Không có chuyện lệ phí trước bạ với ô tô tăng tới 50%

(ĐTTCO) - Nhiều người lo ngại giá xe sẽ tăng mạnh nếu áp dụng lệ phí trước bạ tới 50% nhưng đại diện Bộ Tài chính khẳng định sẽ vẫn giữ nguyên như cũ.
Người Việt lo lắng trước thông tin áp dụng lệ phí trước bạ 50% với ô tô.
Người Việt lo lắng trước thông tin áp dụng lệ phí trước bạ 50% với ô tô.
Vài ngày gần đây, trên nhiều cộng đồng xe Việt bỗng sục sôi về thông tin lệ phí trước bạ có thể tăng tới 50%. Cao hơn 5 lần so với mức sàn hiện nay, tức bằng nửa giá bán của một chiếc 4 bánh hay đơn giản là người tiêu dùng mua một chiếc xe 1 tỉ đồng sẽ mất thêm 500 triệu đồng cho lệ phí trước bạ. Đây là con số có thể gây bàng hoàng cho bất cứ ai đang có ý định sắm xe hơi.
Theo thông tin kể trên, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về dự thảo nghị định sửa đổi quy định về phía trước bạ. Trong đó, nêu rõ mức phí trước bạ lần đầu với xe du lịch dưới 10 chỗ là 10% nhưng cho phép địa phương áp dụng tới 50% tùy tình hình thực tế. Nếu quy định này được áp dụng có thể trở thành nỗi kinh hoàng của người mua xe tại các thành phố lớn bởi đây là những khu vực ưu tiên hạn chế ô tô cá nhân.
Không có chuyện lệ phí trước bạ với ô tô tăng tới 50% - ảnh 1
Nếu áp dụng lệ phí trước bạ mới, người dân sẽ đổ xô đi mua bán tải.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc lấy ý kiến về lệ phí trước bạ vào thời điểm này là bước đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ô tô cá nhân trước cơn bão không lồ xe nhập khẩu miễn thuế 0% từ ASEAN đã được báo trước khi thời điểm 2018 đang tới gần. Trong đó, nhiều người đang hy vọng giá xe sẽ giảm từ 15-25% khi thuế nhập khẩu không còn là rào cản.
Tuy nhiên, nếu áp dụng phí trước bạ tới 50% thì không những không giảm, giá xe còn có thể tăng. Đó là câu chuyện “trên giấy”, còn thực tế khó có thể áp dụng lệ phí trước bạ lên tới 50% cho ô tô vì sẽ chịu sức ép rất lớn từ người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
Bởi giống như thuế Giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ không chỉ áp dụng trên một dòng xe đặc biệt mà còn có hiệu lực với tất cả xe hơi đăng ký lần đầu bao gồm cả lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp hay Mỹ, nói chung là bên ngoài khu vực “ưu đãi” ASEAN. Lúc này, dù có đại gia như Minh “nhựa” hẳn cũng phải chùn tay nếu có ý định đi đóng lệ phí trước bạ cho siêu xe đắt nhất Việt Nam - Pagani Huayra với giá tin đồn hơn 70 tỉ đồng.
Không có chuyện lệ phí trước bạ với ô tô tăng tới 50% - ảnh 2
Sẽ khó áp dụng được lệ phí trước bạ 50%.
May mắn thay, Bộ Tài chính vừa gửi đi thông báo khẳng định, thông tin Bộ này đề xuất phí trước bạ ô tô tăng 50% là hoàn toàn không chính xác. Bộ Tài chính không có bất cứ đề xuất nào về việc sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cũng như đề xuất điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ. Hiện phí trước bạ với ô tô vẫn áp dụng mức sàn 10% và các địa phương có thể áp dụng phí trước bạ riêng tùy tình hình thực tế nhưng không được quá 50% mức sàn, tức 15%. Đây có lẽ là thông tin gây hiểu nhầm thành áp dụng lệ phí trước bạ 50% tùy địa phương như nhiều báo đã đưa tin.
Trên thực tế, mức phí trước bạ giới hạn mức trần ở 15% với ô tô đã được Chính phủ áp dụng từ lâu. Chỉ từ năm 2011 mới nới thêm 5% lên 20% để hạn chế nhập siêu và TP.Hà Nội đã từng áp mức phí cao nhất này. Tuy nhiên, đến ngày 1.4.2013 Chính phủ phải ban hành Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 45/2011/NĐ-CP về phí trước bạ sau khi Bộ Tài chính kiến nghị giảm 1 nửa lệ phí trước bạ ô tô so với trước đó. Theo đó, kể từ tháng 4.2013, phí trước bạ với ô tô tại Việt Nam là 10% và không được quá 15% tùy từng địa phương.

Các tin khác