Audi giới thiệu Aicon - xe tự lái cấp độ 4

(ĐTTCO) -  Audi Aicon có chiều dài gần 5,5 m, hệ thống lái hoàn toàn tự động. Bên trong xe rộng rãi, nhiều tính năng thông minh.
Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 1

Audi giới thiệu công nghệ tự lái cấp 3 trên A8, nhưng mẫu xe mới được giới thiệu tại Frankfurt Motor Show đã tiến một bước xa hơn. Audi Aicon Concept là tương lai của những chiếc xe không sử dụng vô-lăng, không có bàn đạp phanh và ga. Ngoại thất thiết kế sang trọng.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 2

Audi Aicon có cabin rộng rãi hơn so với những chiếc xe truyền thống. Nó có chỗ ngồi hiện đại, những tấm kính lớn và nhiều không gian cho hành khách. Với chiều dài gần 5.480 mm, Audi cung cấp cabin 2+2 giống khoang máy bay hạng nhất chứ không phải một chiếc taxi robot. Ghế có thể trượt về phía trước theo chiều dọc, đồng thời tấm thảm lót dưới sàn có thể cuộn theo.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 3

Hành khách có thể kiểm soát các chức năng khác nhau bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng bọc xung quanh cabin. Hành khách cũng có thể điều khiển chiếc xe thông qua giọng nói và ánh mắt. Vì tai nạn sẽ không bao giờ xảy ra trong kỷ nguyên tự lái, model này không cần các hệ thống an toàn cổ điển. Chẳng hạn hành khách có thể tự do xoay ghế của họ ngả tới 15 độ.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 4

Bên ngoài vốn không được chú trọng nhiều trên xe tự lái, nhưng Audi muốn tạo sự khác biệt. Bộ vành lớn 26 inch và vòm bánh rộng tạo phong cách thể thao.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 5

Lưới tản nhiệt đơn, đèn có thể hiển thị các hình ảnh đồ hoạ chiếu xuống mặt đường và các ảnh động gây chú ý. Chiếc xe có thể gửi những thông điệp cảnh báo nguy hiểm cho những người khác trên đường. Hai bên lưới tản nhiệt là những con "mắt" có thể mở rộng, dễ lau chùi và thậm chí có thể nhìn thấy người đi bộ trên đường.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 6

Điện khí hoá thường đi cùng với những chiếc xe tự lái, và đây cũng là trường hợp được Audi áp dụng trên Aicon. Mẫu concept này sử dụng bốn động cơ điện, mỗi động cơ trên một bánh xe. Khi kết hợp, bốn motor này sản sinh 349 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm. Pin rắn được đặt dưới sàn xe và trữ được nhiều điện năng hơn so với pin lithium-ion truyền thống.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 7

Audi ước tính rằng những công nghệ mới có thể giúp Aicon di chuyển 799 km với một lần sạc. Lượng pin có thể sạc 80% chỉ mất 30 phút. Để giúp hành khách thoải mái, Aicon được trang bị giảm sốc khí nén giúp xe di chuyển êm ái như tấm thảm bay. Dù kích thước khổng lồ, model này có bán kính quay vòng nhỏ hơn nhờ hệ thống lái hành tinh.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 8

Bên cạnh Aicon, Audi còn đưa ra mẫu concept Elaine, ngoại thất tương đồng với mẫu E-Trong Sportback hồi đầu năm nay. Model này sử dụng các dải LED hoạt hình để chào đón hành khách khi họ bước vào hoặc rời khỏi xe. Nó cũng trang bị các công nghệ điện dự kiến áp dụng vào chiếc xe điện trong tương lai.

Audi gioi thieu Aicon - xe tu lai cap do 4 hinh anh 9

Mỗi động cơ trên trục trước và sau, model này có hệ thống truyền động bốn cánh. Công suất cực đại 430 mã lực và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,5 giây. Chiếc xe này hỗ trợ lái tự động cấp độ 4, người ngồi không cần can thiệp trong nhiều tình huống thực tế. Xe có thể tự thay đổi làn đường trên cao tốc và thậm chí đỗ xe bằng công nghệ AI của Audi. Phiên bản sản xuất của Audi E-Tron Sportback đã được phê duyệt và đi vào sản xuất từ năm 2019.

Các tin khác