Môtô bay của ông chủ Google bán từ cuối năm nay

(ĐTTCO) - Flyer là chiếc xe bay chạy bằng điện, sẽ được bán trong năm nay. Đây là dự án của Kitty Hawk, công ty do Larry Page - đồng sáng lập Google xây dựng.

Flyer là máy bay siêu nhẹ cất cánh không cần đường băng nhờ những cánh quạt bên dưới có thể giúp nâng hạ theo phương thẳng đứng. Hãng Kitty Hawk nói rằng nó có thể giữ thăng bằng ở độ cao khoảng 4,5 m và được thiết kế để bay trên mặt nước. 

"Có thể gọi nó là một con chim, một chiếc máy bay... nhưng chính xác phải gọi là xe bay", người phát ngôn Kitty Hawk nói. 

Moto bay cua ong chu Google ban tu cuoi nam nay hinh anh 1
Công ty hàng không vũ trụ Kitty Hawk giới thiệu chiếc máy bay bằng điện tại California.

Kitty Hawk Flyer thực chất là chiếc xe bay bằng điện, sẽ bắt đầu bán từ cuối năm nay, Larry Page - đồng sáng lập Google cho biết. Nhưng nó sẽ hạ cánh trên nước mà không phải cất cánh từ con đường gần nhà bạn, vị tỷ phú cho biết thêm. 

Sebastian Thrun, nhà khoa học máy tính đứng đầu dự án xe hơi tự lái của Google, đồng thời là Giám đốc điều hành Kitty Hawk chia sẻ trên Twitter: "Chúng tôi sẽ thay đổi tương lai của phương tiện vận chuyển cá nhân, bắt đầu bằng nguyên mẫu xe bay Flyer". 

Moto bay cua ong chu Google ban tu cuoi nam nay hinh anh 2
Người lái điều khiển bằng tay nắm và máy tính bảng.

Những video mới được công bố cho thấy chiếc xe bay được điều khiển bằng máy tính bảng, có thể cất và hạ cánh trên mặt nước và chở theo một người. Bên dưới xe bay được gắn nhiều cánh quạt và hệ thống pin, động cơ. Hai chiếc phao lớn giúp xe nổi khi hạ cánh trên mặt nước. 

Kitty Hawk Flyer cho biết xe bay hoạt động theo nguyên lý phản lực, tương tự những mẫu drone trên thị trường, nhưng kích thước lớn hơn nên có thể vận chuyển người và hàng hoá. 

Kitty Hawk chưa tiết lộ giá của chiếc xe bay, nhưng bạn phải chi 100 USD để mua "vị trí ưu tiên" trong danh sách chờ đợi để trở thành chủ sở hữu Flyer. Bạn sẽ được giảm giá 2.000 USD nếu nằm trong danh sách này. 

Flyer hoạt động theo các quy định của FAR 103 Ultralight về các quy định an toàn bay FAA Mỹ. Bạn không cần bằng phi công để vận hành chiếc xe. Nó cũng không cần đăng ký, bạn sẽ bay ở những khu vực an toàn đủ chỗ để cất và hạ cánh, người phát ngôn Kitty Hawk cho biết. 

Cimeron Morrissey, người lái thử nghiệm chiếc xe bay nguyên mẫu viết trong báo cáo rằng cô "chưa bao giờ xem Flyer là máy bay trực thăng đồ chơi, và cảm giác ngồi trên thiết bị này giống như đang lái máy bay thật sự".

Moto bay cua ong chu Google ban tu cuoi nam nay hinh anh 3
Flyer được trang bị cánh quạt giúp xe cất cánh thẳng đứng.

"Tôi vặn núm xoay về phía trước và chiếc xe phóng như tên lửa qua mặt hồ", Cimeron Morrissey viết trong bản mô tả công việc."Tôi cảm thấy nhẹ nhàng và tuyệt vời và hoàn toàn tự do. Điều này giống như những lần tôi bay trong giấc mơ". 

Để có được thành quả như ngày hôm nay, người đồng sáng lập Google đã chi 100 triệu USD cùng khao khát cháy bỏng về một phương tiện giúp con người bay lượn như trên phim.

Dự án này bao gồm cả những chiếc xe hơi bay  Zee.Aero được thử nghiệm vào tháng 10 năm ngoái. Người phát ngôn Kitty Hawk nói rằng Zee.Aero là một bộ phận của Kitty Hawk.

Các tin khác