Vietnam Airlines IPO vào tháng 9-2014

(Giá khởi điểm 22.300 đồng/CP, ưu tiên chọn hãng hàng không làm cổ đông chiến lược)

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa trình Bộ GTVT phương án cổ phần hóa công ty mẹ - tổng công ty. Theo đó, hình thức cổ phần hóa là giữ nguyên phần vốn nhà nước, phát hành thêm trên 352 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ, tương đương 25%. Như vậy vốn nhà nước chiếm 75%. Giá khởi điểm được xác định khi tiến hành IPO là 22.300 đồng/CP.

Theo phương án cổ phần hóa, quy mô vốn điều lệ của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa giai đoạn 1 là 14.101 tỷ đồng (tương đương trên 1,41 tỷ CP, với mệnh giá 10.000 đồng/CP). Nhà nước sẽ nắm giữ 75% lượng CP của Vietnam Airlines (tương đương 10.576 tỷ đồng); 1,985% CP bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tổ chức công đoàn; 20% cổ phần được bán cho NĐT chiến lược; 3,465% cổ phần được bán đấu giá công khai.

Đối với lượng cổ phần chào bán lần đầu cho công chúng, Vietnam Airlines đề xuất giá khởi điểm 22.300 đồng/CP. Giai đoạn 1 của phương án cổ phần hóa với nội dung như trên sẽ được thực hiện ngay trong năm 2014.

Theo Vietnam Airlines, với tình hình thị trường hiện nay, việc dành 3,465% CP (tương đương 1.089 tỷ đồng theo giá khởi điểm) bán công khai cho NĐT sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn. Giai đoạn 2 tùy theo thị trường thuận lợi, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát hành thêm CP ra thị trường cho NĐT chiến lược để giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước nhưng không thấp hơn quá 65%.

Vietnam Airlines cũng đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại toàn bộ thặng dư vốn sau khi thực hiện cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua máy bay.

Ngoài ra, hãng cũng kiến nghị tiếp tục được thực hiện cơ chế Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn mua máy bay, động cơ máy bay…; cho phép miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp với các khoản vay để thực hiện mua máy bay A350 và B787. Để giữ thương hiệu, Vietnam Airlines cũng đề nghị giữ lại tên Tổng công ty Hàng không Việt Nam và tên viết tắt Vietnam Airlines.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa cũng như đảm bảo sự thành công trong công tác cổ phần hóa, hãng sẽ triển khai đồng thời công tác bán cho cổ đông chiến lược và bán đấu giá công khai.

Ngay sau khi  phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ bắt tay ngay vào bán cổ phần cho đối tác chiến lược theo quy trình do Công ty Tư vấn tài chính quốc tế Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý. Tuy nhiên, thời điểm phát hành cổ phần cho NĐT chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến trình đàm phán với các NĐT chiến lược tiềm năng.

Dự kiến, thời gian hoàn thành bán cho NĐT chiến lược là 6 tháng kể từ ngày gửi bản công bố thông tin. Ông Phạm Ngọc Minh cũng cho biết, Vietnam Airlines sẽ ưu tiên lựa chọn hãng hàng không nước ngoài làm cổ đông chiến lược của mình. Lý do là nếu có cổ đông chiến lược là một hãng hàng không nước ngoài, hãng sẽ có điều kiện kết nối mạng đường bay, từ đó mở rộng mạng đường bay của Vietnam Airlines, tạo bước  phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Vietnam Airlines IPO vào tháng 9-2014 ảnh 1

Vietnam Airlines ưu tiên chọn NĐT nước ngoài làm cổ đông chiến lược.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, về cơ bản những kiến nghị của Vietnam Airlines trong phương án cổ phần hóa được Bộ GTVT đồng ý, hiện phương án đang được tiến hành rà soát lần cuối trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu Vietnam Airlines chuẩn bị để tiến hành IPO vào cuối tháng 9-2014. Theo quy định, Vietnam Airlines sẽ tổ chức đấu giá công khai thông qua HOSE trong thời gian 3 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

 Theo kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh 5 năm sau cổ phần hóa, Vietnam Airlines xác định trọng tâm là đầu tư phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, giai đoạn 2014-2016, hãng sẽ huy động khoảng 44.124 tỷ đồng để mua tàu bay, trong đó có ít nhất 4 tàu bay A350, 5 tàu bay B787…

 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) của Vietnam Airline năm 2014 là 0,57% sẽ tăng dần lên 1,96% năm 2015 và đạt 4,81% 2 năm tiếp đó. Cũng thời gian này, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) lần lượt là 0,52%; 1,62% và 4,54%. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ năm 2016 ước đạt 14,42-18,97%.

HÀM YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.