'Đế chế' Yahoo chính thức kết thúc

(ĐTTCO) - Verizon và Yahoo vừa cùng thông báo việc hoàn tất thỏa thuận mua bán tài sản internet cốt lõi của Yahoo hôm 13-6. CEO Yahoo Marissa Mayer nộp đơn từ chức.
'Đế chế' Yahoo chính thức kết thúc
Theo CNN, sau hơn hai thập niên, thời đại Yahoo là một doanh nghiệp độc lập vừa chính thức kết thúc. Verizon hoàn tất thương vụ mua lại tài sản internet cốt lõi của Yahoo với giá 4,48 tỉ USD. Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã nộp đơn từ chức. Bà sẽ nhận 23 triệu USD tiền đền bù thôi việc, theo hồ sơ công ty.
Trong email gửi đến công ty, bà Mayer cho hay: “Vì sự thay đổi trong vai trò của tôi, tôi sẽ rời công ty. Dù vậy, tôi muốn tất cả các bạn biết rằng tôi nhớ, biết ơn và lạc quan về công ty”. Verizon cũng có lời gửi đến CEO Yahoo: “Verizon chúc bà Mayer làm tốt trong những nỗ lực tương lai của mình”.
Yahoo và AOL sẽ thành lập một hãng truyền thông kỹ thuật số với tên gọi Oath, nằm dưới sự kiểm soát của Verizon. Verizon muốn sử dụng phạm vi tiếp cận rộng lớn của Yahoo để cạnh tranh với Facebook, Google trong mảng quảng cáo trực tuyến. Verizon dự kiến sẽ cắt giảm đến 2.100 nhân viên trong liên doanh mới, tương đương 15% số lao động.
Phần còn lại của Yahoo sẽ được đổi tên thành Altaba. Công ty này sẽ quản lý phần cổ phần Alibaba, hãng thương mại điện tử Trung Quốc, mà Yahoo nắm giữ. Thương vụ kết thúc gần một năm sau khi lần đầu được công bố, đánh dấu sự kết thúc của một biểu tượng internet.
Ban đầu, Yahoo là danh bạ website để hướng dẫn người dùng trong thế giới internet mới. Hãng gần như đồng nghĩa với internet trong suốt thập niên 1990 với giá trị thị trường đạt 100 tỉ USD vào thời điểm bong bóng dot-com. Song theo thời gian, Yahoo chật vật hơn. Hãng thay đổi qua các thế hệ CEO, gặp khó trong việc xác định trở thành một hãng công nghệ hay truyền thông. Công ty cược lớn vào thương vụ thâu tóm Geocities trong khi bỏ qua cơ hội mua lại Facebook.
Dưới sự quản lý của bà Mayer, Yahoo có nỗ lực cuối cùng để chứng minh mình khá hơn một hãng tiên phong trong internet đang dần phai nhạt. Yahoo thâu tóm hàng chục startup để cạnh tranh ứng dụng di động. Công ty cũng thuê các nhân vật truyền thông nổi tiếng như Katie Couric và mua lại Tumblr để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ hơn. Tuy nhiên, những động thái trên không cứu được doanh nghiệp.
Dù thời hoàng kim của Yahoo đã kết thúc song những người từng làm việc cho hãng này vẫn cảm thấy an ủi khi họ vẫn là nguồn lực định hình internet. Cựu nhân viên Yahoo hiện làm việc cho nhiều doanh nghiệp như Slack, WhatsApp và LinkedIn. Dan Rosensweig, Chủ tịch kiêm CEO Chegg, người từng là giám đốc trong Yahoo, cho biết: “Họ ở quanh chúng ta, ở Thung lũng Silicon và trên thế giới. Họ đang tiếp tục sáng tạo, định nghĩa và xây dựng lối sống số - điều từng đồng nghĩa với hai chữ Yahoo”. 

Các tin khác