Dừng thanh toán thẻ cào, các nhà mạng điêu đứng

(ĐTTCO) - Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với thẻ viễn thông, thẻ game của các công ty viễn thông.
 Chính phủ cũng yêu cầu Bộ TT-TT tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động cung ứng các trò chơi điện tử trực tuyến, nhằm ngăn chặn các hình thức cờ bạc trá hình, bất hợp pháp.
Doanh thu viễn thông sụt giảm
Những lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh thẻ cào viễn thông, được bộc lộ rõ trong quá trình điều tra vụ án sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố.
Cơ quan công an cho rằng, hoạt động tổ chức đánh bạc qua game bài khó có thể thực hiện được với quy mô lớn như Rikvip, nếu không có các cổng trung gian thanh toán và các loại thẻ cào. Thanh toán từ thẻ cào để chơi cờ bạc trong vụ án này chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc. Sau khi vụ án này được công khai từ tháng 4, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều dừng việc cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào điện thoại cho các dich vụ trực tuyến, game, truyền hình…
Việc dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số có tác động lớn tới doanh thu bán thẻ của các nhà mạng, sụt giảm tới 80% trong tháng 4 vừa qua.
 Nhà nước cấm sử dụng thẻ cào thanh toán các dịch vụ không do nhà mạng cung cấp, trước hết nhà mạng sẽ bị mất ít nhất khoảng 60% doanh thu. Hiện nay, bình quân các nhà mạng quốc tế có 75-80% doanh thu đến từ các dịch vụ nội dung số.
Ông NGUYỄN NGỌC HÂN, 
Tổng giám đốc Công ty Thủ Đô Multimedia
Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), do dừng việc thanh toán thẻ cho các dịch vụ nội dung số trong tháng 4, doanh thu bán thẻ cào của VNPT giảm mạnh, chỉ bằng 20% các tháng trước. Tuy nhiên, do các dịch vụ khác tăng trưởng tốt, nên doanh thu toàn tập đoàn tháng 4 đạt 100% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng 15%. 
Trong khi đó, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel, cho biết doanh thu bán thẻ cào của Viettel, trong tháng 4 giảm mạnh sau khi nhà mạng thực hiện chặn không cho thẻ cào thanh toán các dịch vụ nội dung không phải do nhà mạng cung cấp. Tuy nhiên, doanh thu toàn tập đoàn cơ bản ngang bằng cùng kỳ năm ngoái, nộp ngân sách tháng 4 đạt 2.600 tỷ đồng, lũy kế nộp ngân sách đạt 33,4% kế hoạch cả năm. 
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐTV MobiFone cũng cho biết việc dừng không cho dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ của đơn vị khác, đã làm sụt giảm doanh thu bán thẻ cào khá lớn. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 4, MobiFone đạt doanh thu hợp nhất 27% kế hoạch, bằng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận đạt 28% kế hoạch. 
Đối với Tổng công ty VTC, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch HĐTV  cho biết là đơn vị kinh doanh dịch vụ nội dung số, việc dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số và truyền hình chiếm tỷ trọng rất lớn và là kênh thanh toán gần như chủ yếu của VTC. Vì thế, việc dừng thanh toán thẻ cào của các nhà mạng trong tháng 4 đã ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu dịch vụ của VTC.
Năm 2017, VTC đã bị tác động bởi chính sách chặn thanh toán của Google và Apple tới doanh thu từ kênh thanh toán quốc tế, nay tiếp tục bị chặn kênh thanh toán trong nước, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh năm nay. Lũy kế lợi nhuận của VTC từ đầu năm tới hết tháng 4 đạt 30% kế hoạch, doanh thu đạt 28% kế hoạch, nhưng chắc chắn doanh thu và lợi nhuận của VTC trong các tháng tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn. 
Dừng thanh toán thẻ cào, các nhà mạng điêu đứng ảnh 1 Ảnh minh họa.
Nội dung số cũng khó sống
Không chỉ nhà mạng thiệt hại, hệ lụy lớn nhất là các DN nội dung số trong nước sẽ chết dần. Bởi vì nếu bị cắt kênh thanh toán bằng thẻ cào, không phải DN nội dung số nào cũng tự phát hành được thẻ cào thanh toán riêng của mình.
Để phát hành ra 1 kênh thanh toán thẻ, chỉ DN lớn mới có đủ khả năng hình thành một hệ thống  đại lý phân phối thẻ, hệ thống in ấn, bảo mật để phát hành thẻ, còn DN cỡ trung sẽ khó làm được. Hiện nay cả nước mới có vài DN nội dung lớn như VTC, VNG, VDC… có kênh thanh toán riêng. Số lượng DN tự in, tự phát hành được thẻ rất ít và thẻ cào điện thoại vẫn là kênh thanh toán chủ lực. 
Trước đó, chỉ đạo tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT-TT ngày 4-5, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông khẩn trương hoàn thành đề án quản lý thẻ cào di động trong thanh toán dịch vụ nội dung số để báo cáo lãnh đạo bộ trước ngày 15-5. Sau đó Bộ TT-TT sẽ báo cáo Thủ tướng về biện pháp quản lý thẻ cào di động.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, qua vụ án đánh bạc trực tuyến cơ quan công an đang mở rộng điều tra, quản lý chặt việc sử dụng thẻ cào điện thoại là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ TT-TT sẽ nghiên cứu để ngăn chặn hành vi dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, còn đối với những dịch vụ hợp pháp, như truyền hình trả tiền vẫn tạo thuận lợi để sử dụng thẻ cào trong thanh toán. 

Các tin khác