Mất tiền oan vì like ảo

(ĐTTCO) - Đánh vào tâm lý của người mua hàng online là thích những fanpage có nhiều lượt like (thích), nhiều người comment (bình luận) tích cực, nên nhiều trang fanpage đã chi tiền để mua like ảo nhằm đánh lừa người mua. 

Mất tiền oan vì like ảo

Theo chia sẻ một người có shop quần áo thời trang trên mạng xã hội facebook, mua hàng online cũng tương tự như mua ngoài các shop trên phố. Ở các shop, người mua nhìn vào mẫu mã và quan sát xem cửa hàng đó có đông khách ghé thăm. Tương tự, một trang facebook cá nhân bán hàng hoặc một trang fanpage nếu đông người like, có nhiều comment tích cực về sản phẩm khách sẽ tin tưởng hơn.
Đó là lý do mà nhiều người khi mới lập các fanpage phải mua like, comment và sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo bài viết để tăng lượng tương tác với khách hàng cũng như tăng độ tin tưởng để khách đến xem và mua nhiều hơn. Nhưng việc mua like, comment, share… cũng có hai mặt của nó. Với những cá nhân, DN muốn làm ăn chân chính, mua like chỉ là thời gian đầu còn sau này kinh doanh dựa vào uy tín, chất lượng sản phẩm. Còn với nhiều cá nhân, cửa hàng làm ăn chụp giật thì chủ yếu thông qua việc mua like ảo. 
Lâu nay khi mua hàng online người tiêu dùng luôn được cảnh báo tìm những địa chỉ uy tín. Tuy nhiên, trong bối cảnh trên mạng xã hội facebook khi người người, nhà nhà đều có thể kinh doanh mà không bị kiểm soát chặt chẽ, thật khó phân biệt thật giả, nhất là khi công nghệ mua like, comment đang ngày càng dễ dàng và rẻ tiền như hiện nay.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, trong 3 năm gần đây, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày, đồ gia dụng điện tử và nhóm điện thoại, viễn thông. Trong đó, chủ yếu là phản ánh những người mua sản phẩm online. Việc khiếu nại chủ yếu tập trung vào các hành vi như chậm giao hàng, giao hàng cũ hoặc đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...
Hiện Bộ Công Thương đang lấy ký kiến xung quanh dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động. Về nội dung quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, dự thảo đề xuất các mạng xã hội cho phép người tham gia được mở gian hàng, lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ hay có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ sẽ phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên hiện nay nhiều ý kiến vẫn hoài nghi việc có thể quản lý các tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.