Đảm bảo thông mạng ngày tết

(ĐTTCO) - Để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone đã thực hiện hàng loạt giải pháp kỹ thuật như mở rộng băng thông, tăng cường đường truyền dẫn… 
Hàng loạt giải pháp kỹ thuật
Từ cuối năm 2018, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã huy động mọi nguồn lực và thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng.
Cụ thể, các đơn vị của VNPT đã chủ động kiểm tra, rà soát năng lực mạng lưới, tăng cường năng lực cho trạm 4G, nâng cấp trạm 2G, 3G tại những nơi có tải cao; thực hiện điều chuyển trạm thu phát sóng di động phù hợp nhằm san tải và tối ưu năng lực mạng vô tuyến, đảm bảo thông suốt cho thuê bao di động của Vinaphone. 
Đối với hệ thống truyền dẫn quốc tế, gồm các tuyến truyền dẫn qua hệ thống cáp quang biển (AAG, SMW3, APG, AAE-1), tuyến truyền dẫn qua cáp đất qua Trung Quốc, Lào, Campuchia, VNPT đều trang bị tăng dung lượng, tăng số kênh. VNPT cũng mở rộng các đường trục backbone sẵn có, đưa vào khai thác tuyến mới để đảm bảo lưu thoát khi lưu lượng tăng cao. 
Đảm bảo thông mạng ngày tết ảnh 1 Các nhà mạng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để tăng cường kết nối,
phục vụ thông tin liên lạc tốt hơn trong dịp tết. 
Trong khi đó, đại diện Viettel dự báo dịp tết năm nay nhu cầu thoại của khách hàng không tăng, nhưng nhu cầu về data sẽ tăng đột biến, đặc biệt là các điểm bắn pháo hoa và lễ hội lớn. Chính vì thế nhà mạng này đã nâng cấp gần 4.000 trạm BTS và lắp đặt các bộ phát wifi tại nhiều điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm TP Hà Nội, nhà ga, bến xe…
Cụ thể hơn, khi đến các điểm nói trên, thuê bao của Viettel sẽ nhận được thông báo có thể sử dụng wifi cho các dịch vụ dữ liệu. Đây là biện pháp san tải cho mạng 4G tại các điểm tập trung đông người.
Nhà mạng MobiFone cũng mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi, dung lượng đường kết nối Internet lên khoảng 240Gbps, đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data như Facebook, YouTube... do đó sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn data trên mạng lưới trong thời gian cao điểm.
Ngoài ra, MobiFone còn triển khai phát sóng mới thêm khoảng 3.000 trạm 3G và 10.000 trạm 4G nhằm tăng cường dung lượng và vùng phủ mạng vô tuyến để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tại khu vực trọng điểm, có tổ chức bắn pháo hoa và khu vực lễ hội, khu du lịch như tuyến phố đi bộ tại TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng…
MobiFone đã khảo sát, hoàn thành công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G lên mức tối đa. MobiFone đã triển khai các phương án, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7 nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới.
Cam kết liên lạc thông suốt
Chia sẻ về công tác trên, lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết: “MobiFone đã chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực nhằm đem đến cho khách hàng của MobiFone chất lượng dịch vụ tốt nhất trong dịp Tết Kỷ Hợi. MobiFone chia sẻ với mỗi gia đình, quý khách hàng những khoảnh khắc thiêng liêng chờ đón giao thừa, tiễn năm cũ đi qua và đón một năm mới an khang, thịnh vượng.
Thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung chuyển đổi số; nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực mới; tập trung mạnh về mạng lưới để chăm sóc tốt hơn các nhu cầu liên tục tăng cao của khách hàng”.
Dự báo, lượng sử dụng Internet trong kỳ nghỉ tết sẽ tăng khoảng 200% nên VNPT cũng đã đưa vào khai thác điểm kết nối mới tại Hồng Công (Trung Quốc) - trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực.
Không chỉ mở rộng biên mạng và độ bao phủ mạng lưới, khẳng định sự lớn mạnh của VNPT trên bản đồ viễn thông khu vực và thế giới, điểm kết nối mới góp phần tăng chất lượng và tốc độ truy cập Internet quốc tế cho người dùng di động VinaPhone. cũng như các dịch vụ Internet của VNPT. Phía VNPT khẳng định, người dùng sẽ được hưởng tốc độ truy cập tối ưu, không bị gián đoạn ngay cả trong trường hợp có sự cố đối với cáp biển.
“Với giải pháp kỹ thuật đồng bộ và chính sách chăm sóc, hỗ trợ chu đáo, khách hàng của VNPT có thể yên tâm liên lạc, cùng gia đình sum vầy đón Tết Kỷ Hợi 2019 với những dịch vụ di động, viễn thông luôn được đảm bảo về chất lượng và tốc độ đường truyền tốt nhất”, đại diện nhà mạng này cam kết.
Theo ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel, tập đoàn đã dự báo trước nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng từ rất sớm và dịp Tết Dương lịch 2019 có thời gian nghỉ dài và thuê bao cũng dịch chuyển mạnh nên đã là bước thử nghiệm cho Viettel chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Âm lịch.
Nhu cầu của khách hàng năm nay đối với dịch vụ thoại cũng tương tự như mọi năm, nhưng nhu cầu sử dụng data tăng mạnh ở mức khoảng 1,8 lần so với năm ngoái và Viettel vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. “Viettel cam kết chuyện nghẽn mạng thoại gọi hay không gọi được sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, tại các điểm tập trung đông người, Viettel đưa ra chỉ số data đạt tốc độ 30Mb/s, nghĩa là đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng được video HD cho các thuê bao của mình”, ông Tào Đức Thắng cho biết thêm.
 MobiFone muốn thử nghiệm 5G
Nhà mạng MobiFone vừa cho biết đã có đơn gửi đến Bộ TT-TT xin thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TPHCM để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức. MobiFone cũng đã đặt vấn đề xin cấp phép thử nghiệm 5G lên Bộ TT-TT từ cuối tháng 9-2018. Hiện MobiFone đang làm việc với các nhà cung cấp thiết bị để chuẩn bị cho việc thử nghiệm này. Dự kiến vào đầu quý 2-2019, thiết bị 5G sẽ về Việt Nam và sau đó lắp đặt thử nghiệm. “Nếu được Bộ TT-TT chấp thuận, chúng tôi sẽ thử nghiệm 5G tại TPHCM và Hà Nội. Đây là hai vùng thị trường lớn. MobiFone sẽ thử nghiệm trên quy mô khoảng 20 trạm thu phát sóng”, ông Nguyễn Đăng Nguyên, đại diện MobiFone cho biết và đề nghị Bộ TT-TT cho phép các nhà mạng sử dụng băng tần mà các nước đang lựa chọn như 3.5 - 3.8 GHz, 26GHz. Bên cạnh đó, MobiFone cũng nghiên cứu phát triển các sản phẩm, hệ sinh thái cho 5G để có thể khai thác hiệu quả các tính năng ưu việt của công nghệ mạng 5G.
TẤN BA

Các tin khác