Đức triệu hồi dòng xe thể thao Porsche lắp phần mềm gian lận khí thải

(ĐTTCO)-Nhà chức trách Đức đã ra lệnh triệu hồi 19.000 xe thể thao đa dụng SUV của hãng Porsche liên quan tới cáo buộc gian lận khí thải. 
Đức triệu hồi dòng xe thể thao Porsche lắp phần mềm gian lận khí thải

Ngày 18/5, người phát ngôn của cơ quan cấp phép lưu hành xe KBA cho biết xe thuộc diện triệu hồi là các xe bị phát hiện lắp các thiết bị gian lận khí thải trái phép, gồm hơn 4.000 xe Cayenne và 15.000 xe Macan đang lưu hành trong nước. 

Các thiết bị này được thiết kế để giảm lượng khí phát thải độc hại trong các điều kiện thử nghiệm theo quy định, so với thực tế khi lưu thông trên đường. KBA nêu rõ ở châu Âu có tổng cộng 60.000 xe cài thiết bị gian lận khí thải, trong đó có hơn 53.000 xe Macan sử dụng động cơ diesel dung tích 3 lít, và 6.800 xe Cayennes dung tích 4,2 lít. 

Theo tuần báo Der Spiegel, các nhà điều tra KBA phát hiện dòng xe Macan, vốn được Porsche tuyên bố là tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải Euro 6 mới và nghiêm ngặt nhất, được lắp đặt 5 thiết bị gian lận khí thải ngay cả sau khi một bản cập nhật phần mềm được thiết kế năm 2016 để giảm khí thải. 

Đại diện Porsche cho biết hãng đang phối hợp với KBA để đưa ra một giải pháp chuyên môn đối với phần mềm kiểm soát động cơ của dòng xe Macan. Hiện Porsche cũng đã nhất trí cập nhật phần mềm kiểm tra khí thải cho dòng Cayenne và sẽ thông báo tới các khách hàng về việc này. 

Ngành sản xuất xe hơi Đức đang là tâm điểm của truyền thông và các nhà điều tra hình sự trong gần 3 năm qua sau khi hãng Volkswagen (VW), công ty mẹ của Porsche, thừa nhận sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số khí thải cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới. Cho đến nay, VW tốn khoảng 25 tỷ euro (31 tỷ USD) để xử lý hậu quả của vụ việc nghiêm trọng này. 

VW là nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất châu Âu với 12 thương hiệu, trong đó có những cái tên đình đám như Audi, Lamborghini và Bentley.

Các tin khác