Điều tra chất lượng xe điện: Tesla không tham gia

(ĐTTCO) - Hãng xe điện Tesla không có tên trong nghiên cứu của J.D. Power không phải do chất lượng thấp mà bởi không chịu tiết lộ dữ liệu khách hàng đăng ký.
Điều tra chất lượng xe điện: Tesla không tham gia

Hãng xe điện Tesla không có tên trong nghiên cứu về chất lượng ban đầu của các sản phẩm bán tại Mỹ được J.D. Power phát hành hôm thứ tư. Điều này không phải Tesla không sản xuất xe chất lượng, mà là họ không cho phép J.D. Power truy cập vào dữ liệu đăng ký khách hàng của mình để phục vụ cuộc khảo sát. 

Dave Sargent, Phó chủ tịch phụ trách ôtô toàn cầu tại J.D. Power cho biết: "Tôi không biết họ đang giấu giếm điều gì, họ không muốn tham gia". 

J.D. Power bắt đầu nghiên cứu thường niên này từ 30 năm trước. Họ thu thập dữ liệu đăng ký khách hàng từ mỗi tiểu bang, sử dụng thông tin đó để gửi các phiếu điều tra đến người dùng đã thuê hoặc mua xe và báo cáo bất cứ vấn đề nào họ gặp phải trong 90 ngày sử dụng đầu tiên. 

Nhưng một số tiểu bang, bao gồm California, nơi Tesla đang đặt trụ sở, yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải cho phép các tổ chức nhà nước thu thập dữ liệu. 

Tesla khong chiu tham gia cuoc dieu tra chat luong xe dien hinh anh 1
Tesla im lặng trước câu hỏi vì sao không tham gia cuộc điều tra chất lượng.

Theo Sargent, tất cả các nhà sản xuất ôtô khác ngoài Tesla đã cho phép tiếp cận như vậy. J.D. Power cho biết họ nhận được khoảng 30% dữ liệu khách hàng của Tesla. Số lượng đó không đủ để đưa tên công ty này vào danh sách nghiên cứu chất lượng ban đầu, vốn được xem như tiêu chuẩn công nghiệp về chất lượng. "Họ không muốn tham gia cuộc chơi này", Sargent nói. 

Đại diện của Tesla không phản hồi về những nhận xét này. Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk - cũng không phát ngôn gì trên Twitter như thường lệ. 

J.D. Power đã phát triển nghiên cứu trong những năm gần đây, tập trung nhiều hơn vào công nghệ mới nổi của những chiếc xe mới, và ưu tiên hàng đầu là Model S và Model X của Tesla. 

Tesla khong chiu tham gia cuoc dieu tra chat luong xe dien hinh anh 2
Tesla chịu nhiều chỉ trích liên quan tới hệ thống tự lái.

Các model của Tesla được gắn màn hình lớn ở trung tâm, trở nên khác biệt hoàn toàn với thế giới xe còn lại. Nhiều hệ thống tiên tiến được trang bị như Autopilot giúp xe tự lái. Tuy nhiên Tesla cũng đối mặt với nhiều chỉ trích khi hệ thống Autopilot là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn. 

Vào tháng 3, J.D. Power phát hành một báo cáo đặc biệt về Tesla, được gọi là "Tesla: Vượt ra ngoài sự cường điệu". 

Theo nội dung báo cáo, những vấn đề liên quan tới Model S và Model X ít ảnh hưởng tới tình cảm của chủ sở hữu đối với những chiếc xe của thương hiệu này. Báo cáo của J.D.Power dựa trên các nhóm tập trung nhiều chủ sở hữu Tesla và đánh giá sâu về các model của Tesla bởi các chuyên gia nghiên cứu ôtô tại J.D. Power.

Các tin khác