Doanh thu Viettel không tăng, MobiFone, VNPT cùng giảm

(ĐTTCO) - Trong quý I-2018, doanh thu di động của VNPT giảm so với cùng kỳ năm ngoái, MobiFone giảm tới 73%, còn Viettel cũng khẳng định doanh thu di động 3 tháng đầu năm của tập đoàn này không tăng.
Doanh thu Viettel không tăng, MobiFone, VNPT cùng giảm
Thông tin được đại diện lãnh đạo các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone cho biết tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước quý I năm 2018 của Bộ TT&TT sáng 3-4 tại Hà Nội.
Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT cho biết, kế hoạch sản xuất kinh doanh của VNPT trong 3 tháng đầu năm 2018 có nhiều biến động, đã có sự thay đổi quy định khuyến mại dịch vụ di động, trong đó khuyến mại cho thuê bao  trả trước giảm từ 50% xuống 20% (theo Thông tư 47 của Bộ TT&TT có hiệu lực từ ngày 1-3), do đó ảnh hưởng doanh thu di động của VNPT giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo ông Hùng, doanh thu hợp nhất toàn VNPT tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24% kế hoạch. Riêng lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 21,5%, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Đại diện VNPT cho biết thêm, việc giảm doanh thu thẻ nạp tại thời điểm tháng 3-2018 so với giai đoạn trước vẫn cần đợi một thời gian nữa để xem xét tác động. Bởi các nhà mạng thường khuyến mại trong tài khoản thuê bao nhiều, do đó sau một thời gian thuê bao sử dụng hết mới nạp tiếp, có thể nguyên nhân giảm là do độ trễ về doanh thu nạp, không nhất thiết do điều chỉnh chính sách khuyến mãi giảm từ 50% xuống 20%. 
VNPT sẽ tiếp tục theo dõi việc này trong quý II và III-2018 để đánh giá tiếp tác động của quy định mới về khuyến mại. Nhấn mạnh tính đúng đắn của chủ trương đảm bảo khuyến mại lành mạnh, song người đại diện VNPT cũng đề xuất điều hành theo Luật Cạnh tranh để đảm bảo các doanh nghiệp không khuyến mãi quá nhiều và quá dày, chẳng hạn như quy định cụ thể số lần khuyến mại mà nhà mạng được phép thực hiện trong 1 năm. 
Về tình hình kinh doanh Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel, cho biết trong quý I, thị trường viễn thông nhiều biến động, doanh thu cơ bản không tăng được. Hết quý, Viettel đạt 23,4% kế hoạch doanh thu cả năm, dự  kiến nộp ngân sách 9.719 tỷ đồng, hoàn thành 26% kế hoạch năm.
Ông Hoàng Sơn đề nghị Bộ TT&TT xem xét để có cơ chế quản lý “lỏng” với dịch vụ thoại và SMS, riêng với Data cần kiểm soát chặt hơn cộng với một số cơ chế chính sách khuyến mại sao cho có tính thị trường cao hơn. Vị này nhấn mạnh, nếu không quản lý Data sẽ tạo ra bất cập, ảnh hưởng chung tới các DN, gây ra sự không bình ổn thị trường viễn thông và sự kiểm soát thị trường viễn thông không theo đúng xu thế.
Còn đại diện nhà mạng MobiFone nói tổng doanh thu của MobiFone trong quý I tăng so với cùng kỳ 6,3%. Tuy nhiên, cũng như các nhà mạng khác, doanh thu về thoại, SMS của MobiFone giảm 73%, lợi nhuận của MobiFone trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt xấp xỉ 22% kế hoạch năm.
Hiện Tổng Công ty MobiFone đang thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý nhà nước về thuê bao trả trước, khuyến mại, tập  trung triển khai kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đồng thời triển khai kế hoạch kinh doanh quý II.
Đề cập đến nguyên nhân giảm doanh thu của các nhà mạng, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng chủ yếu do các DN đang đua nhau giảm giá Data, giá Data tại Việt Nam hiện rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi đã nhiều lần khuyến nghị các DN về việc hạ giá cước thoại xuống và tìm cách duy trì giá cước Data, bởi về lâu dài Data sẽ là nền tảng để sử dụng các dịch vụ. 
Hiện nay, các nhà mạng đều đang có những gói Data với giá cước rất thấp. Đề nghị các DN làm sao tính giá Data trên giá thành, nếu không, khi Bộ điều chỉnh tiếp giá cước kết nối tiệm cận hơn với giá thành, chắc chắn các DN sẽ còn bị biến động doanh thu mạnh hơn.

Các tin khác