Vốn khủng ngoại sẽ rót CP nào?

(ĐTTCO) - Trong khi cơ quan quản lý thị trường thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng được yêu cầu để FTSE(*) và MSCI(**) nâng hạng TTCK Việt Nam, thì NĐT cần nhìn nhận trước các cơ hội ở những mã CP có thể được xem xét vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của FTSE và MSCI.

Sẽ có thêm 1,2 tỷ USD
Theo thống kê của CTCK Bảo Việt (BVSC), hiện có khoảng 27 quỹ ETF đang đầu tư thụ động dựa theo chỉ số FTSE Emerging Markets, với tổng số vốn hóa lên tới 76,4 tỷ USD. Quỹ ETF lớn nhất là Quỹ Vanguard FTSE Emerging Markets, với vốn hóa lên tới 61,19 tỷ USD.
Trường hợp Việt Nam được FTSE xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 vào tháng 3-2020, sau khi Luật CK sửa đổi được thông qua trong kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14, ước tính sẽ có ít nhất 375,34 triệu USD vốn đầu tư thụ động từ các quỹ ETF được rót vào TTCK Việt Nam trong các kỳ các quỹ ETF tái cơ cấu danh mục. 
Trong khi đó, các tiêu chí để được MSCI công nhận là thị trường mới nổi sẽ khắt khe hơn so với các tiêu chí khi FTSE xem xét nâng hạng TTCK Việt Nam. Điều này có thể do MSCI chỉ phân chia thị trường các nước thành 4 bậc, gồm: phát triển (developed), mới nổi (emerging), cận biên (frontier) và không phân loại (standalone).
Ngược lại, FTSE phân chia thị trường các nước thành 5 bậc: phát triển, mới nổi cao cấp (advanced emerging), mới nổi hạng 2 (secondary emerging), cận biên và không phân loại. Dù có thể đến năm 2020 TTCK Việt Nam mới được MSCI xem xét nâng hạng lên TTCK mới nổi, nhưng việc xem xét các mã đủ điều kiện của MSCI là việc cần thiết. 
Vốn khủng ngoại sẽ rót CP nào? ảnh 1 Những mã CP được đưa vào tầm ngắm của FTSE và MSCI. 
Cũng theo thống kê của BVSC, có khoảng 94 quỹ ETF đang tiến hành đầu tư thụ động dựa theo chỉ số MSCI Emerging Markets, với tổng số vốn hóa thị trường lên đến 200,26 tỷ USD. Quỹ iShare Core Emerging Markets ETF là quỹ lớn nhất với vốn hóa lên tới 57,73 tỷ USD. Nếu chính thức được MSCI nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, theo ước tính TTCK Việt Nam sẽ đón nhận khoảng 857,76 triệu USD dòng vốn thụ động.
Như vậy, khi TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, có thể sẽ hút thêm trên 1,2 tỷ USD từ các quỹ hiện đang giao dịch dựa theo 2 chỉ số FTSE và MSCI. Bên cạnh các quỹ chỉ số đang đầu tư theo 2 chỉ số này, việc nâng hạng còn giúp thị trường Việt Nam thu hút thêm được nhiều NĐT và quỹ mới. 

4 tiêu chí để được chọn
Theo BVSC, có 4 tiêu chí 1 mã CP cần phải thỏa mãn để có thể được đưa vào FTSE Emerging Markets Index, gồm vốn hóa, thanh khoản, room ngoại và tỷ lệ CP tự do chuyển nhượng. Dựa theo các tiêu chí của FTSE, những CP có thể sẽ được vào FTSE Emerging Markets Index khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2, bao gồm VIC (Vingroup), VHM (Vinhomes), VNM (Vinamilk), VCB (Vietcombank), SAB (Sabeco), VJC (Vietjet Air), VRE (Vincom Retail) và BVH (Bảo Việt). 
Tuy vậy, tính tại thời điểm hiện tại BVH và VHM vẫn chưa đạt đủ điều kiện về thanh khoản. Để có thể thỏa mãn điều kiện này, khối lượng giao dịch trong ngày trung vị 1 tháng của BVH và VHM phải giao dịch ít nhất 508.175 CP.
Tương tự trường hợp của FTSE, 4 tiêu chí 1 mã CP cần thỏa mãn để có thể được đưa vào MSCI Emerging Markets Index, là tổng vốn hóa, tổng vốn hóa tự do, thanh khoản và room ngoại.
Dựa vào các tiêu chí của MSCI, BVSC đã lọc ra những CP sau có khả năng được đưa vào MSCI Emerging Markets Index, trong trường hợp Việt Nam được MSCI nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi, gồm VIC, VHM, VNM, VCB, VRE và BVH. Với trường hợp của của VHM, mã CP này hiện vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện về thanh khoản của MSCI đưa ra. Để có thể đáp ứng được điều kiện này, giá trị trung vị của giao dịch theo ngày VHM cần đạt được trong suốt 12 tháng 44,18 tỷ đồng/ngày.
Hiện có 3 tổ chức lớn và uy tín về xếp hạng TTCK là S&P Global (Standard & Poor’s Global), FTSE (Financial Times Stock Exchange), MSCI (Morgan Stanley Capital International). NĐT có thể tham khảo số liệu từ các tổ chức này.
 Việc đầu tư vào TTCK Việt Nam không chỉ dừng ở việc mô phỏng theo FTSE và MSCI, các quỹ còn có thể tự xây dựng chỉ số, hoặc đầu tư thông qua các chỉ số hiện có của Việt Nam như VN30, VN50, VN100… Do đó, nếu được nâng hạng sẽ tạo ra bối cảnh tốt để dòng tiền ngoại sẽ tiếp tục chảy vào thị trường Việt Nam.
---
(*) FTSE: Chỉ số CP của 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trên Sở Giao dịch CK London.
(**) MSCI: Là công ty cung cấp chỉ số có “quyền lực” nhất trên TTCK toàn cầu.

Các tin khác