Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Hậu sinh khả úy

F-Pace là mẫu xe đầu tay của Jaguar trong phân khúc SUV 5 chỗ hạng sang. Tại thời điểm mà hãng xe Anh quốc “chắp bút” cho dự án F-Pace, phân khúc này đã đầy rẫy tính cạnh tranh với sự bành trướng của những mẫu xe đến từ các hãng xe Đức, Nhật Bản.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 1

Jaguar F-Pace được bình chọn là chiếc xe tốt nhất thế giới năm 2017

Thế nhưng, sau chưa đầy 2 năm xuất hiện trên bản đồ ô tô thế giới, Jaguar F-Pace đang cho thấy được những giá trị của một chiếc SUV hạng sang mà “tài năng dường như không đợi tuổi”. Cú đúp giải thưởng “Xe của năm 2017” và “Xe thiết kế tốt nhất thế giới năm 2017” mà F-Pace giành được tại Triển lãm ô tô New York vừa qua, chính là minh chứng cho sự “mát tay” của Jaguar với phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV).

Tại Việt Nam, F-Pace được nhà phân phối Jaguar Land Rover trình làng với 4 phiên bản, gồm: Pure, Prestige, R-Sport, Portfolio có giá bán từ 3,594 - 4,893 tỉ đồng đều trang bị động cơ siêu nạp V6 dung tích 3.0 lít. Trong đó, chiếc Jaguar F-Pace mà chúng tôi lái, trải nghiệm thuộc phiên bản Prestige có giá bán 3,848 tỉ đồng.

Thiết kế hiện đại, thể thao

Khi chắp bút cho dự án phát triển SUV, bản thân các nhà thiết kế, Jaguar từng đối mặt với không ít thách thức, khi đi tìm lời giải cho bài toán, làm thế nào để tạo ra một chiếc SUV mang bản sắc riêng. Bởi như vậy, Jaguar mới có cơ hội thành công và không “dẫm chân người anh em” Land Rover trong phân khúc SUV hạng sang.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 3

Jaguar F-Pace sở hữu thiết kế mạnh mẽ, thể thao

Trên thực tế, có thể thấy với F-Pace, Jaguar đã thành công bước đầu về mặt hình ảnh thiết kế, khi tạo ra một chiếc SUV mang bản sắc rất riêng. Hoàn toàn khác biệt với những chiếc Land Rover vốn góc cạnh, vuông vức… Jaguar F-Pace sở hữu kiểu dáng mềm mại, thanh thoát nhưng vẫn toát lên sự mạnh mẽ, thể thao của một chiếc SUV. Phần nắp capô vuốt dốc về phía trước với những đường gân mạnh mẽ, thân xe dày dặn, vòm bánh xe rộng kết hợp đuôi xe ngắn… mang đến cảm giác khỏe khoắn tràn đầy năng lượng.

F-Pace còn được trang bị đèn pha Xenon với dải đèn LED định vị hình chữ J đặc trưng của Jaguar. Trong khi đó, cảm hứng thiết kế từ mẫu xe thể thao 2 cửa thể thao F-Type được thể hiện rõ trên phần đuôi xe của F-Pace. Dải đèn hậu LED được tạo dáng mảnh, kéo dài ra hai bên kết hợp cánh gió, cản sau tích hợp ống xả tròn đặt hai bên mang đến vẻ bề thế, đậm chất thể thao. Thiết kế vòm bánh xe lớn nhưng phiên bản F-Pace Prestige chỉ được trang bị bộ mâm hợp kim kích thước 18 inch, chưa thật sự tương xứng với kiểu dáng mạnh mẽ thể thao của xe.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 4

Jaguar F-Pace phiên bản Prestige chỉ được trang bị mâm hợp kim kích thước 18 inch

Khoang nội thất Jaguar F-Pace bố trí 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. Tất cả các ghế đều bọc da cao cấp, riêng ghế lái, ghế hành khách phía được thiết kế thể thao với khả năng chỉnh điện 10 hướng tích hợp chức năng nhớ 3 vị trí. Với chiều dài cơ sở ở mức 2.874 mm, không gian hàng ghế thứ 2 của Jaguar F-Pace khá rộng kết hợp với cửa sổ trời Panoramic mang lại cảm giác rất thông thoáng. Hàng ghế thứ 2 cũng có thể gập, mở theo tỉ lệ 40:20:40 rất linh hoạt. Khoang hành lý Jaguar F-Pace có thể tích 650 lít và có thể tăng lên 1.740 lít khi gập hàng ghế sau.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 5

Khoang cabin Jaguar F-Pace thiết kế tương tự mẫu sedan Jaguar XF

Trong khi đó, ở khoang cabin từ cách thiết kế vô lăng, màn hình thiết bị hiển thị 12,3 inch, các cửa gió trên F-Pace khá giống mẫu sedan Jaguar XF. Cần số được thiết kế dạng núm xoay tương tự như các mẫu xe SUV của Land Rover. Jaguar F-Pace sở hữu hệ thống thông tin điều khiển InControl Touch Pro có thể kết nối với các thiết bị di động thông qua 2 cổng USB, HDMI/MHL, Bluetooth và dàn âm thanh Meridian gồm 11 loa công suất 380 watt. Nhìn chung, dù không sở hữu nhiều công nghệ đột phá nhưng Jaguar F-Pace vẫn đáp ứng tiện ích cho người lái, ở các vị trí còn lại hành khách vẫn cảm nhận được sự thoải mái.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 6

Động cơ mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao

F-Pace được Jaguar trang bị động cơ siêu nạp V6 dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực, mô men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua 4.500 vòng/phút. Trải nghiệm thực tế cho thấy, dù sức mạnh không quá vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc sử dụng động cơ 3.0 lít tăng áp, nhưng động cơ siêu nạp trên F-Pace mang lại cảm giác lái “bốc” hơn và dường như không có độ trễ. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp có chế độ thể thao, lẫy số cộng trừ trên vô lăng và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 7

Động cơ siêu nạp V6, 3.0 lít giúp Jaguar F-Pacetăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 5,8 giây

Trên hành trình từ TP.HCM đi Phan Thiết chúng tôi có dịp trải nghiệm 4 chế độ lái Normal, Eco, Dynamic, chế độ đi đường trơn trượt của Jaguar F-Pace trên nhiều địa hình khác nhau. Trong các tuyến đường nội đô, với chế độ Eco, màn hình trung tâm hiển thị đèn màu xanh, tất cả sẽ thay đổi nếu người lái thay đổi chế độ lái. Di chuyển với tốc độ 50 km/giờ, vô lăng F-Pace có độ nặng tương đối nhưng mang lại cảm giác đầm chắc và phản ứng chính xác. Khả năng sang số của xe khá linh hoạt, với động tác vào ga để đạt dải tốc độ 60 - 70 km/giờ, hộp số đã chuyển sang cấp số 7, tạo cảm giác xe vận hành linh hoạt, thanh thoát.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 8

Jaguar F-Pace có 4 chế độ lái Normal, Eco, Dynamic và chế độ đi đường trơn trượt

Xoay cần số chuyển sang S kèm theo việc nhấn nút chuyển chế độ lái sang Dynamic, công suất 340 mã lực từ khối động cơ Jaguar F-Pace như được giải phóng. Chỉ cần đệm nhẹ chân ga, động cơ phản ứng tức thời, kim đồng hồ vòng tua được đẩy lên cao, tạo sức mạnh giúp chiếc xe vút lên rất nhanh. F-Pace chẳng khác nào “báo đốm” dũng mãnh lao về phía trước. Người lái càng thêm phấn khích trong mỗi động tác miết chân ga, hệ thống ống xả tạo ra thứ âm thanh chẳng khác nào xe đua. Phải công nhận, Jaguar F-Pace sở hữu khả năng cách âm khá ấn tượng. Ngoài việc triệt tiêu tiếng ồn từ khoang động cơ, ở tốc độ 80 km/giờ, khả năng cách âm gầm xe khá tốt.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 9

Jaguar F-Pace vận hành linh hoạt trên địa hình cát

Bên cạnh đó, việc được xây dựng trên nền tảng công nghệ thân xe bằng nhôm nguyên khối Lightweight Alumninium Architecture, góp phần giảm trọng lượng giúp xe vận hành linh hoạt và mang lại cảm giác chắc chắn, chịu lực vặn xoắn khi vào cua với tốc độ cao.

Vào địa hình đồi cát dọc bờ biển Mũi Né, Phan Thiết, chúng tôi có dịp trải nghiệm khả năng chinh phục địa hình của F-Pace. Sự hỗ trợ của hệ thống kiểm soát độ bám đường toàn bề mặt All Surface Progress Control - ASPC kết hợp công nghệ thích ứng địa hình ASR và hệ thống dẫn động 4 bánh giúp Jaguar F-Pace duy trì sự linh hoạt trên địa hình cát khá phức tạp. Vòng tua máy được đẩy lên mức 6.000 vòng/phút, tối ưu hóa sức mạnh động cơ, trong khi đó công nghệ ASR cân chỉnh sức kéo chủ động ở các bánh xe giúp Jaguar F-Pace dễ dàng vượt qua địa hình cát.

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 10

Công nghệ ASR cân chỉnh sức kéo chủ động ở các bánh xe giúp Jaguar F-Pace dễ dàng vượt địa hình

Đánh giá

Ưu điểm: Thiết kế hiện đại, bắt mắt. Khoang nội thất rộng thoáng, có trang bị tính năng tiện ích tạo thoải mái cho cả người lái và hành khách. Khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt, phản ứng nhanh nhạy trong từng thao tác. Chế độ lái đa dạng, linh hoạt trên địa hình khó.

Nhược điểm: Khoang nội thất vẫn còn khá nhiều chi tiết ốp nhựa tạo cảm giác chưa thật sự sang trọng. Giá bán chưa hấp dẫn chính là rào cản lớn nhất của mẫu xe này khi đối đầu với các đối thủ cùng phân khúc.

Thông số kỹ thuật Jaguar F-Pace bản Prestige tại Việt Nam:

Động cơ                                  : Siêu nạp V6 dung tích 3.0 lít
Gia tốc (0 - 100 km/giờ)          : 5,8 giây
Công suất cực đại                   : 340 mã lực tại 6.500 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại              : 450 tại 4.500 vòng/phút
Kích thước                               : (4.731 x 2.175 x 1.652)mm
Chiều dài cơ sở                       : 2.874 mm
Khoảng sáng gầm xe               : 213 mm
Tốc độ tối đa                            : 250 km/giờ
Tiêu hao nhiên liệu trung bình : 8,9 lít/100km
Dung tích bình nhiên liệu         : 63 lít
Giá bán                                    : 3,848 tỉ đồng

Ảnh chi tiết Jaguar F-Pace bản Prestige tại Việt Nam:

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 11

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 12

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 13

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 14

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 15

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 16

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 17

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 18

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 19

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 20

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 21

Đánh giá Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn - ảnh 22

Các tin khác