VNM nới room: Phải tính đến dung hòa lợi ích

(ĐTTCO) - Tại ĐHCĐ tổ chức vào cuối tuần qua của Vinamilk (VNM), nới room là chủ đề được quan tâm lớn nhất. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở việc “nới” hay “không nới”, mà đó là những chuyện được - mất, lợi - hại nếu tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa (room) tại VNM từ 49% chuyển thành 100%. Bởi thực ra những quy định liên quan đến nới room đã được ban hành 1 năm trước, nhưng không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng có thể tiến hành ngay lập tức do một số vướng mắc riêng biệt. Như vậy, nếu VNM chính thức nới room cũng sẽ đồng thời tạo ra những hiệu ứng mạnh mẽ cũng như thúc đẩy những DN khác vượt qua thách thức. Còn nếu VNM được hưởng lợi từ việc nới room, tác động sẽ còn lan rộng khắp TTCK vì đây là CP có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường.

Tại ĐHCĐ của VNM, đã có những lo ngại về việc nới room có khả năng làm mất thương hiệu hay không, vì VNM là một trong những DN tiêu biểu của Việt Nam, là thương hiệu của quốc gia. Bởi CTCP do cổ đông quyết định và tất nhiên cổ đông nào nắm nhiều CP sẽ có nhiều ưu thế. Và trong trường hợp nếu sở hữu của khối ngoại gia tăng chưa biết trước điều gì sẽ xảy ra. Khi khối ngoại gia tăng sở hữu có thể dẫn đến những thay đổi liên quan đến chuyện điều hành, quản trị DN, quyền lợi của người lao động… Nhưng ngược lại, để tồn tại được, VNM sẽ phải tiếp tục tăng trưởng, mở rộng thị phần không chỉ ở quy mô quốc gia mà còn cả quốc tế. Ngay tại thị trường nội địa, VNM không chỉ cạnh tranh với các đối thủ trong nước, mà sắp tới đây sẽ là những ông lớn nước ngoài. Vì vậy, việc củng cố nguồn lực, công nghệ, gọi vốn đầu tư bằng việc mở room cho khối ngoại là những giải pháp cần phải tính đến. Vấn đề ở đây là công ty sẽ làm thế nào để dung hòa lợi ích của các nhóm cổ đông, giữa lợi ích cổ đông và quyền lợi của người lao động, thậm chí là cả sự tồn tại của một thương hiệu.

THY NHÃ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Có hay không  “đội lái phái sinh”

Có hay không “đội lái phái sinh”

(ĐTTCO) - “Có đội lái trên sàn phái sinh hay không?”. Đây là chủ đề đang được rất nhiều NĐT bàn tán. Nhưng tất cả cũng chỉ ở trạng thái nghi ngờ, phỏng đoán dựa trên một số hiện tượng “có vẻ hợp lý”. 

Phân tích

MWG đã tiệm cận đáy?

(ĐTTCO) -Từ mức giá đỉnh hơn 13.0 hồi đầu năm, MWG (Thế giới di động) đã giảm giá mạnh xuống dưới 10.0 tháng trước và hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 10.5. Câu hỏi đặt ra liệu đây đã là mức giá đáy của MWG hay chưa?

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.