Bộ Tư pháp: ​Không nên tiếp tục xử phạt xe không mang giấy tờ gốc

(ĐTTCO)-Bộ Tư pháp đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất phương án giải quyết việc xử phạt người không mang bản chính giấy đăng ký xe.
 
Phạt xe không có giấy tờ gốc có thể tác động tiêu cực (ảnh minh họa)
Phạt xe không có giấy tờ gốc có thể tác động tiêu cực (ảnh minh họa)

 Sáng 20-7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (VPHC) cho biết, Cảnh sát Giao thông (CSGT) xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản chính giấy đăng ký xe là có cơ sở pháp lý; nhưng nếu tiếp tục xử phạt sẽ có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính, kinh tế…

Theo ông Đặng Thanh Sơn, hiện có khoảng 1,3 triệu các phương tiện giao thông đang thực hiện việc thế chấp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Khi tham gia giao thông, những người điều khiển phương tiện giao thông có thế chấp sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và chứng nhận của các tổ chức tín dụng nhận thế chấp đã bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính.

“Điều này dẫn đến sự hoang mang, ý kiến của người dân, có tình trạng nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng để mua ô tô, xe máy cũng dừng lại nghe ngóng”, ông Sơn nói.

“Rõ ràng có một thực tế là hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ. Đó là chưa nói đến Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo giấy lái xe, thì cũng có cách hiểu là không nhất thiết phải mang theo bản chính”, ông Sơn nhấn mạnh. Như thế, pháp luật chưa bảo đảm rõ ràng, minh bạch để thống nhất cách hiểu. Cũng theo lãnh đạo Cục này, việc phải tuân thủ cả hai loại pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ và giao dịch bảo đảm là khó cho người dân.

Cho nên, trong điều kiện pháp luật có những điểm không quy định cụ thể về việc người tham gia giao thông phải mang bản chính giấy đăng ký xe, phương tiện giao thông là vấn đề cần nghiên cứu, kiến nghị đề xuất xử lý.

Cân nhắc tất cả những yếu tố trên, Bộ Tư pháp đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất phương án giải quyết trước mắt cũng như giải pháp dài hơi. Đây là vấn đề nóng, văn bản gửi mang tính chất hỏa tốc. Khi Thủ tướng quyết định chính thức sẽ thông tin đến cơ quan báo chí. 

Các tin khác