Những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus

(ĐTTCO) - Năm 1967, cùng với số lượng lớn đơn đặt hàng cho Miura, người sáng lập công ty - Ferrucio -  được sự giúp đỡ của Nuccio Bertone và Marcello Gandini, đã tạo ra mẫu xe concept đầu tiên của hãng mang tên Lamborghini Marzal.
Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus

Urus được kỳ vọng là mẫu xe thay đổi Lamborghini nhưng có thiết kế gây tranh cãi. Tuy nhiên, siêu SUV này không lạc lõng trong lịch sử hơn 50 năm của "siêu bò".

 Kể từ đó tới nay, hãng siêu xe Ý đã không ít lần trình làng những ý tưởng táo bạo và thể hiện sự sáng tạo. 

Pregunta

Năm 1998, trước khi Lamborghini vực dậy sau khó khăn, hãng đã ra mắt chiếc Lamborghini Pregunta.

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 1.

Lamborghini Pregunta

Đó có thể coi là một chiếc Lamborghini Diablo "độ lại". Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau thay cho hệ thống dẫn động bốn bánh của Diablo, với sức mạnh 537 mã lực đến từ động cơ V12. Nó có thể đạt đến vận tốc tối đa 334km/h trong vòng 20 giây. Cabin xe lấy ý tưởng từ máy bay chiến đấu và sử dụng cùng loại sơn như máy bay phản lực Dassault Rafale.

Sogna

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 2.

Lamborghini Sogna

Dựa trên chiếc Countach, nhà thiết kế người Nhật Ryoji Yamazaki đã tung ra một chiếc xe "đáng mơ ước" với động cơ 5,2 lít V12. Trong tiếng Ý, "Sogna" có nghĩa là giấc mơ. Xe sử dụng nhiều vật liệu nhôm, sơn màu xanh lá cây và đi kèm với động cơ Countach 455 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa 299km/h.

Egoista

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 3.

Lamborghini Egoista

Lamborghini Egoista được thiết kế bởi trưởng nhóm thiết kế của Tập đoàn Volkswagen - Walter De Silva. Một số nắp trên thân xe lật mở hoặc đóng kín tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Cửa hút gió phía sau có công dụng đưa luồng gió vào làm mát cỗ máy V10 600 mã lực. Ngay ở thời điểm ra mắt, thiết kế này đã được ví với một mẫu xe trong tương lai mà đến tận ngày nay, nó vẫn không trở nên lỗi thời. 

Estoque

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 4.

Lamborghini Estoque

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm ô tô Paris 2008, Lamborghini Estoque là một chiếc xe sedan Lamborghini bốn cửa, bốn chỗ ngồi có thể thách thức những chiếc xe như Aston Martin Rapide và Porsche Panamera. Xe dài 5 mét, rộng 2 mét, sử dụng động cơ V10 5.2 lít của Gallardo cho công suất 560 mã lực. Mặc dù có nhiều lời đồn Estoque được sản xuất thương mại, tuy nhiên, Lamborghini đã thay thế mẫu xe này bằng mẫu SUV Lamborghini Urus.

Veneno

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 5.

Lamborghini Veneno

Veneno là một trong những chú bò chiến mạnh nhất và nổi tiếng nhất vì đã hạ một dũng sĩ đấu bò vào năm 1914. Và chính vì thế, Lamborghini đã lấy tên chú bò tót này đặt tên cho mẫu xe gây nhiều sự ngạc nhiên trong Triển lãm Geneva Motor Show năm 2013.

Veneno được thiết kế dựa trên Aventador và có cùng động cơ 6,5 lít V12, nhưng được tăng lên đến 739 mã lực và tốc độ tối đa 356km/h. Cùng với đó là hệ thống dẫn động bốn bánh, hệ thống treo và khung gầm liền khối. Điều đặc biệt là chỉ có 3 chiếc được sản xuất, tuy nhiên không lâu sau đó, Lamborghini quyết định tung ra thêm mẫu Veneno Roadster nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Aventador J

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 6.

Lamborghini Aventador J

Đây là một chiếc Lamborghini Aventador độc nhất của hãng với thiết kế không có mui. Lý giải cho việc này, giám đốc thiết kế của Lamborghini, Filippo Perini cho rằng cựu Giám đốc điều hành Stephan Winklemann đã yêu cầu ông đưa ra một cái gì đó "đặc biệt" cho kì triển lãm đó.

Thiết kế được hoàn thành trong 6 tuần, và nó thực sự không chỉ là một chiếc Aventador với mui xe được cắt bỏ: chỉ có đầu xe, cản trước và sau, cùng hệ thống đèn pha được lấy thiết kế hoàn toàn từ mẫu coupe. Xe sở hữu hốc hút gió phía trước, sau và một thanh chéo carbon trên động cơ. Và chữ J trong tên xe khiến nhiều người liên tưởng đến Lamborghini Jota, chiếc xe đua xuất sắc dựa trên Miura.

Zagato Raptor

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 7.

Lamborghini Zagato Raptor

Dựa trên mẫu Lamborghini Diablo và với sự hợp tác của Zagato, năm 1996, Lamborghini đã ra mắt mẫu concept có tên Raptor. Điều đặc biệt là nếu bạn muốn ra/vào chiếc siêu xe này, toàn bộ phần giữa của xe phải mở lên và hướng về phía trước, tương tự như cách mở nắp capo ngược của các mẫu Jaguar F-Type đời mới. 

Xe được trang bị khối động cơ V12 mạnh 500 mã lực từ Diablo, tuy nhiên không có ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo, cùng với đó là các chi tiết làm bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng của xe.

Athon

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 8.

Lamborghini Athon

Cái tên Athon mang hơi hướng ảnh hưởng từ việc tôn thờ mặt trời của người Ai Cập. Xe được thiết kế bởi Bertone và nhà thiết kế Marc Deschamps. Xe được trang bị động cơ V8 3.0 lít, cung cấp 260 mã lực và hộp số tay 5 cấp.

Một vài năm trở lại đây, chiếc concept này đã được bán với giá 347.000 Euro tại một cuộc cuộc đấu giá.

Cheetah

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 9.

Lamborghini Cheetah

Chiếc Lamborghini Cheetah 1977 là một chiếc xe thể thao 4x4 đánh dấu một trong những thời kì khó khăn nhất trong lịch sử của Lamborghini. Vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, công ty gặp khó khăn khốc liệt, và các chủ sở hữu cần thêm thu nhập. Do đó, hãng đã phải bắt tay với các công ty khác. Đó là tiền đề để mẫu xe mang đầy tranh cãi này ra đời. 

Tuy nhiên, cũng vì bản vẽ này mà Urus đã được khai sinh và sẽ chính thức trình làng như siêu SUV đầu tiên trên thế giới vào tháng 12 tới đây. 

Marzal

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 10.

Lamborghini Marzal

Chiếc Lamborghini độc nhất, bốn chỗ ngồi này được hãng ra mắt tại Triển lãm Geneva Motor Show năm 1967. Xe được trang bị động cơ thẳng hàng sáu xy-lanh, sinh ra 175 mã lực. Marzal là tên của một chú bò tót, đúng như truyền thống của hãng.

Khung gầm dựa trên chiếc Miura và được mở rộng hơn, cùng với cửa cánh chim dài, cửa sổ lớn và nóc làm từ kính. Trên thực tế, Bertone đã trang bị cho xe hệ thống điều hòa nhằm tránh cho những người ở trong một buồng lái có cảm giác nóng.

Sesto Elemento

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 11.

Lamborghini Sesto Elemento

Mẫu xe "quái vật" này được sản xuất dựa trên khung gầm Gallardo. Lamborghini Sesto Elemento xuất hiện lần đầu tại Paris Motor Show 2010. Đặc trưng với tỉ số mã lực/trong lượng là 562 mã lực/tấn, tăng tốc lên 100km/h trong 2,5 giây và nó là chiếc xe nhẹ nhất mà Lamborghini từng sản xuất.

Asterion

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 12.

Lamborghini Asterion

Lamborghini Asterion là mẫu xe khác biệt nhất của hãng. Không phải vì thiết kế đặc biệt, mà bởi vì xe sử dụng động cơ plug-in hybrid, sản sinh công suất lên tới 920 mã lực.

Centenario

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 13.

Lamborghini Centenario

Mạnh hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn Aventador, đó chính là Centenario. Nhưng đáng chú ý hơn, đó là chiếc Lamborghini đầu tiên với hệ thống lái bốn bánh. Đây là phiên bản được giới thiệu nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập của hãng siêu xe tới từ Ý. Có tổng cộng 40 chiếc được sản xuất, chia đều cho hai dạng biến thể: coupe và mui trần. 

Terzo Millennio

Điểm lại những concept Lamborghini táo bạo nhất trước thềm ra mắt Urus - Ảnh 14.

Lamborghini Terzo Millennio

Lamborghini đã hợp tác với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để sản xuất một mẫu xe định nghĩa lại những chiếc xe thể thao siêu hạng trong thiên niên kỷ thứ ba. Đó là Lamborghini Terzo Millennio. Đặc biệt nhất, theo giới thiệu của nhà sản xuất, mẫu xe này còn có thể tự chữa lành vết nứt nhờ các sợi carbon đặc biệt.

Các tin khác