Chờ hướng dẫn?

(ĐTTCO) - Ngày 16-11 tới, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Về vấn đề triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (MNP), lãnh đạo Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng như lộ trình được đặt ra. 
Chờ hướng dẫn?
Đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi người dùng dịch vụ. Theo đó, DN chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào, kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Các DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động có trách nhiệm thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với DN chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày, kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, các thuê bao không hoàn tất các nội dung trên sẽ được trả về DN chuyển đi…
Tập đoàn VNPT cho biết xác định việc triển khai MNP là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi người dùng di động, ngay sau khi Bộ TT-TT phê duyệt đề án MNP, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai. Cách đây hơn 1 năm (tháng 9-2017), VNPT đã xây dựng hoàn thiện các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu; xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng.
Đại diện nhà mạng Viettel và MobiFone cũng cho biết đã sẵn sàng các phương án kỹ thuật để triển khai dịch vụ MNP, như chuẩn bị hệ thống phần mềm chuyển đổi, giám sát từ cách đây 1 năm và hiện đang tiếp tục rốt ráo hoàn thiện thử nghiệm giai đoạn cuối. Tuy nhiên cho đến thời điểm này tất cả đang chờ Cục Viễn thông ban hành hướng dẫn, quy định chi tiết về các nội dung liên quan dịch vụ MNP, để các nhà mạng lấy đó làm căn cứ triển khai, thực hiện. 
Dù hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng, nhưng nếu không có các quy định liên quan như trách nhiệm các bên, mức phí chuyển đổi cụ thể, thực hiện giám sát như thế nào… các nhà mạng rất khó để triển khai. Trong khi đó, ngày 16-11 đã đến gần, nếu không sớm có các quyết định và hướng dẫn cụ thể, e rằng MNP khó thực hiện được lộ trình đề ra.

Các tin khác