VJC cháy hàng ngày chào sàn

(ĐTTCO) - Đúng như dự báo trước đó của giới đầu tư, mã VJC của CTCP Hàng không Vietjet đã “cháy hàng” ngay ngày đầu góp mặt trên sàn HOSE hôm nay 28-2.

VJC cháy hàng ngày chào sàn ảnh 1 

Đến thời điểm hiện tại, dư mua giá trần VJC đã đạt xấp xỉ 3 triệu CP, trong khi phía bên kia không có bất cứ lệnh bán nào được đẩy lên. Từ mức tham chiếu 90.000 đồng/CP, VJC đã tăng hết biên độ 20% trong ngày chào sàn lên mức 108.000 đồng/CP.

Được biết, VJC thành lập ngày 23-7-2007 với mục tiêu thực hiện hoạt động khai thác vận chuyển hàng không mô hình hàng không thế hệ mới chi phí thấp cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của hành khách. Ngày 24-12-2011, VJC thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ TPHCM đi Hà Nội. Đến ngày 10-2-2013, VCJ thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên từ TPHCM đến Bangkok (Thái Lan).

Thông qua chiến lược kinh doanh theo mô hình LCC, VJC đã phát triển thành hãng hàng không chi phí thấp lớn nhất và hãng hàng không lớn thứ 2 tại Việt Nam vào thời điểm 30-6-2016 tính theo thị phần, tương đương khoảng 41% so với 42% của Vietnam Airlines trong cả năm 2016.

Vốn điều lệ khi thành lập của VJC là 600 tỷ đồng, đến nay, vốn điều lệ của hãng đã tăng gấp 6 lần, đạt 3.000 tỷ đồng. Trong quý I-2017, VJC dự kiến sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.223 tỷ đồng. Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành này sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động của doanh nghiệp.

Theo sổ cổ đông chốt ngày 12-1, VJC hiện có 664 cổ đông, trong đó 3 cổ đông lớn nắm giữ 114,4 triệu CP (chiếm 38,14%), cổ đông nước ngoài nắm giữ 73,1 triệu CP (chiếm 24,39%). Cụ thể, 3 cổ đông lớn của VJC là: Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (nắm 23,24%), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (nắm 9,42%) và Government of Singapore (nắm 5,48%).

VJC đã có kế hoạch tăng số lượng máy bay từ 41 máy bay vào thời điểm 31-12-2016 lên 78 máy bay vào cuối năm 2019. Để đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra, VJC đã ký kết các đơn đặt hàng chắc chắn cho 119 máy bay Airbus dòng A320 và 100 máy bay Boeing 737 MAX 200. Nguồn vốn để VJC  thanh toán việc mua máy bay dự kiến là từ: vốn tự có, vay ngân hàng và thông qua nghiệp vụ SLB.

Được biết, doanh thu của VJC chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động vận chuyển hành khách, doanh thu hoạt động phụ trợ và doanh thu từ hoạt động chuyển giao sở hữu và thuê máy bay. Theo thống kê, tổng doanh thu của VJC tăng từ 19.845 tỷ đồng trong năm 2015 lên 27.532 tỷ đồng trong năm 2016, trong đó doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách đạt 12.008 tỷ đồng năm 2016 (tăng trưởng 40,6 %) do hãng tăng cường đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế và cho thuê chuyến quốc tế.

Doanh thu từ hoạt động phụ trợ đạt 3.529 tỷ đồng năm 2016 (tăng trưởng 42,6%), tỷ trọng doanh thu hoạt động phụ trợ trên tổng doanh thu ngày càng tăng (chiếm 22,3% tổng doanh thu) trong năm 2016. Doanh thu từ hoạt động chuyển giao sở hữu và thuê máy bay đạt 11.709 tỷ đồng năm 2016 (tăng 33,6%), do đội máy bay của VJC tăng thêm 10 máy bay chuyển giao sở hữu và thuê máy bay trong năm 2016.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.