Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau

(ĐTTCO) - Từ chiều hôm 8/11 vừa qua, Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đã bắt đầu chuyến thăm chính thức và công tác tại Việt Nam. 
Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Đây là chiếc Mercedes-Benz 300SL mui trần mà Thủ tướng Canada đã được thừa hưởng từ người cha quá cố của mình.

Thủ tướng Canada đã gây ấn tượng mạnh nhờ vẻ ngoài điển trai, cuốn hút và phong cách thân thiện.
Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 1.

Thủ tướng Canada xuống sân bay Đà Nẵng vào sáng nay, ngày 10/11.

Không dừng ở đó, ông Trudeau còn được biết đến như chủ nhân của một trong những mẫu xe biểu tượng nhất mọi thời đại, đó là Mercedes-Benz 300SL. Đây là chiếc xe mui trần mà ông đã được thừa hưởng từ người cha là cố Thủ tướng Canada Pierre Trudeau.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 2.

Cố Thủ tướng Canada Pierre Trudeau lái chiếc Mercedes-Benz 300SL lúc sinh thời.

Thủ tướng Canada lái chiếc Mercedes-Benz 300SL tại Montreal trong sự kiện Grand Prix Du Canada 2013

Chiếc Mercedes-Benz 300SL này có ý nghĩa rất đặc biệt với Thủ tướng Canada. Khi còn nhỏ, vào những dịp cuối tuần, ông và 2 người anh em trai thường được được bố chở đến hồ Harrington chơi bằng chiếc xe Mercedes-Benz 300SL. Ông đã từng dùng chiếc Mercedes-Benz 300SL này làm xe hoa trong lễ cưới được tổ chức ở Montreal, Canada, vào hồi tháng 5/2005.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 4.

3 anh em nhà Trudeau ngồi trên chiếc xe mui trần của bố.

Trên thực tế, trước lễ cưới của Thủ tướng Canada, chiếc Mercedes-Benz 300SL đã được mang đi phục chế vào năm 2003. Lúc đó, hai người con trai của cố Thủ tướng Canada là Justin và Sacha đã tìm đến chuyên gia phục chế ô tô Rudi Koniczek ở thành phố Victoria, tỉnh British Columbiam Canada. Cả hai muốn ông Koniczek đưa chiếc ô tô của cha mình trở lại tình trạng như ban đầu.

Ông Koniczek là một chuyên gia phục chế xe Mercedes-Benz nổi tiếng và có nhiều khách hàng ở cả trong lẫn ngoài nước. Thông thường, những dự án phục chế xe toàn bộ như thế này kéo dài khoảng 1 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, với trường hợp chiếc Mercedes-Benz 300SL của Thủ tướng Canada, thời gian được rút ngắn, một phần là do xe được giữ gìn cẩn thận. Bên cạnh đó, còn có một lý do đặc biệt khác.

Thủ tướng Canada, lúc đó vẫn còn là một chàng trai trẻ, đã nói với ông Koniczek: "Tôi sắp làm đám cưới. Tôi mong muốn chiếc xe của cha tôi sẽ góp mặt trong đám cưới". Tính từ thời điểm nói đến lúc đám cưới diễn ra chỉ còn 6 tháng. Tuy gấp gáp nhưng ông Koniczek đã không làm chàng trai trẻ, sau này trở thành Thủ tướng Canada, thất vọng.

Trong thời gian đó, ông Koniczek đã tháo rời chiếc xế mui trần cổ ra để tiến hành phục chế. Ông Koniczek và đội ngũ nhân viên của mình đã chụp ảnh cũng như phân loại từng chi tiết được tháo ra từ chiếc xe để giữ được càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, chiếc Mercedes-Benz 300SL còn được sơn màu bạc ánh kim như nguyên bản.

"Có một nguồn năng lượng xung quanh chiếc xe. Chúng tôi đều có thể cảm nhận được nó", ông Koniczek chia sẻ.

Qua bàn tay của ông Koniczek và các cộng sự, chiếc Mercedes-Benz 300SL đã trở lại như mới. Vào ngày diễn ra lễ cưới, ông Koniczek đã tìm thấy một mảnh giấy trên ghế ở quầy lễ tân, trong đó viết: "Cảm ơn vì đã giúp tôi hiện thực hóa ước mơ mang đến xe của cha tôi đến lễ cưới".

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 5.

Thủ tướng Canada lái chiếc xe của bố, chở vợ - Sophie Grégoire - trong đám cưới vào tháng 5/2005.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 6.

Chiếc xe này có ý nghĩa rất đặc biệt với Thủ tướng Canada.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 7.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đã được phục chế để kịp góp mặt trong đám cưới của Thủ tướng Canada.

Đáng tiếc là ông Koniczek đã từ chối tiết lộ chi phí phục chế chiếc xe này. Ông Koniczek chỉ nói đã từng phục chế một chiếc xe tương tự với chi phí hơn 100.000 USD.

Lần đầu tiên trình làng tại triển lãm New York 1954, Mercedes-Benz 300SL có 2 kiểu dáng là coupe và mui trần. Trong thời gian từ năm 1954-1963, đã có tổng cộng 3.258 chiếc Mercedes-Benz 300SL được xuất xưởng, bao gồm 1.400 chiếc coupe và 1.858 chiếc mui trần.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 8.

Thủ tướng Canada ngồi trên chiếc Mercedes-Benz 300SL của người cha quá cố.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt nhất của Mercedes-Benz 300SL chính là bộ cửa cánh chim. Đây cũng chính là kiểu cửa được dùng cho siêu xe Mercedes-Benz SLS AMG nổi tiếng. Tuy nhiên, phiên bản mui trần lại không có được chi tiết này.

Vào thời điểm ra đời, Mercedes-Benz 300SL là dòng xe thương mại nhanh nhất thế giới. Đồng thời, đây cũng là dòng xe thương mại đầu tiên được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp.

"Trái tim" của Mercedes-Benz 300SL là động cơ xăng 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít, kết hợp với số sàn 4 cấp. Động cơ tạo ra công suất tối đa 212 hoặc 225 mã lực tại tua máy 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 274 Nm tại tua máy 4.600 vòng/phút. Động cơ này cho phép Mercedes-Benz 300SL đạt vận tốc cao nhất là 260 km/h.

Được biết, chiếc Mercedes-Benz 300SL của Thủ tướng Canada thuộc phiên bản 1960. Cha của Thủ tướng Canada đã mua chiếc xe này vào năm 1960 với giá khoảng 8.000 USD. Đến nay, giá của những chiếc Mercedes-Benz 300SL tương tự đã tăng lên gấp nhiều lần. Vào năm ngoái, trong sự kiện Amelia Island Concours d’Élégence, một chiếc Mercedes-Benz 300SL tương tự đã được bán với giá lên đến 1,842 triệu USD.

Chiếc Mercedes-Benz 300SL đặc biệt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh 9.

Những chiếc Mercedes-Benz 300SL như thế này hiện có giá rất cao.

Các tin khác