Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017

(ĐTTCO) - Năm 2017, các hãng xe "thi nhau" tung ra một loạt những mẫu concept không chỉ ấn tượng về kiểu dáng, mà còn hội tụ những công nghệ mới của tương lai.
Mỗi năm, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới cho ra không ít mẫu xe mới, từ những phiên bản sản xuất hàng loạt cho tới những dòng xe siêu độc với số lượng cực kỳ hạn chế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể không nhắc tới những bản concept – sản phẩm được tạo ra nhằm phô trương công nghệ, thiết kế cũng như thăm dò ý kiến của giới quan sát cũng như công chúng, từ đó các hãng xe sẽ đưa ra phương hướng sản xuất trong tương lai.

Năm 2017 cũng không phải ngoại lệ với rất nhiều mẫu xe ý tưởng đã được trưng bày tại các sự kiện lớn, nhỏ của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Từ những mẫu xe được trưng bày, chúng ta có thể nhận ra ngay xu thế của năm nay là “tự lái” và “điện hóa” – những công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên xe hơi hiện đại.

Dưới đây là danh sách tổng hợp những bản concept gây chú ý nhất trong năm 2017, dựa trên bình chọn của trang DesignBoom – một tạp chí chuyên về lĩnh vực thiết kế, kiến thúc và mỹ thuật.

1. Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet Concept

Tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance diễn ra ở California (Mỹ), Mercedes đã mang tới một bản concept mui trần tuyệt đẹp mang tên Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet Concept. Siêu phẩm này là sự kết hợp giữa ngôn ngữ thiết kế Sensual Emotional đầy lôi cuốn với các công nghệ thông minh được tích hợp bên trong.

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 1
 Chiếc xe 2 chỗ này sở hữu chiều dài lên tới 6m với kiểu dáng mang phong cách những chiếc du thuyền siêu sang. Nó sử dụng hệ thống động cơ điện với tổng công suất 750 mã lực được cung cấp năng lượng từ khối pin đặt dưới sàn xe. Nhà sản xuất tuyên bố rằng chiếc xe có thể chạy được 500km theo tiêu chuẩn đánh giá NEDC của châu Âu và giảm xuống còn hơn 320km nếu dùng chuẩn EPA của Mỹ.

2. BMW 8 Series Concept

Vào cuối tháng 4, một nhà sản xuất xe hơi khác đến từ Đức là BMW đã trình làng một mẫu xe ý tưởng thu hút rất nhiều sự chú ý, đó chính là Concept 8 series. Chiếc xe này sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới của BMW - phong cách tạo hình sẽ được áp dụng trên các sản phẩm trong tương lai của thương hiệu này. Sang trọng, mạnh mẽ, thể thao và vô cùng hiện đại là những gì chúng ta có thể nhận thấy ở Concept 8 Series.

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 2

Hãng xe có trụ sở tại vùng Bavaria cho biết dây chuyền sản xuất của nó sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm sau và 8 series sẽ là dòng sản phẩm cao cấp nhất của BMW. Bên cạnh đó, phiên bản hiệu suất cao M8 cũng đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

3. Honda Sports EV và Urban EV Concept

Trong năm 2017, Honda đã tung ra 2 bản concept xe điện EV khá đặc biệt với thiết kế mang phong cách hoài cổ nhưng cũng không thiếu những nét hiện đại cả bên trong lẫn bên ngoài. Chiếc đầu tiên là Urban EV Concept ra mắt tại triển lãm xe hơi Frankfurt, được xây dựng dựa trên một nền tảng mới tinh của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản.

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 3
 Honda Urban EV

Đúng như tên gọi, chiếc xe này là một phương tiện giao thông đô thị, sử dụng năng lượng điện và tích hợp trí tuệ nhân tạo AI. Nhờ hệ thống AI này, chiếc xe có khả năng thấu hiểu người lái thông qua chính những cảm xúc hay các quyết định mà họ đưa ra. Chỉ ít lâu sau đó, “người em” của nó là Sports EV Concept đã xuất hiện tại Tokyo Motor Show.

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 4
Honda Sports EV. 
 Tuy vẫn dựa trên nền tảng của Urban EV nhưng bản concept này lại hướng tới những tín đồ tốc độ nhiều hơn. Mặc dù không công bố thông số kỹ thuật cụ thể của Sports EV Concept nhưng dựa vào tên gọi, mẫu xe này dường như được xếp “chung mâm” với Civic Type R trong phân khúc xe hiệu năng cao. Giống như Urban EV, chiếc xe thể thao này cũng được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng, trong đó có AI.

4. Infiniti Prototype 9 Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 5

Tương tự như bộ đôi của Honda, Infiniti cũng tung ra một mẫu concept chạy điện với kiểu dáng hoài cổ trong năm 2017. Đối lập với dáng vẻ của một cỗ xe đua thời kỳ đầu thế chiến II, Prototype 9 được trang bị mô-tơ điện và khối pin tiên tiến do Nissan phát triển. Chiếc xe sở hữu kết cấu bằng thép, từ bộ khung thân cho tới bodykit. Được biết, những người thợ tài hòa của Infiniiti đã phải mất nhiều giờ để hoàn thành bộ cánh cho Prototype 9. Ngoài vật liệu mang tính truyền thống này, mẫu concept này còn được áp dụng nhiều kỹ thuật sản xuất cổ điển hoàn toàn thủ công. 

5. Audi AICON Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 6
Cũng được ra mắt tại triển lãm Frankfurt, AICON Concept là một chiếc sedan hiện đại từ ngoài vào trong. Với việc cả vô-lăng hay các bàn đạp đều bị lược bỏ, người sử dụng chỉ cần tận hưởng các tiện ích trong cabin sang trọng như khoang máy bay hạng nhất. Việc điều khiển sẽ do hệ thống AI đảm nhiệm. Nhà sản xuất cho  biết 4 động cơ điện trên AICON Concept có thể tạo ra công suất 260kW và 550Nm mô-men xoắn.

Một thông tin rất đáng chú ý là với hệ thống pin dung lượng lớn, chiếc xe có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 800km chỉ sau một lần sạc. Chưa hết, chỉ cần 30 phút sạc là hệ thống này có thể tái nạp được 80% năng lượng đã mất.

6. Renault Symbioz Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 7

Không chịu thua kém các đối thủ tới từ Đức hay Nhật Bản, thương hiệu xe hơi Pháp Renault cũng trình làng một chiếc xe điện với khả năng tự lái hoàn toàn. Hai động cơ điện được bố trí ở cầu sau sản sinh công suất tối đa 680PS và 660Nm mô-men xoắn. Điểm nhấn của chiếc xe này chính là thiết kế “door-in- door”, khiến cho căn phòng di động này có thể hòa nhập với ngôi nhà của bạn và trở thành một không gian sống lý tưởng.

Giống như nhiều nhà sản xuất khác, Renault tạo ra Symbioz nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người bằng những công nghệ hiện đại, bên cạnh đó là bảo vệ môi trường do không thải ra khí CO2.

7. Mazda Vision Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 8

Không sở hữu khả năng tự lái hay chạy điện hoàn toàn, bản concept của Mazda cho thấy một sự thờ ơ “không hề nhẹ” của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản với xu thế chung. Mặc dù vậy, đây vẫn là một chiêc xe cực kỳ lôi cuốn, tương tự như RX Vision ra mắt cách đây 2 năm. Với ngôn ngữ thiết kế Kodo, Mazda đã liên tục cho ra đời những kiệt tác nghệ thuật trong hình hài những cỗ máy bốn bánh.

Không những vậy, nội thất của Vision Concept cũng được tối giản một cách vô cùng tinh tế, không cầu kỳ nhưng vẫn hết sức ấn tượng. Được biết, chiếc coupe này có thể tương thích với các hệ thống động lực hybrid mới chứ không đơn thuần chỉ sử dụng các động cơ đốt trong truyền thống.

8. Volkswagen I.D. BUZZ Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 9
Đây là chiếc xe chào đời sớm nhất trong danh sách này. Tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức đã giới thiệu nó tại triển lãm xe hơi Bắc Mỹ NAIAS diễn ra vào tháng 1 năm nay. Cũng giống như nhiều mẫu concept kể trên, I.D. BUZZ là một chiếc xe sở hữu ngoại thất hoài cổ theo chiếc xe kinh điển năm xưa nhưng nội thất và các công nghệ được tích hợp thì cực kỳ tân tiến. Mẫu minibus của VW được xây dựng trên nền tảng MEB mới, cho phép tạo ra không gian nội thất rộng rãi và thoải mái hơn.

Được biết, nền tảng này sẽ được dùng để phát triển những mẫu xe điện trong tương lai của VW. Ngoài ra, nhà sản xuất còn tuyên bố I.D. BUZZ có thể tự lái hoàn toàn vào năm 2020.

9. MINI Electric Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 10

Về mặt thiết kế tổng thể, MINI Electric Concept vẫn mang những đặc điểm quen thuộc xuất hiện trên các sản phẩm của thương hiệu xe hơi Anh quốc. Tuy nhiên, là một bản concept thì chiếc xe này cũng mang trên mình không ít sự phá cách, ví dụ như bộ la-zăng hay đèn pha. Mẫu EV này thể hiện tầm nhìn của MINI về một tương lai với những chiếc xe không phát thải hoạt động trong đô thị.

Được biết, bản concept này sử dụng chung nền tảng với bộ đôi i3/i3s của tập đoàn mẹ BMW. Một số nguồn tin cho rằng Electric Concept phiên bản sản xuất sẽ được trang bị một mô-tơ có công suất tối thiểu 150 mã lực và phạm vi hoạt động hơn 240km.

10. Toyota TJ Cruiser Concept

Điểm mặt 10 xe concept ấn tượng bậc nhất năm 2017 ảnh 11

Nếu Honda gây ấn tượng với hai bản concept “thấp bé nhẹ cân” thì nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản lại thu hút sự chú ý với một mẫu xe to lớn mang tên TJ Cruiser Concept. Tương tự như bộ đôi EV Concept của Honda, mẫu xe ý tưởng này được thiết kế khá tối giản. Điểm nổi bật của TJ Cruiser Concept là sự kết hợp giữa khả năng chở hàng của một chiếc van với sức mạnh của một chiếc SUV thực thụ.

Với cabin rộng rãi, người sử dụng có thể chuyên chở được những vật có chiều dài lên tới 3m khi gập hàng ghế sau. Nhờ những đặc điểm kể trên, TJ Cruiser là một mẫu xe gia đình lý tưởng và đặc biệt phù hợp khi đi mua sắm cũng như những chuyến dã ngoại vào cuối tuần.

Các tin khác