Giá ô tô còn giảm sâu?

(ĐTTCO) - Cơn bão giảm giá ô tô tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi trong tháng 10 một loạt hãng xe tiếp tục công bố mức giá giảm cho các sản phẩm của mình, trong đó có cả những mẫu xe đang bán tốt, dẫn đầu phân khúc.
Đầu tiên là việc hãng Kia - thương hiệu được phân phối bởi CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) - áp dụng mức giá mới với 3 dòng xe Morning, Sorento và Cerato giảm 5-26 triệu đồng/xe. Cụ thể, Kia Morning giảm 5 triệu đồng cho tất cả phiên bản, với giá khởi điểm 305 triệu đồng., so với 400 triệu đồng năm 2016. Trong khi đó, mẫu sedan hạng C Kia Cerato giảm 10 triệu đồng so với trước đây. Giá trong tháng 10 của Cerato 1.6 MT, 1.6 AT, 2.0 AT lần lượt 553 triệu, 613 triệu và 671 triệu đồng. Còn Sorento giảm giá đến 26 triệu đồng/xe. Dòng xe này có 5 phiên bản khác nhau, mức giá hiện tại 798-950 triệu đồng.
Các mẫu xe của Mazda, Ford cũng được điều chỉnh giá giảm sâu hàng trăm triệu đồng. THACO tiếp tục giảm giá hàng loạt mẫu xe Mazda do hãng phân phối tại Việt Nam. Giảm nhiều nhất trong đợt này là mẫu sedan hạng trung Mazda 6, với mức giảm 45-106 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Mẫu xe Mazda CX-5 2017 sau đợt đại hạ giá kỷ lục vào tháng 8, vẫn tiếp tục giảm 20-41 triệu đồng, cho cả 3 phiên bản. Toyota cũng không nằm ngoài cuộc khi tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi cho nhiều mẫu xe. Theo đó, những khách hàng mua xe Toyota Vios và Innova (thanh toán đầy đủ) trong tháng 10 sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng khi mua xe Vios, và 15 triệu đồng khi mua xe Innova.
Giá ô tô còn giảm sâu? ảnh 1 Lắp ráp ô tô tại Trường Hải.
 Không chỉ các hãng xe bình dân, nhiều thương hiệu xe sang cũng góp mặt trong cuộc đua giảm giá. Audi Việt Nam vừa thông báo triển khai chương trình kích cầu với giá trị tương đương một nửa lệ phí trước bạ cho khách hàng đặt xe Audi A4, A6 hoặc Q7 2.0 mới, thực hiện thanh toán và nhận bàn giao xe trong tháng 10. Chương trình khuyến mại này tương đương 5-6% giá trị xe.
Theo ghi nhận, điều mấu chốt dẫn đến thị trường ô tô trong nước suy giảm mạnh là người tiêu dùng cảm thấy hoang mang trước các đợt giảm giá liên tiếp Điều này, đã tạo nên bức tranh u ám, bao phủ thị trường ô tô trước thời điểm 2018. Bởi năm tới thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống; giảm còn 40% với xe 1.5L đến 2.0. Trong khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về sẽ giảm còn 0%. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các cơ quan quản lý đang xem xét phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay xuống còn 7%, thậm chí có thể về 0%. Với những thay đổi này, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi đợt giảm giá vào thời điểm 2018. Vì vậy, để đón năm mới 2018, các DN sẽ phải xử lý nhanh những xe đã nhập khẩu và xuất lắp ráp trong nước còn lại. Tức các hãng ô tô đang ở tình thế buộc phải giảm giá nữa trong các tháng còn lại của năm 2017 để đẩy hàng.

Các tin khác