Dè dặt giảm giá ô tô trước “giờ G”

(ĐTTCO)-Sau những đợt giảm giá “khủng”, bước sang tháng cuối cùng trong năm, thay vì khuyến mại kích cầu đón tết như thường lệ, nhiều hãng ô tô chỉ giảm giá tượng trưng, thậm chí có dòng còn tăng nhẹ.
 
 Mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: CAO THĂNG
Mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: CAO THĂNG
 Nguyên nhân được xác định là do các dòng xe nhập khẩu sắp được hưởng thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ ngày 1-1-2018 bị “đứng hình”, không thể thông quan đúng lộ trình do vướng các quy định mới.
Mức giảm khiêm tốn
Còn nhớ vào đầu quý 4-2017, hàng loạt hãng ô tô trong nước đua nhau giảm giá, trong đó có những thương hiệu lớn như Thaco, Honda, Hyundai…, mức giảm ít nhất trên dưới trăm triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/chiếc - tùy dòng và thương hiệu.
Thế nhưng, bước vào tháng cuối cùng trong năm, sau những “lùm xùm” các dòng ô tô nhập khẩu không thể cập cảng dù được hưởng thuế suất từ ASEAN về 0%, do vướng Nghị định 116/2017 của Chính phủ, hầu hết các hãng xe trong nước không quá sốt sắng kích cầu như mọi năm vì đã loại bớt nỗi lo từ các đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, hiện nay giá bán mới của các hãng ô tô không còn giảm sốc như mong đợi của nhiều người, dù thời điểm thuế nhập khẩu về 0% chỉ còn đếm từng ngày. 
Cập nhật giá xe của các hãng ô tô tháng 12-2017 và đầu năm 2018 cho thấy chỉ dao động ở mức giảm khiêm tốn vài chục triệu đồng. Đơn cử, Toyota Việt Nam tung ra các mẫu lắp ráp như Vios, Innova, Altis đều được điều chỉnh giảm giá với mức giảm từ 3% - 10%, tương đương mỗi chiếc xe giảm từ 25 - 58 triệu đồng.
“Thực tế, đây là các đại lý chủ động hỗ trợ khách hàng, còn hãng đã giảm giá từ đầu tháng 11-2017 và nếu theo kế hoạch, không có mẫu xe mới xuất xưởng thì giá hiện tại sẽ ổn định kéo dài đến quý 2-2018, thời điểm xe nhập khẩu được thông quan theo tính toán của hãng”, đại diện Phòng Kinh doanh Toyota Đông Sài Gòn - chi nhánh Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) cho hay.
Cùng thời điểm này, Thaco và Hyundai cũng công bố mức giá mới năm 2018. Theo đó, Hyundai giảm giá bán đối với phân khúc giá rẻ mẫu Grand i10 từ 20 - 40 triệu đồng cho từng phiên bản. Còn Thaco giảm 16 - 40 triệu đồng/chiếc, tùy dòng xe và kéo dài đến đầu năm 2018.
Đơn cử, Mazda 2 giảm giá 10 - 20 triệu đồng so với trước đó, đưa giá bán ở thời điểm hiện tại là 505 triệu đồng cho phiên bản sedan và 550 triệu đồng cho bản hatchback. Vào đầu năm 2018, giá bán của 2 phiên bản Mazda 2 được điều chỉnh giảm thêm 6 triệu và 21 triệu đồng.
Trong khi đó, giá bán của mẫu sedan Mazda 3 được điều chỉnh giảm xuống thêm 10 - 20 triệu đồng; Mazda 6 2.0 giảm 21 triệu đồng, xuống mức giá 849 triệu đồng so với trước đó. Riêng hãng xe Ford, áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá bán năm mới 2018 tại tất cả đại lý Việt Nam, với mức ưu đãi từ 15 - 68 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. 
Diễn biến bất thường
“Lội ngược dòng” vào thời điểm hiện nay là dòng X-Trail 2.0 SL 2WD của hãng Nissan đến từ Nhật Bản, có mặt ở Việt Nam mới hơn 1 năm nay. Ở tháng 11-2017, hãng Nissan công bố giá bán phiên bản này ở mức 999 triệu đồng, đồng thời khuyến mãi giảm 105 triệu đồng cho khách hàng khi đặt cọc mua. Nhưng qua tháng 12, hãng giữ nguyên giá bán, đồng thời giảm giá khuyến mại xuống còn 81 triệu đồng.
Như vậy, khách hàng đặt mua dòng xe này vào thời điểm hiện nay sẽ phải chi thêm 24 triệu đồng so với trước đó. “Hãng công bố thế này tụi em cũng không biết ăn nói sao với khách hàng nữa. Trong khi đó, dòng xe mới 2018 dự kiến quý 2-2018 mới ra mắt”, một nhân viên kinh doanh tại cửa hàng Nissan khu vực quận Gò Vấp nói.
Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, mức giảm giá dè dặt, thậm chí một số dòng tăng trong những tháng cuối năm là diễn biến bất thường, trái ngược so với những năm trước. Bởi trước đây, dịp cuối năm, người dân thường có nhu cầu mua xe mới để sử dụng trong dịp tết, do đó các hãng thường đua nhau khuyến mại giảm giá để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng.
Theo nhận định của Tiến sĩ Dương Văn Hùng (chuyên gia kinh tế, Đại học Quốc gia TPHCM), chính Nghị định  116/2017 của Chính phủ vừa ban hành là “chiếc phao” cứu thị trường ô tô trong nước, do ngăn cản được xe nhập khẩu. Mặt khác, các chính sách mới trong Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan cũng tạo ra “đối trọng” với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô. 
“Tất cả những yếu tố này đã cứu nguy cho các hãng ô tô lắp ráp trong nước, giá xe không cần phải giảm sâu vì khách hàng không có sự lựa chọn nào khác, ít nhất là đến giữa năm 2018, khi ô tô nhập khẩu vượt được các rào cản tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với chính sách liên tục thay đổi theo hướng có lợi và bảo hộ ô tô trong nước như hiện nay, xe nhập khẩu khó giảm nhiều như kỳ vọng của nhiều người, dù thuế nhập khẩu về 0%”, Tiến sĩ Dương Văn Hùng phân tích.

Các tin khác