“Khát” lao động công nghệ thông tin

(ĐTTCO)-Nguồn cung nhân lực ngành công nghệ thông tin (IT) trên thị trường lao động hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tuyển dụng.
Thị trường lao động chưa cung cấp đủ nhân lực cho nhu cầu của các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin
Thị trường lao động chưa cung cấp đủ nhân lực cho nhu cầu của các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin
Doanh nghiệp thiếu ứng viên từ vị trí thực tập đến các vị trí cấp cao, chuyên gia. Có nhiều công việc, ngôn ngữ lập trình mới, doanh nghiệp đang không kiếm được người. 
Chế độ hấp dẫn, vẫn thiếu người
Công ty cổ phần Ominext đang thiếu kỹ sư cầu nối (BrSE), làm công việc kết nối, giúp cho quá trình trao đổi giữa khách hàng và nhóm dự án được thông suốt, thực hiện trơn tru các giai đoạn, công việc của dự án. Do tính chất công việc, người làm vị trí này đòi hỏi phải có vừa có trình độ kỹ thuật chuyên môn (ngôn ngữ .Net hoặc Java), có nền tảng kiến thức IT tốt; vừa có kỹ năng giao tiếp, biết tiếng Nhật.
Để kiếm được người, Ominext đưa ra lương khởi điểm hấp dẫn, 22 triệu - 67 triệu đồng/người/tháng (tương đương 1.000USD - 3.000USD), tùy năng lực; có lương tháng 13, thưởng nóng theo dự án, thưởng nhân viên (kể cả người mới vào làm) xuất sắc hàng tháng… Nếu làm việc hiệu quả, người lao động được xét tăng lương 2 năm/lần.
Nhiều phúc lợi khác cũng được đưa ra như hỗ trợ kinh phí học tập và đào tạo, tặng quà các dịp trong năm, du lịch, nghỉ dưỡng… Cùng với săn lùng kỹ sư cầu nối, Ominext cũng đang cần tuyển nhiều vị trí: kỹ sư IOS cấp cao, quản lý dự án, quản trị hệ thống, Senior Android Engineer…
Tương tự, Công ty cổ phần JV-IT cũng đang thiếu kỹ sư cầu nối có kinh nghiệm Java, PHP, HTML nhằm phát triển hệ thống web, ứng dụng smartphone và máy tính bảng. Công ty Evolable Asia đang thiếu người cho vị trí Sr. Mobile Dev (iOS/Android), làm các dự án phần mềm, lập trình ứng dụng iOS/Android, với mức lương lên tới 30 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài lương cao, công ty còn có nhiều lợi ích thiết thực cho nhân viên như điều chỉnh tăng lương 2 lần/năm, lương tháng 13, có câu lạc bộ bóng đá, bơi lội, yoga, nhiếp ảnh; du lịch hàng quý, hàng năm… Công ty MP Telecom tuyển kỹ sư phát triển (Java, .Net, PHP), lương 44 triệu đồng/người/tháng với yêu cầu có tư duy lập trình trong sáng, rõ ràng. Công ty KMS cũng tuyển hàng loạt vị trí Urgent - Software Tester/QA/QC, Java Developer, Sr Front - End Dev…
Bà Phương Lê, quản lý nhân sự Công ty KMS, cho biết công ty luôn trong tình trạng thiếu người ở nhiều vị trí, kể cả người mới ra trường đi làm. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp luôn lớn nhưng thị trường lại không cung cấp đủ. So với yêu cầu của doanh nghiệp, đa số ứng viên có nền tảng chuyên môn chưa tốt, chưa lưu loát tiếng Anh. Không những vậy, các ứng viên lại thiếu định hướng nghề nghiệp rõ ràng, thiếu sự gắn kết với công việc, thường có tâm lý nhảy việc, khiến việc tuyển dụng khó khăn. 
Sẵn sàng đào tạo 
Nhìn chung, các doanh nghiệp đều cần lao động có kinh nghiệm chuyên môn, biết tiếng Anh, tiếng Nhật. Đặc biệt, nhằm có được người biết tiếng Nhật, các doanh nghiệp sẵn sàng trợ cấp ngoại ngữ theo trình độ, từ 1 đến 5 triệu đồng/người/tháng (tùy trình độ N3, N2 hay N1), khuyến khích nhân viên trau dồi tiếng Nhật.
Đối với lao động chưa thành thạo ngoại ngữ, với mục đích xây dựng quan hệ lâu dài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đào tạo miễn phí tiếng Anh, tiếng Nhật cho người lao động. Các ứng viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo để đảm đương được công việc.
Công ty cổ phần Ominext dành các vị trí thực tập về Graphic designer, thiết kế web/app, lập trình Java… chào đón sinh viên, người mới tốt nghiệp. Công ty Newwave Solutions xem xét chuyển sang hợp đồng chính thức cho sinh viên sau khi kết thúc thời gian thực tập. Các doanh nghiệp cũng đề cao sự gắn bó, trung thành của người lao động bằng các cam kết về tiền thưởng trung thành, cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân lên các vị trí lãnh đạo. 
Về phát triển bản thân, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, chia sẻ hiện nay có xu hướng là nhiều người trong lĩnh vực IT muốn phát triển sự nghiệp trở thành cấp quản lý. Điều đó đồng nghĩa, họ sẽ tập trung vào quản trị con người nhiều hơn, thay vì theo đuổi con đường phát triển trở thành một chuyên gia.
Trong khi đó, trên thị trường hiện nay, nhiều trường hợp, lương của vị trí chuyên gia lại cao hơn lương cấp quản lý. Và để thăng tiến, có mức thu nhập đột biến, theo bà Nguyễn Phương Mai, người làm IT cần vướt qua được rào cản ngôn ngữ - tiếng Anh, tiếng Nhật. 
Ngoài chuyên môn, các doanh nghiệp rất quan tâm đến con người, tính cách của người lao động. Công ty Ominext cần người có tính chủ động trong giao tiếp, có tinh thần trách nhiệm và tư duy tích cực trong công việc. Công ty Evolable Asia cần những người chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm, biết giao tiếp, có khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và chịu áp lực cao.
Để có được công việc với mức lương có thể lên tới 67 triệu đồng/người/tháng ở Công ty JV-IT, người lao động cần có tố chất “không sợ khó, có khả năng giải quyết vấn đề hóc búa bằng những giải pháp tối ưu nhất, có giải pháp, hành động phù hợp để đảm bảo tiến độ phát triển sản phẩm.

Các tin khác