Kinh doanh ô tô cũ gặp khó

(ĐTTCO) - Tại TPHCM những tháng gần đây nhiều mẫu ô tô mới giảm giá cả trăm triệu đồng, đã khiền các salon kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn.
 Theo đó, nhiều chủ đại lý xe cũ đặt giá, ôm xe và mở hàng loạt showroom để kiếm khách chia lợi nhuận đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản, gánh nợ bất cứ lúc nào. Trong bối cảnh này, nhiều đại lý xe đã chuyển hướng ra ngoại thành, vùng ven.
Giảm tận đáy vẫn hiếm khách

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7 cả nước có hơn 43.000 DN ngừng hoạt động, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, riêng ở lĩnh vực ô tô, xe máy, số DN "chết lâm sàng" đã chiếm tới 41%, khi góp mặt 17.794 đơn vị.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô mới ở TPHCM liên tục biến động. Các đời xe xuống giá nhanh và các hãng cũng đưa nhiều loại xe được định giá khá thấp từ 450-600 triệu đồng/chiếc như Mazda 2, Honda City, Kia Morning, Kia Cerato hay Hyundai i10, Accent... Điều này khiến "đất sống" của thị trường xe cũ ngày càng teo tóp.

Tham khảo tại cửa hàng ô tô cũ Xuân Anh tại đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Nếu vào năm 2016, sức tiêu thụ trung bình 1 ngày được 1-2 xe, tại thời điểm này cửa hàng may mắn lắm cả 1 tuần mới có thể bán được 2 chiếc.
Anh Thanh, quản lý cửa hàng trên cho biết bán được xe chưa chắc là có lời, bởi đa phần loại xe cũ được mua lại nếu không bán ra được trong vòng 1 tháng, lỗ là điều chắc chắn. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, chiếc Ford Focus số sàn, đời 2011 đi được 50.000km, cửa hàng chào giá 400 triệu đồng, khách chỉ trả 360 triệu đồng, cửa hàng cũng đồng ý bán vội, chấp nhận thua lỗ.

Trong 7 tháng qua, tại thị trường trong nước, xe ô tô mới có ít nhất 4 đợt đại hạ giá, khiến giới kinh doanh xe cũ trở tay không kịp. Anh Ngô Phước Ân, chủ một đại lý kinh doanh xe cũ trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn phường An Phú Đông, quận 12, cho hay so với năm 2016, việc kinh doanh xe cũ hiện nay khó hơn rất nhiều.
Nếu như năm trước bán 1 chiếc xe cũ lãi bình quân khoảng 30 triệu đồng. Cửa hàng bán khoảng 60 chiếc thu lãi được 2 tỷ đồng, trừ chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, điện nước, lương nhân viên, vẫn bỏ túi khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng từ đầu 2017 đến nay chỉ toàn bán hòa vốn và thua lỗ, rất ít xe có lãi. “Chỉ lãi 10 triệu đồng cho mỗi xe là tôi mừng lắm rồi. Trước kia cửa hàng tôi có 7 nhân viên, nhưng nay đã phải cho nghỉ bớt 3 người để tiết kiệm chi phí” - anh Ân than thở.
Kinh doanh ô tô cũ gặp khó ảnh 1 Kinh doanh ô tô cũ ở TPHCM đang gặp rất nhiều khó khăn, khi vắng bóng người mua. Ảnh: Đ.TruNG 
Nông dân quan tâm xe cũ
Khi thị trường xe cũ ở TPHCM đã bão hòa, vùng Đông Nam bộ lại “có đất dụng võ” cho phân khúc này. Tại TP Biên Hòa, Đồng Nai, cùng với việc bán các loại xe mới, thị trường xe cũ cũng có nhiều người quan tâm.
Ông Võ Văn Châu, người quản lý salon ô tô Sang Phát Đạt, chuyên mua bán ô tô cũ trên đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, cho biết trong các hãng xe, người dân trong tỉnh chuộng thương hiệu Toyota nhất, bởi độ bền và giá cả phải chăng, chưa kể phụ tùng dễ kiếm. Các loại xe cũ có giá 300-450 triệu đồng được nhiều người lựa chọn nhất. Theo đó, dòng xe Toyota Vios đời 2011-2014 có giá 300-420 triệu đồng; Inova đời 2010-2012 có giá dao động 450-520 triệu đồng…
“Đời sống người dân trong tỉnh, trong đó nhiều gia đình nông dân hiện nay đã cao, nhu cầu mua 1 chiếc ô tô cũ tầm 300 triệu đồng để đi lại hiện không còn là cá biệt. Chính vì vậy, những dòng xe trong khoảng giá này bán khá tốt. Số người tìm mua xe ô tô cũ thuộc nhiều thành phần, nhưng cơ bản là sắm xe làm phương tiện đi lại, mua xe để cho thuê, chạy dịch vụ…” - ông Châu chia sẻ.

Tại các khu vực buôn bán ô tô cũ của TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) như Lê Hồng Phong, Trương Công Định, Lê Lợi… xe cũ được bày bán nhiều, phong phú về chủng loại. Các chủ cửa hàng ô tô cũ ở đây cho biết thuế trước bạ đối với xe đã qua sử dụng chỉ còn 2%. Phí trước bạ giảm có lợi cho người dân trong việc sang tên đổi chủ hay thúc đẩy các dịch vụ làm giấy tờ chính chủ, do vậy đã khuyến khích người dân ở các huyện quan tâm đến thị trường xe cũ nhiều hơn.
Theo chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, chủ cửa hàng kinh doanh salon ô tô Hai Nghiệm (đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu), thời điểm này khi người dân đang chờ đợi tới đầu năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%, để thu hút khách các cửa hàng kinh doanh xe ở Vũng Tàu đã cạnh tranh nhau bằng chất lượng sản phẩm và các chế độ hậu mãi, thủ tục mua bán. Thị trường xe cũ có những đặc thù riêng, do đó muốn kinh doanh tốt ngoài yếu tố giá cả, cửa hàng phải tạo được niềm tin cho khách bằng uy tín về chất lượng sản phẩm.
“Khi bán xe cho khách, chúng tôi cam kết xe không mắc lỗi, không bị đụng và sẽ mua lại xe nếu khách hàng có nhu cầu đổi xe khác” - chị Mai khẳng định.

Theo giới kinh doanh ô tô chuyên nghiệp ở TPHCM, tương lai kinh doanh xe cũ sẽ hướng ra khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận. Ở đó chi phí thuê mặt bằng rẻ hơn và xe cũ sẽ phục vụ cho những khách hàng nông thôn. Đây là thị trường tiềm năng, vì đời sống người dân tại nông thôn đang được nâng lên và xe cũ phù hợp với khả năng chi trả của họ.

Các tin khác