Hàn Quốc "giữ chân" hãng ôtô nổi tiếng Mỹ GM

(ĐTTCO)-Hãng ôtô nổi tiếng của Mỹ General Motors (GM) và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận trị giá 7,15 tỷ USD nhằm cứu công ty con của GM tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc "giữ chân" hãng ôtô nổi tiếng Mỹ GM

Đây là động thái được cho là nỗ lực của Seoul nhằm giữ chân "đại gia" ôtô này.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon cho biết công ty mẹ của GM ở Mỹ sẽ đầu tư 6,4 tỷ USD vào GM Hàn Quốc trong khi Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) sẽ đầu tư thêm 750 triệu USD.

Ông Kim Dong-yeon bày tỏ hy vọng GM Hàn Quốc sẽ sử dụng gói cứu trợ này một cách cẩn trọng, cảnh báo 150.000 công việc và khoảng 3.000 nhà cung cấp phụ tùng phụ thuộc vào thành công của GM Hàn Quốc.

Theo thỏa thuận với Chính phủ Hàn Quốc, GM sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào cơ sở vật chất trong hơn 10 năm và 1,6 tỷ USD vào tái cấu trúc doanh nghiệp cũng như các chi phí vận hành.

Thỏa thuận này cũng bao gồm nội dung là GM phải cam kết hoạt động tại Hàn Quốc trên 10 năm và trao cho KDB quyền phủ quyết khi quyết định bán tài sản tại Hàn Quốc của GM.

Ngoài ra, GM cũng cam kết phân phối lại hai mẫu ôtô mới cho các nhà máy ở Hàn Quốc. Khoản nợ 2,8 tỷ USD hiện nay của GM Hàn Quốc sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi.

Như vậy hiện GM sở hữu 77% cổ phần của GM Hàn Quốc trong khi KDB sở hữu 17% với số cổ phần còn lại thuộc quyền sở hữu của SAIC Motor của Trung Quốc.

GM là hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ và là một trong những "đại gia" ôtô thế giới.

Tuy nhiên, sản lượng của GM Hàn Quốc đã giảm từ 940.000 ôtô năm 2007 xuống còn 520.000 năm 2017 và thua lỗ khoảng 139 triệu USD ở Hàn Quốc.

Theo kết quả kinh doanh quý 1 vừa qua, doanh thu của GM đạt 942 triệu USD.

Các tin khác