10 mẫu xe cơ bắp tốt nhất của Mỹ

(ĐTTCO) - Được mệnh danh là biểu tượng của "Muscle car", AMC AMX, Chevelle SS hay SRT Demon đã làm điên đảo giới trẻ Mỹ trong thời gian dài.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 1
AMC AMX:Là thương hiệu bị đánh giá thấp so với Big Three đến từ Detroit nhưng American Motors Corporation vẫn có những dòng xe nổi bật, trong đó phải kể đến AMX. Thay vì sản xuất theo tiêu chuẩn thông thường, AMC đã rút ngắn khoảng cách giữa các trục bánh để tạo thành mẫu xe 2 chỗ. AMX khá mạnh mẽ khi được trang bị động cơ V8 dung tích 6,4 lít. AMX đã trở thành dòng xe bán chạy trong thời gian dài cho đến khi biến mất hoàn toàn vào năm 1980.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 2
Buick GNX: Năm 1980, khi thời kỳ của Muscle car qua đi, Buick vẫn có thể giữ cho chúng sống sót. Được thay thế động cơ V6 bằng V8s dung tích 3,8 lít, Buick Grand National X là một trong những chiếc xe nhanh nhất giai đoạn này. Động cơ 276 mã lực với mô-men xoắn gần 500 Nm giúp GNX đạt tốc độ hơn 180 km/h, nhanh hơn cả Ferrari F40.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 3
Chevrolet Chevelle SS:Các phiên bản Supper Sport (SS) của Chevy bắt đầu xuất hiện vào thời kỳ đỉnh cao của dòng xe động cơ tải. Trong đó, chiếc xe đã tạo nên tiếng vang lớn nhất chính là Chevelle SS. Ra mắt vào năm 1970, Chevelle SS 454 với động cơ V8 dung tích 7,2 lít được coi là tinh hoa của những chiếc xe “cơ bắp”. Tuy nhiên, vào cuối những năm 70, các tiêu chuẩn về khí thải đã dần đưa chiếc muscle này vào dĩ vãng.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 4
Chevrolet Corvette Z06: Corvette có vẻ ngoài giống xe thể thao hơn là “cơ bắp”. Corvette Z06 sở hữu động cơ V8 650 mã lực với dung tích 6,2 lít và mô-men xoắn 900 Nm. Xe có thể thay đổi vận tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 2,9 giây. Z06 được thiết kế bộ khung đủ để cân bằng với động cơ cũng như tạo hiệu năng ổn định.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 5
Dodge Challenger SRT Demon: SRT Demon được coi là chiếc xe đến từ một hành tinh khác. Trong khi các hãng sản xuất tập trung tạo ra những chiếc xe dùng để chạy on-road, Dogge lại áp dụng những quy định nghiêm ngặt để có một sản phẩm off-road. Chiếc Demon có thể đạt tốc độ gần 230 km/h nhờ động cơ Hemi V8 808 mã lực cùng dung tích 6,2 lít. Demon mang phong thái của một chiếc xe đua, được hỗ trợ hệ thống “phanh hãm” giúp khóa bộ truyền động khi đang ở vạch xuất phát tạo khả năng tăng tốc tốt hơn.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 6
Dodge Charger 2: Được ra mắt vào năm 1966, Dodge Charger là mẫu xe có kiểu dáng mượt mà và tồn tại dưới dạng Sedan 4 cửa. Xuất hiện trong các bộ phim bom tấn, Charger trở thành chiếc xe được nhiều người Mỹ biết đến nhất. Việc sở hữu động cơ V8 giúp nó bắt kịp với những mẫu xe Ford và GM trên đường.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 7
Ford Mustang Boss 302: Khi mới xuất hiện, những chiếc “cơ bắp” thường xuyên xuất hiện trong các giải đua xe như NASCAR hoặc đường đất. Biết được điều này, Ford mang đến loại “vũ khí” mang tên Boss 302 với động cơ 302 cid Hi-Po, dung tích 5,0 lít, Boss là sản phẩm dành riêng cho đội đua SCCA Trans Am. Năm 2011, Ford đã cho phát hành phiên bản giới hạn kỷ niệm của Boss 302.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 8
Ford Shelby Mustang GT350R: Được lấy cảm hứng từ mẫu xe cùng tên vào năm 1960, Ford tung ra chiếc Shelby GT350 vào năm 2015 cùng với phiên bản nâng cấp “R”. Cả hai đều được trang bị động cơ V8 dung tích 5,2 lít nhưng GT350R khác biệt với bánh xe làm từ sợi carbon và có trọng lượng nhẹ hơn. Trong khi hầu hết dòng xe đều dựa vào những thành phần điện tử để tăng hiệu suất, GT350R lại phụ thuộc vào yếu tố cơ khí và người lái.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 9
Plymouth Road Runner: Trong giai đoạn phát triển của động cơ tải, Plymouth đã tìm thấy cơ hội của mình khi quyết định phát triển dòng xe này theo hướng truyền thống. Road Runner không có gì khác biệt so với các dòng xe thông thường ngoài việc sở hữu động cơ Hemi V8 dung tích 7,0 lít của Chrysler. Chiếc xe có thiết kế tạo cảm giác như được lấy ý tưởng từ những bộ phim hoạt hình. Ngày nay, Road Runner và thương hiệu Plymouth đã biến mất.
10 mau xe co bap tot nhat cua My hinh anh 10
Pontiac GTO: Chiếc xe “cơ bắp” truyền thống Pontiac GTO là mẫu đầu tiên sở hữu động cơ tốt và có mức giá hợp lý. Năm 1964, Pontiac đã đặt động cơ V8 dung tích 6,4 lít vào dòng xe Tempest của họ, bỏ qua tất cả hạn chế về kích cỡ đối với ôtô thông thường. Càng về sau, thiết kế của GTO tinh tế hơn nhưng vẫn phải biến mất trên thị trường khi không thể chạy đua với Ford, Chrysler và AMC.

Xe “cơ bắp” (Muscle car) là những ôtô ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước. Cụm từ “cơ bắp” chỉ động cơ của chúng vì những chiếc xe này thường sử hữu bộ máy và phụ tùng đến từ xe tải. Ngoài sức mạnh cơ bắp đặc trưng, chúng cũng sở hữu vẻ đẹp quyến rũ. Với văn hóa xe Mỹ luôn sùng bái cái mạnh, những chiếc xe “cơ bắp” sớm chiếm lĩnh thị trường ôtô vào những năm 70. Tuy nhiên, đi đôi với động cơ diesel mạnh mẽ là vấn đề khí thải. Việc thải ra lượng lớn khí CO2 của dòng xe này khiến các quan chức Mỹ phải đưa ra những đạo luật để hạn chế chúng.

Các tin khác