VNM - tiềm năng đang ẩn

Từ lâu, VNM (Vinamilk) đã mặc nhiên được xem là một trong những CP tốt nhất thị trường khi có vị thế đầu ngành, vốn hóa lớn bậc nhất và thông tin minh bạch. Đã là “hàng xịn” sẽ hiếm khi nào có giá rẻ, nhưng do nhiều yếu tố có thể nói VNM lại đang ở giai đoạn “hiếm khi” này.

Rẻ kiểu VNM

Có thể so sánh đắt, rẻ hay đúng giá chỉ mang tính chất tương đối. Nếu chỉ căn cứ vào thị giá chẳng NĐT nói một CP có giá hơn 10.0 như VNM là rẻ cả. Nhưng VNM là một trong những CP có tỷ lệ chia cổ tức cao nhất nhì thị trường với mức trên dưới 40% (gồm tiền mặt và CP) mỗi năm. Còn nếu phân tích kỹ hơn khi lấy giá trị cổ tức chia cho thị giá thì lợi suất cũng không cao hơn lãi suất gửi ngân hàng là bao nhiêu. Nhưng với NĐT mua VNM từ lâu với giá thấp tỷ lệ này lại rất cao. Ngay trong một yếu tố tham chiếu cũng có thể cho ra nhiều kết quả khác nhau.

VNM vẫn luôn là một CP hấp dẫn, nhưng thị trường thường thích mua CP có khả năng tăng giá hơn là CP có giá rẻ. Vậy nên khi VNM nổi sóng và nhộn nhịp vài phiên dòng tiền mới đổ mạnh vào. Và cũng như một số lần trong lịch sử, có thể CP này nằm im trong thời gian khá dài, nhưng chỉ trong thời gian ngắn lại tăng rất mạnh. 

Vậy nên nếu dựa vào một cách đánh giá nào đó để kết luận VNM rẻ điều đó cũng chỉ phù hợp với một số NĐT nhất định. Cách đây 1 năm, giá của VNM vào khoảng 12.0, còn hiện tại dao động trong khoảng 10.5-11.0, còn tính trong 6 tháng VNM không tăng giá và tính từ đầu năm đến nay CP này tăng khoảng 8%. Nhìn chung, sức bật của VNM kể từ năm 2014 đến nay không ấn tượng bằng quãng thời gian 2-3 năm trước đó.

Lý do nằm ở đâu? EPS (thu nhập trên mỗi CP) năm 2014 của VNM đạt 6.068 đồng/CP, giảm khoảng 8% so với EPS 2013 là 6.533 đồng/CP. Nguyên nhân thị trường các loại sữa trong thời gian qua đã diễn ra những cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, không chỉ vậy còn có thêm những tên tuổi khác gia nhập ngành.

VNM dù vẫn giữ vững được ngôi vị đầu ngành nhưng việc phải đối mặt với áp lực cạnh tranh là không tránh khỏi. Các yếu tố này có thể đã tác động phần nào đến kỳ vọng dành cho VNM và qua đó gây áp lực lên giá CP. Tuy nhiên, khi CP giảm hoặc chưa tăng giá cũng có thể tạo ra cơ hội để cho NĐT mua vào nếu giá CP trở nên rẻ.

Vậy mức định giá của VNM hiện nay như thế nào? Với EPS 2014 là 6.068 đồng, P/E 2014 của VNM hiện nay vào khoảng 17 lần, tương đương với P/E của một số năm trước đây. Tuy nhiên, trong báo cáo phân tích VNM của CTCK TPHCM (HSC) công bố vào đầu tháng 2 năm nay, đã dự báo lợi nhuận sau thuế 2015 của VNM sẽ đạt 7.346 tỷ đồng, nghĩa là EPS 2015 dự kiến sẽ đạt hơn 7.300 đồng/CP. Với thị giá trong khoảng 10.5-11.0 P/E 2015 dự kiến của VNM chỉ vào tầm 14 lần, thấp hơn so với mức P/E phổ biến của VNM thường là 17 lần.

Vì sao NĐT còn chần chừ?

Nếu đặt ra một giả thiết khả quan nhất KQKD của VNM sẽ ở mức tương đương hoặc tốt hơn dự báo của HSC đưa ra lại xuất hiện câu hỏi rằng tại sao bên mua chưa hành động với một CP tốt như VNM? Lý do đầu tiên có thể nằm ở diễn biến của thị trường trong 6 tháng qua khá thất thường. Điều này có thể khiến cho CP khi chưa kịp tăng trở lại đã giảm theo thị trường và một khi thị trường chung không tốt chắc chắn lực mua cũng trở nên dè dặt hơn.

Điều quan trọng hơn nữa chính là việc VNM đã hết room dành cho NĐTNN. Khi thiếu đi lực mua mạnh của khối ngoại việc giá CP giảm nhưng ít có lực đỡ cũng là điều dễ hiểu. Trong khi đó, NĐT cá nhân trong nước chỉ thực sự hưởng ứng khi VNM có sóng mạnh.

Thực ra, ngoài các quỹ nước ngoài, một số quỹ trong nước vẫn có khả năng đưa VNM vào danh mục của mình. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ VNM vốn là CP quan trọng nên ban đầu đã có nhiều quỹ đặt ra mục tiêu đưa vào danh mục một số lượng nhất định. Nên khi đã hoàn thành mục tiêu việc gia tăng thêm tỷ trọng cũng không dễ dàng.

VNM - tiềm năng đang ẩn ảnh 1

VNM vẫn là thương hiệu có thế mạnh trên thị trường sữa.

Như vậy khả năng VNM tăng giá trở lại sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau: diễn biến thị trường chung, hoạt động kinh doanh và những thông tin liên quan đến việc nới room. Dòng tiền từ các NĐT nội, thậm chí NĐT cá nhân trong những năm gần đây đã sẵn sàng hơn trong việc “tham chiến” với các blue chip như VNM. Do vậy chỉ cần diễn biến thị trường chung tích cực, tiền đổ vào CP này cũng sẽ tăng trở lại.

Về hoạt động kinh doanh, nếu năm 2014 có phần chùng xuống, VNM có thể tăng trưởng trở lại. Biểu hiện dễ thấy qua KQKD của quý I-2015 công bố tại ĐHCĐ hoặc KQKD nửa năm sự hưng phấn có thể quay lại cho CP này. Lúc đó, chỉ cần dòng tiền trong nước cũng có thể gia tăng sức cầu đáng kể cho VNM và tác động tích cực về mặt thị giá. Với một công ty ở vị thế đầu ngành như VNM sẽ luôn phản ứng một cách nhanh nhạy với các thông tin mở room đang được thị trường chờ đợi.

Cường Lực

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

(ĐTTCO) - Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ đón nhận hàng loạt phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tổng công ty nhà nước. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.