Về đích vẫn lo

Dù điều kiện kinh doanh chưa thật sự thuận lợi, nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải biển bất ngờ công bố kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Thậm chí, có doanh nghiệp còn cán đích kế hoạch của cả năm 2013.

Cán đích sớm

Theo BCTC quý II-2013 vừa được Tổng CTCP Vận tải dầu khí (PVT) công bố, doanh nghiệp này đã vượt 250% kế hoạch cả năm 2013 chỉ sau 2 quý kinh doanh đầu tiên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013, PVT ghi nhận doanh thu hợp nhất gần 2.318 tỷ đồng (tăng 6%).

Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, PVT lãi thuần gần 174 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ thuần 103 tỷ đồng. Riêng quý II-2013, doanh thu hợp nhất của PVT đạt hơn 1.082 tỷ đồng (tăng 125%), lãi ròng hợp nhất đạt hơn 94 tỷ đồng (tăng 2 lần so với cùng kỳ). Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của PVT đạt 137,8 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với mục tiêu cả năm 2013 là 38 tỷ đồng.

Việc doanh nghiệp vận tải biển công bố về đích sớm đã giúp cho CP của các doanh nghiệp này ít nhiều tạo được sóng trên TTCK. Tuy nhiên, NĐT vẫn chưa hết lo lắng về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nên giá CP của các doanh nghiệp này vẫn được giao dịch ở mức giá rất thấp (trên dưới 5.000 đồng/CP).  

Cũng cán đích năm trong vòng 6 tháng là trường hợp của CTCP Vận tải xăng dầu VIPCO (VIP). Theo BCTC hợp nhất quý II-2013, lũy kế 6 tháng VIP lãi ròng 123,6 tỷ đồng (bằng 3,5 lần con số cùng kỳ 2012). Với kết quả này, sau 6 tháng VIP đã hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2013 đã được ĐHCĐ giao phó trước đó.

Tương tự, CTCP Vận tải xăng dầu VITACO (VTO) báo lãi quý II-2013 là 23,3 tỷ đồng (tăng 18,8%). Lũy kế 6 tháng, VTO lãi ròng 15,4 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2013 là 9,65 tỷ đồng đã được ĐHCĐ thông qua trước đó.

Tương tự, CTCP Hàng hải Hà Nội (MHC) cũng ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trong quý II-2013 so với cùng thời điểm năm ngoái gần 45% nhờ tăng lợi nhuận từ các công ty liên kết. Theo BCTC quý II-2013, lợi nhuận trước thuế của MHC đạt gần 5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt hơn 2,7 tỷ đồng.

Vẫn còn phập phù

Theo giải trình của PVT, chi phí chênh lệch tỷ giá hạch toán vào quý II-2012 gần 124 tỷ đồng, trong khi quý II-2013 ghi nhận chi phí chênh lệch tỷ giá chưa đến 29 tỷ đồng. Điều này đã tạo ra lợi nhuận trong quý II-2013 tăng 95 tỷ đồng do việc biến động tỷ giá 1% so với năm 2012. Ngoài ra, các đơn vị thành viên của PVT đều hoạt động có lãi nên tổng công ty không phải trích lập dự phòng vào các công ty con.

Một trong những yếu tố quen thuộc để lý giải về nguyên nhân tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển chính là việc bán tàu. Điển hình là trường hợp của VTO. Cuối tháng 6 vừa qua, VTO đã bán thành công tàu Petrolimex 4 thu về trên 44 tỷ đồng. Hoạt động này đã tác động tích cực lên kết quả kinh doanh quý II cũng như 6 tháng đầu năm của VTO.

Về đích vẫn lo ảnh 1

Tàu vận chuyển khí đốt của PVT.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh chính của VTO lỗ thuần 10 tỷ đồng (mặc dù doanh thu tăng nhờ chuyển khai thác 2 tàu từ hình thức cho thuê định hạn sang chạy chuyến). Riêng quý I-2013, VTO lần đầu tiên báo lỗ gần 8 tỷ đồng kể từ khi niêm yết.

Được biết, tàu Petrolimex 4 đã được bán thanh lý cho Mideast Shipping & Trading Limited theo phương thức bán phế liệu với tổng giá trị 2,11 triệu USD (tương đương 44 tỷ đồng). Dù bán dưới dạng phế liệu nhưng thương vụ này cũng mang về cho VTO số tiền lãi ròng xấp xỉ cả năm 2012.

Dù có được kết quả mỹ mãn nhưng thực tế NĐT vẫn chưa thể vững tin vào sự hồi phục của các doanh nghiệp vận tải biển. Bởi lẽ hoạt động kinh doanh chính của các doanh nghiệp này vẫn chưa thật sự khởi sắc còn lợi nhuận lại đến từ những khoản lợi nhuận khác.

Có thể lấy trường hợp của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST). Theo BCTC quý II-2013, VST lỗ 102,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 16,2 tỷ đồng. Giải trình về nguyên nhân thua lỗ, ông Trương Đình Sơn, Tổng giám đốc VST, cho biết doanh thu của đội tàu giảm hơn 47,8% do thị trường vận tải biển vẫn tiếp tục gặp khó khăn như: hàng hóa khan hiếm, giá cước thấp, hạch toán chi phí khấu hao cơ bản đội tàu lớn, tình trạng mất cân bằng cung cầu dẫn đến thời gian tàu chờ hợp đồng và thời gian chuyến kéo dài.

Có thể nói, giải trình của lãnh đạo VST đã khái quát hết hiện trạng bi đát của các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển thời điểm hiện nay.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng đẳng cấp, cổ phiếu chất lượng

Ngân hàng đẳng cấp, cổ phiếu chất lượng

(ĐTTCO) - Hôm nay 17-8, NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức đưa 1,3 tỷ CP (tương đương vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng) chào sàn HOSE với mã chứng khoán VPB, giá tham chiếu 39.000 đồng/CP.

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.