VRE được thêm vào rổ VNM ETF

(ĐTTCO) - Sáng ngày 10-3, MV Index Solutions đã công bố danh mục CP trong đợt tái cơ cấu quý I-2018 của chỉ số MVIS Vietnam Index, chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF). 
VRE được thêm vào rổ VNM ETF
Kết quả không ngoài dự đoán của giới phân tích khi mã VRE (CTCP Vincom Retail) là CP duy nhất được quỹ ETF này thêm mới vào danh mục trong kỳ cơ cấu đầu tiên của năm  2018, và không có mã CP nào bị loại. Trước đó, các CTCK dự báo VRE sẽ được vào rổ danh mục nhờ đạt trên mức yêu cầu về các yếu tố như: vốn hóa, thanh khoản và freefloat, dù bị hạn chế bởi thời gian niêm yết (CP này niêm yết trên sàn HOSE tháng 11-2017).
Theo quy định, VRE sẽ chiếm tỷ trọng 5% trong rổ CP của VNM ETF, tương ứng với giá trị được mua vào là 21,17 triệu USD (khoảng 10,5 triệu CP). Sau đợt cơ cấu danh mục này, số lượng CP Việt Nam trong danh mục VNM ETF sẽ tăng lên con số 19 với tỷ trọng 75,32%. Trong đó, VNM (CTCP Sữa Việt Nam) và VIC (CTCP Tập đoàn Vingroup) chiếm tỷ trọng lớn nhất với 8%, tiếp sau là MSN (CTCP Tập đoàn Masan) chiếm 7% và VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) chiếm 6,5%.
Hiện tại, tổng tài sản VNM ETF đạt 423,43 triệu USD, tỷ trọng CP Việt Nam chỉ là 69,33%, nên quỹ này sẽ phải mua thêm 5,98% danh mục để đảm bảo tỷ trọng vừa được công bố là 75,32%.
Trước đó, quỹ ETF còn lại là FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE) cũng đã công bố danh mục CP trong đợt tái cơ cấu quý I-2018. Theo đó, FTSE sẽ thêm 3 CP vào danh mục trong đợt tái cơ cấu sắp tới gồm: VRE, TCH (CTCP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy) và PDR (CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt).
Phía ngược lại, FTSE sẽ loại duy nhất mã GTN (CTCP GTNfoods) ra khỏi danh mục (FTSE hiện đang nắm giữ khoảng 6,3 triệu CP GTN). Theo kế hoạch, 2 quỹ ETF này sẽ cùng thực hiện đợt tái cơ cấu này trong phiên giao dịch ngày 16-3.

Các tin khác