Vì sao khối ngoại bán ròng KDC?

Quyết định bán 80% cổ phần một công ty thành viên trong lĩnh vực bánh kẹo của CTCP Tập đoàn Kinh Đô (KDC) được giới đầu tư đón nhận với nhiều trạng thái khác nhau. Trong khi cổ đông nội tỏ ra hào hứng thì NĐTNN liên tục bán ròng KDC trong sự ngỡ ngàng của không ít NĐT. 

KDC mạnh tay bán BKD

Ngày 11-11, HĐQT của KDC tổ chức họp báo công bố sẽ chuyển nhượng 80% cổ phần CTCP Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho NĐTNN là Mondelẽz International cùng với quyền chọn mua 20% còn lại của BKD. Theo KDC, thương vụ này sẽ được trình ĐHCĐ thông qua trong cuộc họp bất thường diễn ra vào ngày 1-12 sắp tới.

Được biết, giá chuyển nhượng trước thuế đối với 80% cổ phần BKD là 7.847 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD) và 20% cổ phần còn lại có thể chuyển nhượng hết trong trường hợp NĐTNN thực hiện quyền mua. Được biết, Mondelẽz International là một trong các công ty bánh kẹo lớn nhất thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như Oreo, Ritz.

Một trong các lý do tổ chức này đưa ra cho thương vụ này là thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô khá phổ biến và được ưa chuộng với các sản phẩm như Cosy, AFC. Bên cạnh đó, KDC còn có hệ thống phân phối rộng khắp từ thành thị và nông thôn (hơn 30.000 điểm bán lẻ). Hệ thống quản trị toàn diện cũng là yếu tố được tập đoàn đánh giá cao và lựa chọn KDC.

Vì sao khối ngoại lại bán ròng KDC bất chấp việc doanh nghiệp sẽ thu về khoản tiền mặt cực lớn? Theo giới phân tích, mảng bánh kẹo được xem là mảng kinh doanh cốt lõi của KDC khi đóng góp đáng kể vào doanh thu của doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Nay với quyết định bán đi mảng kinh doanh chính chiến lược sắp tới của KDC là không rõ ràng, trong khi xu hướng đầu tư của NĐTNN là dài hạn.

Trong công bố mới đây, KDC cho biết với lượng tiền khổng lồ thu về từ thương vụ  này (dự kiến hơn 10.000 tỷ đồng), KDC đã có kế hoạch chi tổng cộng 1.575 tỷ đồng vào các lĩnh vực sau: 700 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu tại Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) từ 24% lên 51%; 300 tỷ đồng đầu tư mở rộng mảng kem Kido; 250 tỷ đồng đầu tư vào mảng cà phê; 325 tỷ đồng cho mì gói.

Ngoài ra, KDC cũng dự  kiến chi hơn  8.000 tỷ đồng cho các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) để nắm giữ cổ phần chi phối các mục tiêu trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) cả trong và ngoài nước.

Khối ngoại mạnh tay bán KDC

Điều đáng nói là những thông tin này đã không thể tạo sức bật cho KDC, ngược lại CP KDC đã bị bán ra mạnh và mất 1,57% trong phiên ngày 11-11. Chuỗi giảm giá này kéo dài đến phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, từ mức 63.500 đồng/CP giảm xuống còn 52.000 đồng/CP, tương đương mức giá giảm lên đến 18%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lao dốc này bắt nguồn từ động thái bán ròng của khối ngoại. Đỉnh điểm là phiên giao dịch ngày 14-11, khối ngoại đã bán ròng hơn 1,8 triệu CP KDC với tổng giá trị hơn 108,53 tỷ đồng. Phiên bán ròng này chỉ thấp hơn phiên bán ròng lịch sử ngày 22-1 khi khối ngoại bán thỏa thuận 8,4 triệu CP KDC với giá trị hơn 400 tỷ đồng.

Thực tế, ngay khi KDC công bố đã hoàn tất quá trình tái cấu trúc với hướng đi mới không được đánh giá cao vì đây là những lĩnh vực nằm trong thị trường cạnh tranh cao và thị phần đã được phân chia giữa các doanh nghiệp lâu năm. Chẳng hạn, KDC hiện đang nắm giữ 24% tại Vocarimex và dự kiến sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ lên hơn 51%.

Như vậy, KDC có thể sẽ phải thực hiện thủ tục chào mua công khai đối với Vocarimex. Nếu thương vụ này thành công KDC có thể hợp nhất doanh thu của Vocarimex và bù đắp cho doanh thu mảng bánh kẹo đã bán (khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm). Vocarimex được dự báo doanh thu từ 5.500-6.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, lợi nhuận biên ròng của mảng dầu ăn chỉ dao động trong khoảng từ 2-3%, thấp hơn nhiều so với bánh kẹo là 9-10%.

Vì sao khối ngoại bán ròng KDC? ảnh 1

Mảng kinh doanh mì gói của KDC cũng chưa thể tạo sự yên tâm dù số tiền đầu tư thấp hơn so với các lĩnh đầu tư khác. Mảng kinh doanh này KDC không đầu tư vào dây chuyền sản xuất mà gia công thuê ngoài bằng việc hợp tác với Saigon Ve Wong với kỳ vọng nắm giữ 10% thị phần mì ăn liền trong vòng 3 năm tới.

Với quy mô thị trường này, khoảng 25.000 tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng 5-7% chính là động lực để KDC lấn sân sang lĩnh vực này nhưng mức độ cạnh tranh trong ngành hàng này là rất kinh khủng. Dó đó, rất khó để dự báo về mức độ thành công của KDC trong tương lai. Do đó vẫn còn sớm để có thể nói hoạt động của KDC tại những mảng đầu tư mới này có thể vượt trội so với nguồn thu từ bánh kẹo của KDC hay không.

Ngoài ra, CP KDC đã tăng 25% trong vòng 3 tháng gần đây, có lúc đạt đỉnh cao nhất là 74.500 đồng/CP nên động thái bán ròng của khối ngoại cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.