10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh

(ĐTTCO) - Những cái tên dưới đây đều được đánh giá rất cao nhưng không bao giờ vượt quá được mức concept.

Nếu nói về ý tưởng, có lẽ cứ mỗi tuần trôi qua trên thế giới lại có 1 siêu xe được giới thiệu tới công chúng, có thể từ các thương hiệu tên tuổi, có thể chỉ là của các garage tư nhân. Tuy nhiên, bao nhiêu trong số chúng được chuyển hóa thành một dòng xe thực thụ thì không nhiều. Trong số những ý tưởng bị bỏ đi có không ít thứ làm chúng ta cảm thấy may mắn vì không phải gặp lại 1 lần nữa nhưng cũng có một số để lại sự tiếc nuối nhờ độ xuất sắc của mình.

Audi R8 Le Mans Concept

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 1.

Với tên gốc là Audi R8 V12 TDI, dòng xe thể thao này sử dụng động cơ V12 6.0L tăng áp diesel cho công suất 493 và tròn 1.000 Nm mô-men xoắn. Siêu xe diesel trước giờ khá hiếm nhưng xét tới việc Audi đã thống trị Le Mans trong thời gian dài bằng công nghệ này, hiệu quả của hệ thống truyền động của chiếc R8 là không phải bàn cãi. Dù vậy, vào năm 2009, Audi đã thải loại ý tưởng Le Mans Concept vì chi phí phát triển quá lớn.

Jaguar C-X75

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 2.

Jaguar từng giới thiệu tới khách hàng toàn cầu ý tưởng về một dòng xe nối nghiệp XJ220 do họ và đối tác F1 Williams đồng phát triển. Concept C-X75 ra mắt vào năm 2010 sử dụng mô tơ điện với công suất lên tới 778 mã lực hỗ trợ bởi turbine diesel. Chính xác thì C-X75 đã được bật đèn xanh sản xuất 250 chiếc nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kết thúc vào năm 2012 đã khiến Jaguar buộc phải khai tử dự án này. Điểm sáng nhất trong dòng đời của C-X75 có lẽ là lần xe xuất hiện trong bộ phim Spectre bên cạnh điệp viên 007.

Lamborghini Miura Concept

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 3.

Ngay từ đầu Lamborghini đã khiến fan ruột của họ hụt hẫng bằng thông báo Miura Concept chỉ là một ý tưởng đúng nghĩa. Được chế tạo để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 của chiếc Miura vào năm 2006, thiết kế xe làm gợi nhớ lại hình tượng siêu xe Lamborghini cổ điển kết hợp với kỹ thuật, công nghệ của dòng Murcielago.

Lotus Esprit Concept

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 4.

Trong năm 2010, Lotus đã từng thể hiện tham vọng trở lại vị trí vốn có của mình trên thị trường khi hé lộ Esprit Concept tại triển lãm Paris. Siêu xe của Lotus sử dụng cấu hình động cơ (V8 5.0L 611 mã lực lấy từ Lexus) đặt giữa để cạnh tranh Ferrari 458 Italia, tuy nhiên tới năm 2014 Lotus đã buộc phải công bố quay trở lại sản xuất xe thể thao trọng lượng nhẹ và từ bỏ ý định ra mắt người kế nghiệp huyền thoại Esprit thời xưa.

Chrysler ME FourTwelve (4-12)

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 5.

Vào năm 2004, Chrysler bất ngờ giới thiệu một concept siêu xe có tên gọi ME 4-12 khiến cả làng xe "bàng hoàng" vì không giống với hình ảnh thương hiệu gần gũi, bình dân của họ chút nào. Đúng như tên gọi, xe sử dụng động cơ đặt giữa (Mid-Engined: ME) với công nghệ tăng áp tứ và 12 xy-lanh cho công suất 850 mã lực. Khung gầm nhôm và thân xe sợi carbon đều là những chi tiết đắt tiền, đáng giá vào thời điểm đó. ME 4-12 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,9 giây, mốc thời gian mà cho tới bây giờ cũng chưa nhiều siêu xe đạt được. Nguyên nhân ME 4-12 không bao giờ được thấy ánh sáng mặt trời được báo chí cho rằng là do Daimler khi tập đoàn Đức không muốn dòng động cơ V12 của mình "tiếp tay" cho đối thủ.

Chevrolet Aerovette

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 6.

Có tên gọi gốc là Dự án thử nghiệm 882 vào cuối năm 1960, chiếc Chevrolet đổi sang sử dụng tên Aerovette vào năm 1976 khi chuyển đổi từ động cơ xoay Wankel sang dòng V8 đặt giữa truyền thống. Xe được bật đèn xanh sau đó 4 năm (1980) trang bị cửa cánh chim với giá bán dao động từ 15.000 tới 18.000 USD. Tuy nhiên, khi bộ sậu lãnh đạo của GM hỗ trợ dự án này nghỉ hưu, tập đoàn ngay lập tức chuyển đổi sang sản xuất xe thể thao với động cơ đặt trước truyền thống khiến không ít fan Chevrolet vẫn phải mòn mỏi chờ đợi 1 dòng Corvette động cơ đặt giữa cho tới tận ngày nay.

Lamborghini/Zagato Raptor

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 7.

Siêu xe sử dụng động cơ V12 nằm giữa này là sản phẩm tới từ sự hợp tác giữa Zagato và Alain Wicki với bộ khung lấy từ Lamborghini Diablo vào thời điểm đó. Đã có nhiều đồn đoán cho rằng Raptor sẽ trở thành hậu duệ lý tưởng của Diablo nhưng cuối cùng chỉ có duy nhất bản thử nghiệm của chiếc xe này tồn tại cho đến giờ.

Detroit Electric SP.01

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 8.

Detroit Electric là một thương hiệu xe tồn tại từ 1907 tới 1939 tại Mỹ trước khi được cựu CEO Lotus Engineering hồi sinh lại vào năm 2008. Mẫu xe đầu tiên của họ là SP.01 (2013) với nguyên bản là dòng Lotus Elise sử dụng ắc quy lithium-polymer 37 kWh, tuy nhiên cho tới tận giờ xe vẫn chưa được ra mắt và cũng chẳng có biểu hiện gì là có thể xuất hiện cả.

Lamborghini Cala

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 9.

Sau khi Lamborghini bị bán lại cho Megatech vào năm 1994, Italdesign đã thiết kế Cala Concept như dòng xe thay thế trực tiếp cho Jalpa vốn đã bị khai tử trước đó. Sở hữu thiết kế đẹp mắt do Giorgetto Giugiaro phát triển cùng thân xe hiện đại (làm bằng sợi carbon) và động cơ mạnh mẽ (V10 4.0L 400 mã lực) nhưng Calaa lại bị xếp xó vì Audi mua lại Lamborghini sau đó.

Apollo Arrow

10 concept siêu xe mỹ mãn nhưng yểu mệnh - Ảnh 10.

Apollo Automobil với tên gọi gốc là Gumpert vốn nổi tiếng với hiệu năng chiếc siêu xe Apollo của mình dù thiết kế xe không thật sự ấn tượng. Dù vậy, Gumpert phá sản vào năm 2013 và cho tới năm 2016 mới được mua lại để hồi sinh dòng tên Apollo. Chỉ vài tháng sau đó, chiếc Apollo Arrow ra mắt tại triển lãm Geneva với công suất khủng khiếp lên tới 1.000 mã lực nhờ động cơ V8 4.0L tăng áp kép. Tuy nhiên không rõ vì lý do gì mà Arrow, vốn đã được bật đèn xanh, lại bị hãng công bố thay thế bởi dòng Intensa Emozione vào năm 2017.

Các tin khác