Ngành ôtô không chịu phát triển vì chính sách và phí logistic cao

(ĐTTCO)-Chi phí vận chuyển một chiếc ôtô từ Hàn Quốc về Việt Nam hết 5 triệu đồng, nhưng từ Hải Phòng về Hà Nội mất đến 3 triệu. Nhiều nghịch lý đang khiến ngành này không thể phát triển. 
 

Lắp ráp ôtô tại một doanh nghiệp sản xuất ôtô ở VN

Lắp ráp ôtô tại một doanh nghiệp sản xuất ôtô ở VN

Chi phí vận chuyển cao, đặc biệt là chính sách thiếu tính ổn định khiến ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn “luẩn quẩn”...

Đó là các nhận định tại hội thảo về bài học phát triển cụm công nghiệp ôtô trên thế giới... do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức ngày 10-8.

Theo ông Vũ Quang Long, đại diện Công ty CP ôtô Trường Hải, doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước ngày càng gặp nhiều khó khăn do phải chịu nhiều sức ép từ đầu vào, thu mua linh phụ kiện đến các chính sách làm ảnh hưởng đến đầu ra.

Chi phí vận chuyển, logistics ở Việt Nam cao, một chiếc ôtô từ Thái Lan, Hàn Quốc vận chuyển về VN mất 5 triệu đồng/chiếc nhưng từ Hải Phòng về Hà Nội đã mất khoảng 3 triệu...

Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuệ Anh, phó viện trưởng CIEM, cho biết thêm nghịch lý: nhiều nhà đầu tư công nghiệp phụ trợ đã vào Việt Nam, nhưng phần lớn sản phẩm của họ xuất khẩu mà không đưa vào tiêu thụ nội địa.

Ông Phạm Anh Tuấn - trưởng tiểu ban chính sách của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - dẫn chứng mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 23 tỉ USD linh kiện, phụ tùng, tức là ngành công nghiệp phụ trợ đã bước đầu được hình thành.

Tuy nhiên, do thiếu tính kết nối, quy mô thị trường nhỏ nên theo ông Tuấn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn xuất khẩu để thu lợi cao hơn.

Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong ASEAN về 0% vào năm 2018, trong khi thuế linh kiện vẫn chưa có lộ trình về 0%, ông Tuấn đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để tạo sự bình đẳng.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017.

500 DN tham gia Hội nghị xuất khẩu dịch vụ CNTT 2017

(ĐTTCO) – Từ ngày 19 đến 21-10, tại TPHCM, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), Liên minh các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam (VN ITO Alliance) tổ chức Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017.

Du lịch

Khởi nghiệp

Chính sách riêng cho khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay bằng việc sở hữu một ý tưởng, nhưng thực tế như vậy chưa đủ. Để khởi nghiệp phải hội tụ đủ một loạt yếu tố cần thiết, bao gồm công nghệ, đội ngũ, kế hoạch, nguồn vốn và cả kiến thức về DN cũng như pháp luật.