Chiêu làm giá của Iphone

(ĐTTCO) - Iphone đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn và ông chủ hãng Apple đang cá cược rằng những khách hàng trung thành của họ sẽ không màng đến giá cả để sở hữu dòng Iphone “mới ra lò”. Iphone Xs, Iphone Xs Max và Iphone XR khi tung ra thị trường đã được hàng triệu người trên toàn thế giới săn đón.
Chiêu làm giá của Iphone

Apple từng bước nâng giá trung bình của tất cả sản phẩm thuộc dòng Iphone kể từ năm 2007, nhưng kể từ khi ra mắt dòng Iphone X với giá 999 USD vào năm 2017, Apple đã thực hiện một bước nhảy vọt khác thường. Cụ thể, ngày 13-9, nhà Táo ra mắt dòng Iphone đắt đỏ nhất từ trước đến nay, Iphone XS Max, có giá từ 1.099 USD cho đến 1.449 USD dành cho phiên bản có dung lượng bộ nhớ lớn nhất.

Để thành công trong chiến lược của mình, trước hết Apple đã áp dụng một phép thử với khách hàng của mình để xem liệu họ có sẵn sàng chấp nhận mức giá mới hay không. Vào năm ngoái, Apple tung ra thị trường cùng lúc 2 dòng Iphone 8 và Iphone X có mức giá tương tự nhau đã tạo nên một quan niệm về thị trường giá thấp cho khách hàng bằng cách hạ giá dòng Iphone SE.

Chuyên gia phân tích tại Trung tâm cung cấp Thông tin toàn cầu HIS Markit, Wayne Lam cho biết: “Apple đã cố ý  thử nghiệm sự co giãn giá các sản phẩm của họ trong những năm vừa qua và kết quả cho thấy khách hàng luôn có nhu cầu nhiều cho dòng Iphone có giá cao hơn. Apple đang tạo ra một vị thế độc tôn cho mình trong ngành công nghệ như một thương hiệu cao cấp hơn. Trong một thị trường to lớn và giàu tiềm năng như hiện nay, Apple có thể đang thực hiện phương pháp Econ 101 cổ điển để cố gắng trích nhiều tiền nhất có thể và doanh thu để Apple trở thành thương hiệu cao cấp nhất thế giới”.

Iphone XS vừa ra mắt với giá 999 USD đã thay thế vị trí của Iphone X, nhưng chỉ đứng thứ 2 trong 3 dòng X mà Iphone vừa ra mắt thị trường. Theo truyền thống của Apple, hãng này thường đưa sản phẩm “đỉnh” nhất của mùa trước xuống vị trí thứ 2, nhưng lần này Apple đã quyết định khai tử dòng Iphone X và không cho khách hàng cơ hội mua Iphone X với giá rẻ. Thay vào đó, họ tung ra dòng Iphone XR để làm “mồi nhử” có giá 749 USD, thừa hưởng hầu hết tính năng từ thiết kế của Iphone X trong khi có thêm những tính năng mới như định vị khuôn mặt, hiệu năng và độ bảo mật cao hơn. Dường như khách hàng không thật sự quan tâm về việc dùng tính năng trượt ngón tay thay cho nút “Home”, hay là định vị khuôn mặt thay cho quét vân tay để mở khóa. Nhưng điều khiến người mua quyết định bỏ tiền để mua chính là kích thước màn hình được thiết kế tràn viền và có kích thước lớn hơn.

Giá thành ngày càng cao khiến cho ý định mở rộng quy mô của công ty ở một số nước khác bị bão hòa. Nhà Táo đã nhận biết dấu hiệu và tập trung khai thác những thị trường có tiềm năng lớn hơn. Như ở Trung Quốc, nơi mà Apple vẫn đang cạnh tranh với những thương hiệu nội địa như Vivo, Xiaomi và Huawei.

Giám đốc nghiên cứu thị trường tai Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu Avi Greengrat cho biết: “Tôi tin XS Max sẽ tạo ra một “cơn sốt” tại Trung Quốc. Sự ưu tiên dành cho kích cỡ, màu sắc, hiệu năng cao và một chút sang trọng sẽ thu hút người tiêu dùng ở đại lục nhiều hơn bao giờ hết”. 

Các tin khác