Ý thức của ông lớn

 Ý thức của ông lớn ảnh 1

 Nguồn: Internet

Từ cuối năm ngoái đến nay, VietinBank (CTG) liên tục công bố những KQKD hết sức ngoạn mục. Tuần rồi, CTG công bố lợi nhuận trước thuế 6 tháng của ngân hàng mẹ đạt 3.619 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ. 7 tháng đầu năm, VN Index giảm khoảng 17%, nhưng thị giá của CTG lại tăng khoảng 24%.

Tất nhiên, việc CTG đi ngược thị trường không chỉ do yếu tố cơ bản, vẫn có những giai đoạn CP này được khối ngoại đẩy giá nhằm duy trì điểm số cho VN Index. Nhưng nhìn một cách tổng thể, CTG đã minh chứng cho sức mạnh của những doanh nghiệp đầu ngành, chỉ cần thay đổi và kích đúng chỗ, kết quả thu về sẽ rất “hoành tráng”.

BVH (Bao Viet Holdings) cũng là một ông lớn trong ngành tài chính, lên sàn vào tháng 6-2009 (trước CTG gần 1 tháng) nhưng ấn tượng tạo ra cho NĐT chỉ là những phiên tăng nóng do các ETF đẩy giá. Đến bây giờ, nhiều NĐT vẫn không biết nhiều về lãnh đạo của BVH. Sau 2 quý đầu năm, công ty mẹ BVH đạt 395 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn 20% so với cùng kỳ. Đến bây giờ, nói về BVH người ta vẫn chỉ dùng chữ “tiềm năng” dành cho BVH.

2 ông lớn, nhưng lại có 2 thái cực khác hẳn nhau, sẽ có rất nhiều nguyên nhân để mổ xẻ, lý giải nhưng có thể nhanh chóng nhìn ra một số vấn đề: Có vẻ như với cách làm theo kiểu “tàm tạm”, “được được” thay vì xắn tay, và xốc vác, BVH đang lãng phí chính nguồn lực, thương hiệu và lợi thế của chính mình. Cũng không loại trừ tình huống những đơn vị khác khi nhìn vào BVH sẽ lập luận rằng, “ông lớn” đã như vậy, mình cần gì phải cố gắng.

Những doanh nghiệp nhỏ cùng ngành, nếu đem BVH ra so sánh, làm giảm luôn mục tiêu phấn đấu của mình. Nói rộng hơn, sự trì trệ của BVH cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành bảo hiểm, lĩnh vực quan trọng và là thế mạnh của BVH. Có vẻ như BVH vẫn chưa nhìn nhận ra được tầm vóc quan trọng của mình và vẫn đang ngủ quên.

Liệu sắp tới đây, khi VN Steel, MHB, Petrolimex hay Gang Thép Thái Nguyên chào sàn, họ sẽ nhìn vào “gương” của BVH hay CTG. Rất khó trả lời, nhưng giá như cả CTG lẫn BVH đều “chạy nhanh” thì những ông lớn kể trên cũng khó lòng đứng yên.

ĐẠI NGÀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó lướt sóng ngành

Khó lướt sóng ngành

(ĐTTCO) - Trong khoảng 3 năm trở lại đây, TTCK liên tục đón nhận những đợt sóng ngành dẫn dắt thị trường, như xi măng năm 2014, ngân hàng và nhóm hưởng lợi từ TPP năm 2015, thép năm 2016. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.