhiều tháng qua cũng khá đìu hiu. Lượng khách lui tới chủ yếu chỉ tập trung tại các cửa hàng kinh doanh phụ tùng, phụ kiện. Nhiều cửa hàng chuyên bán “ô tô chạy lướt” nhập từ nước ngoài, vốn hút khách nay cũng không tránh được cảnh ế ẩm. Một chủ cửa hàng ô tô cũ tại khu vực này cho biết: “Những chiếc ô tô này mang tiếng chạy lướt nhưng nhìn chung còn rất mới, mức lợi nhuận cũng cao hơn xe trong nước, tuy nhiên do giá xe cao, lại kén khách nên bán rất chậm”.
Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách - ảnh 3
Sức mua giảm khiến các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ luôn trong tình trạng ế ẩm
Không những vậy, việc ô tô mới liên tục giảm giá khiến dân buôn ô tô cũ không kịp trở tay. Một số mẫu xe cũ vừa thâu vào chỉ vài ba hôm đã lỗ hàng chục triệu đồng. Chủ một đại lý xe cũ trên đường Phạm Hùng, quận 5 cho biết, 2 tuần trước cửa hàng anh có thu vào một chiếc Mazda CX-5 đời 2013 với giá 730 triệu đồng. Tuy nhiên, cách đây vài ngày phải chấp nhận bán lỗ 30 triệu để đẩy xe thu hồi vốn duy trì hoạt động kinh doanh. Bởi càng để lâu càng lỗ nặng khi giá xe mới giảm qúa nhanh. Trước đó, vào đầu tháng 6.2017, Trường Hải (THACO) tiếp tục công bố chương trình giảm giá từ 30 - 40 triệu đồng cho mẫu Mazda CX-5. Giá xe mới chỉ ở mức 849 - 950 triệu đồng khiến xe đã qua sử dụng liên tục rớt giá.
Theo giới kinh doanh ô tô cũ tại TP.HCM, hiện nay ngoài các dòng Mazda CX-5, Mazda6… một số dòng xe khác như Ford Focus, Honda CR-V đều rớt giá rất nhanh. Khó bán nhất là các dòng xe Ford đã qua sử dụng, do khách không chuộng, thành ra bắt buộc đại lý phải giảm giá sâu mới hy vọng đẩy được xe cũ. Đại diện một đại lý ô tô cũ trên Quốc lộ 13, cho biết: “Giá xe mới lao dốc, vì vậy nếu không bám sát giá cả thị trường thì thâu xe cũ vài ba hôm đã thấy lỗ. Cửa hàng tôi thu lại chiếc Ford Focus đời 2014 đã đi hơn 60.000 km cách đây 1 tháng với giá 580 triệu đồng, bây giờ đành chịu lỗ để bán nhưng vẫn chưa có khách mua. Giá xe bây giờ biến động còn nhanh hơn giá vàng vì vậy phải theo dõi từng ngày”.
Ô tô cũ rớt giá thê thảm, bán lỗ vẫn ế khách - ảnh 4
Nhiều mẫu xe rớt giá nhanh, cửa hành kinh doanh đành chấp nhận bán lỗ vốn
Thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm về mức 0% bắt đầu từ năm 2018 đang khiến nhiều người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi. Điều này, phần nào ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, rất khó để có ô tô giá rẻ tại Việt Nam sau thời điểm 2018, khi ngoài thuế nhập khẩu, ô tô vẫn chịu tác động từ nhiều loại thuế phí khác. Vì vậy, trong tương lai ô tô cũ vẫn được xem là phương án khả thi với những khách hàng có “hầu bao” hạn hẹp, những người mua xe lần đầu hay mua xe chạy dịch vụ. Tuy nhiên, để thích ứng với sự thay đổi của thị trường trong thời gian tới, các đơn vị kinh doanh ô tô cần có kế hoạch phân phối sản phẩm phù hợp, đồng thời khai thác các thị trường còn nhiều tiềm năng kể cả thị trường ngách.

Các tin khác