Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua

(ĐTTCO) - Một ngày đầu tháng 4, các nhà báo từ Việt Nam được mời tới Malaysia trải nghiệm siêu xe mới nhất của Lamborghini trên đường đua Sepang.
Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua

Kinh nghiệm cho những ai lần đầu chạy siêu xe trong "track" là hãy cố lái thật sớm. Nếu không, bạn sẽ rơi vào trạng thái hoang mang khi thấy hàng đoàn xe xé gió lao bên ngoài đường pit, tạo ra thứ âm thanh dồn nén đến nghẹt thở. Hàng loạt câu tự vấn nhảy trong đầu: "Mình có thể chạy như vậy không?" hay "Nhanh thế thì lái sao được?". 

Tôi thuộc nhóm đầu tiên nên mới chỉ nghe tiếng Aventador S "rống" khi khởi động. Còn lại trường đua vẫn im lặng như tờ, chứ không ầm ĩ như một tiếng sau đó. Hơi phiền vì ban tổ chức yêu cầu đội mũ bảo hiểm. Aventador thấp và chật chội, đội mũ khiến tầm nhìn giảm và mất tính linh hoạt. Dẫu sao cũng là quy định.

Vào ghế lái, các kỹ thuật viên xúm lại hướng dẫn. Lamborghini sử dụng hệ thống số không giống xe thường. Chỉ có lựa chọn chế độ lùi (R) và phanh tay. Không D hay P hay N. Cơ cấu này giống Ferrari.

Muốn về N phải gẩy đồng thời hai cần sang số trên vô-lăng. Muốn đi thì gẩy cần bên phải sang số 1. Ghế chỉnh điện xa gần chứ không chỉnh được cao thấp, người tôi lọt thỏm trong không gian sát sạt mặt đất.

Bảng điều khiển trung tâm chi chít nút, nhưng thực sự chỉ có cụm chỉnh chế độ lái là đáng quan tâm. Bởi Aventador sinh ra không để nghe nhạc hay tận hưởng ghế massage. Tiếng pô lúc nào cũng hừng hực phía sau còn ghế thì cứng đanh, ôm chặt hai bên sườn như lực sĩ.

Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua ảnh 1

Aventador không có cần số mà chỉ là các nút chọn chế độ lùi (R). Khởi động bằng nút bấm.

Khi mọi thứ xong xuôi, tiếng huấn luyện vẫn dẫn đoàn nói qua bộ đàm: "Tất cả sẵn sàng chưa. Đi nhé". Tôi gẩy số một, nhả phanh chân, mọi thứ không gì thay đổi. Xe đứng im như tượng. Các hãng siêu xe thường thiết kế như vậy. Phải đạp ga ra lệnh mới thúc được chú bò tót này đi.

Tốc độ từ pit ra đường đua chỉ khoảng 60 km/h mà tiếng máy dội vào trong nghe ùm ùm. Tầm nhìn ngang mặt đường và hơi chói bởi cái nắng xiên buổi sáng. Xe phía trước loang loáng dưới không khí nóng phát ra từ khoang động cơ.

Vừa nhập đường đua, huấn luyện viên nhắc "Được rồi đấy. Chạy thôi". Tiếng pô hú rạo rực vọng từ phía trước khiến mọi thứ tan biến hết. Chỉ còn cơn thèm thử sức siêu xe mới nhất nhà Lamborghini.

Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua ảnh 2

Chân vừa thốc ga là tai đã tiếng động cơ gầm lên từ phía sau, Aventador S lồng lên đánh khực. Quán tính làm cái đầu nặng mũ của tôi giật ngược phía sau. Tốc độ 80 rồi 100 lúc nào không hay dù còn chưa kịp sang số. Vô-lăng Aventador hỗn hơn đàn em Huracan rất nhiều.

Hệ thống lái 4 bánh mang lại nhiều cảm giác khác biệt. Góc lái nhỏ nên rất hợp với đường đua khi không phải chỉnh quá nhiều. Lực xoay rất chặt và hơi thô.

Chi tiết mê hoặc nhất trên Aventador cần sang số chính xác đến mức khó tin. Ở tốc độ nào, trạng thái nào cũng thực hiện ngay lập tức những gì tài xế muốn. Đang ở 150 km/h số 5 mà dồn về ngay số 2 chỉ trong tích tắc hay lên lại số 5 ở 170 km/h khi vừa vào đường thẳng. 

Cảm giác như não bảo sao, xe làm vậy. Nếu có sai chỉ vì tài xế gẩy chậm mà thôi.

Các tính năng mới trên Aventador S.

Huấn luyện viên yêu cầu đặt chế độ Strada (đi phố) hai vòng trước khi chuyển sang Corsa - đường đua. "Chạy track" theo đoàn có quá ít thời gian để trải nghiệm. Vèo cái hết hai vòng đua trong khi chưa kịp quen đường. Nhưng bạn không thể làm khác, phải tận dụng từng phút trên chiếc siêu xe hấp dẫn này.

Đến đoạn đường thẳng, hai xe phía trước dừng lại. Bộ đàm réo rắt: "Chuyển qua Corsa". Mất 5 giây để đưa Aventador S về chế độ "cực đoan" nhất, bảng đồng hồ chuyển thành màu đỏ máu. 

"Sẵn sàng chưa? Đi nào!".

Tôi đạp ga theo lệnh và trời ơi, tiếng rít của động cơ cùng gia tốc lớn ép chặt lấy các giác quan. Nhưng chỉ tích tắc sau, xe lục khục giật đùng đùng. Nhìn xuống hóa ra chưa kịp sang số. Gẩy lên 2, xe giật như có người đánh rồi vút đi. Tiếp lên số 3 thì đến nửa đường. Không biết xe nuốt gọn đoạn thẳng đó bao lâu và tốc độ thế nào, nhưng khi giảm tốc chuẩn bị cua tôi kịp nhìn xuống và thấy con số 220 km/h.

Đạp phanh dồn số, tiếng nổ bôm bốp. Nghe như kẻ dỗi hờn muốn đi tiếp, đi nữa. Nhưng thật tiếc không còn thời gian cho những kiểu chạy này.

Phải dành cơ hội cho người khác. Bởi ai cũng muốn trải nghiệm cơ hội hiếm có trong đời.

Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua ảnh 3

Sau khi trải nghiệm đủ "khẩu phần" chạy đường đua tôi mới có thời gian ngồi ngắm Aventador S, mẫu xe ra đời để thay thế Aventador và định vị nằm dưới Aventador SV.

Thiết kế của Aventador S mang tính khí động học mới, cải tiến hệ thống treo, nâng công suất và cải thiện cảm giác lái. Chữ S trong tên gọi như một lời khẳng định về sự vượt trội so với những mẫu trước đây của Lamborghini, đồng thời nhấn mạnh tiêu chuẩn mới của động cơ V12 chủ đạo của hãng.

Ở cản trước, Lamborghini thiết kế lại cánh gió dẫn luồng không khí tăng cường làm mát cho xe. Hốc gió 2 bên góc cải thiện lực ép xuống mặt đường giúp ổn định khi chạy tốc độ cao. Phía sau, Aventador S sử dụng bộ khuếch tán giống người anh em Aventador SV làm giảm lực cản và tạo lực ép xuống mặt đường.

Aventador S LP740-4 trang bị động cơ 6,5 lít V12 công suất 740 mã lực tại vòng tua máy 8.400 vòng/phút, tăng 40 mã lực so với người tiền nhiệm. Trong khi mô-men xoắn vẫn giữ nguyên ở mức 690 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Lamborghini Aventador S - bò tót bất kham trên đường đua ảnh 4

Siêu xe sử dụng hộp số 7 cấp ISR truyền sức mạnh đến 4 bánh thông qua hệ dẫn động 4WD Haldex thế hệ 4. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h.

Aventador S LP740-4 là mẫu đầu tiên của Lamborghini trang bị hệ thống lái hiệu chỉnh 4 bánh. Ngoài 3 chế độ lái Strada, Sport và Corsa, hãng Italy bổ sung chế độ EGO mới. Chế độ lái mới giúp người điều khiển thiết lập tiêu chí ưu tiên như kiểm soát độ bám đường, vô-lăng, hệ thống treo và tùy chỉnh động cơ cùng hộp số.

Nội thất bổ sung cụm đồng hồ kỹ thuật số TFT mới và bố cục theo từng chế độ lái. Hỗ trợ kết nối Apple CarPlay. 

Mức giá tại Mỹ của Aventador S vào khoảng 280.000 USD. Về Việt Nam có thể lên tới trên 20 tỷ đồng và gần như có vài người đủ sức chịu đựng. Bởi ngoài tiền, Aventador chỉ hợp với người chịu chơi, không sợ dư luận và hơn hết là biết cách tận dụng sức mạnh và cảm giác lái đầy nguy hiểm trên những con phố chật cứng xe máy.

Còn tôi, khi ban tổ chức gửi cho đoạn video quay cảnh đường đua lại mong có ngày lái thỏa thích, tận hưởng hết các trạng thái có thể và làm những thứ chưa kịp làm với Aventador S. Như chạy hết 24 chế độ EGO và đạt "cảnh giới" 300 km/h.

Các tin khác